ก่อการร้าย! บึ้มทำเนียบนอร์เวย์ กราดยิงค่ายเยาวชน

ก่อการร้าย! บึ้มทำเนียบนอร์เวย์ กราดยิงค่ายเยาวชน

ก่อการร้าย! บึ้มทำเนียบนอร์เวย์ กราดยิงค่ายเยาวชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าล่าสุด ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ จากเหตุก่อการร้ายทั้ง 2 แห่งในนอร์เวย์ ทางการระบุว่าพบแล้ว 91 ราย แต่การค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดอาคารสำนักงานนายกรัฐมนตรีจะพุ่งกว่า 100 ราย และจากเหตุกราดยิงค่ายเยาวชนบนเกาะยูโทย่าจะมีมากกว่า 30 ราย

สำหรับ นายอันเดรส แบห์ริง ไบรวิค มีรายงานเพิ่มเติมว่า มีทัศนคติต่อต้านชาวมุสลิม และมีร่องรอยบางอย่างระบุว่าเป็นพวกกลุ่มติดอาวุธฝ่ายขวาจัด ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป้าหมายในการโจมตีครั้งนี้ คือรัฐบาลเสรีนิยมภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เยนส์ สตอลเทนเบิร์ก

นอกจากนี้หลังเกิดเหตุทางการฯ ได้เพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยตามพื้นที่ต่างๆ ที่อาจจะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกต่างประณามการโจมตีในครั้งนี้ และสประกาศให้ความช่วยเหลือและอยู่เคียงข้างนอร์เวย์ในการทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายผู้ก่อเหตุ

 

ความคืบหน้าล่าสุด ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนอร์เวย์ระบุว่า ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้พุ่งสูงกว่า 80 รายแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่อาคารสำนักงานนายกฯ ส่วนเหตุบนเกาะยูโทย่า ที่คนร้ายกราดยิงใส่เด็กขณะที่กำลังทำกิจกรรมค่ายฤดูร้อน พบเด็กหลายรายนอนเสียชีวิตอยู่ตามโขดหินรอบทั้งเกาะ ซึ่งคาดว่าตัวเลขอาจจะพุ่งทะลุเกิน 100 ราย

ขณะที่มือปืนที่ปลอมตัวเป็นตำรวจและใช้อาวุธปืนกราดยิงกลุ่มเยาวชน คือ นายอันเดรส แบห์ริง ไบร์วิค ชาวนอร์เวย์ อายุ 32 ปี และจากการรายงานของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นระบุว่า ชายคนดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธฝ่ายขวาจัด ซึ่งเป็นกลุ่มที่เต็มใจจะใช้ความรุนแรงอย่างสุดขั้ว เพื่อปกป้องค่านิยมในยุโรป นอกจากนี้ยังพบว่าอาวุธปืนจำนวนสองกระบอกที่ใช้ก่อเหตุถูกซื้อมาในชื่อของเขาเอง

 

(23 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุคาร์บอมบ์ในอาคารสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี ย่านใจกลางกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 19.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ส่วน นายเยนส์ สตอลเทนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ มีรายงานว่าปลอดภัย

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการก่อการร้ายแบบซุกซ่อนระเบิดไว้ในรถยนต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพรถสีดำต้องสงสัยคันหนึงที่จอดอยู่บริเวณใกล้ตัวสำนักงานปลัดนายกฯ ทั้งนี้ทาง โฆษกรัฐบาลนอร์เวย์เชื่อว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการก่อการร้ายและอาจอยู่ในเครือข่ายของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

ขณะเดียวในเวลาต่อมา มีรายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากเหตุคาร์บอมบ์ในกรุงออสโล ราว 2 ชั่วโมงถัดมา เกิดเหตุคนร้ายสวมชุดคล้ายตำรวจ ใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่เด็กและเยาวชนในค่ายยุวชนของพรรคแรงงาน บนเกาะยูโทย่า ใกล้กับกรุงออสโล ที่กำลังมีกิจกรรมการเข้าค่ายฤดูร้อนของเด็กอายุ 14-18 ปี จำนวนกว่า 700 คน

โดย นายกุนนาร์ ดาห์ล โฆษกพรรคแรงงานนอร์เวย์ เผยว่า ชายคนร้ายดังกล่าว ได้แต่งกายในเครื่องแบบตำรวจ ใช้อาวุธปืนกราดยิงเด็กๆ ในค่ายเกาะยูโทย่า ส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตทันที 4 รายและได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด สื่อนอร์เวย์รายงานเพิ่มเติมว่า มือปืนที่ก่อเหตุบนเกาะยูโทย่า ถูกจับกุมตัวเอาไว้ได้แล้ว และทางตำรวจก็เชื่อว่าเหตุระเบิดในกรุงออสโลและเหตุกราดยิงบนเกาะยูโทย่านั้นมีการเชื่อมโยงกัน ส่วนตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 เหตุการณ์กล่าว ล่าสุดมีรายงานว่าเสียชีวิตแล้วราว 30 ราย และคาดว่าตัวเลขอาจจะพุ่งสูงขึ้นอีก

ด้าน นายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาประณาม เหตุวินาศกรรมครั้งร้ายแรงที่กรุงออสโลของนอร์เวย์ และเหตุมือปืนกราดยิงเด็กและเยาวชน บนเกาะอูโทย่า และได้แสดงความเสียใจไปยังรัฐบาลนอร์เวย์และครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ สหประชาชาติรับรู้และพร้อมที่จะยืนอยู่กับประชาชนชาวนอร์เวย์ในเวลาที่เลวร้ายครั้งนี้

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ ของ ก่อการร้าย! บึ้มทำเนียบนอร์เวย์ กราดยิงค่ายเยาวชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook