ทบ.ปัดข่าวลือผู้รอดชีวิต ฮ.ตก ถูกพม่าจับไว้

ทบ.ปัดข่าวลือผู้รอดชีวิต ฮ.ตก ถูกพม่าจับไว้

ทบ.ปัดข่าวลือผู้รอดชีวิต ฮ.ตก ถูกพม่าจับไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลือสะพัดพบผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ ฮ.แบล็กฮอว์กตก ขณะนี้อยู่ในความควบคุมของทหารพม่า ด้านเสธ.ไก่อู ยัน ยังไม่มีใครติดต่อมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. (21 ก.ค.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงภารกิจค้นหา ฮ.แบล็กฮอว์กตก บริเวณผาไม้แดง เมืองมะริด แนวชายแดนไทย-พม่า ว่า การค้นหาเพิ่งยุติเมื่อเวลา 18.00 น. โดยชุดที่ส่งไปจากจุดเฝ้าศพ ไปยังที่ ฮ.แบล็กฮอว์ก ได้วางแผนค้นหาในพื้นที่ 200 ตารางกิโลเมตร แต่ทำได้เพียง 60-70 ตารางกิโลเมตร แต่ไม่สามารถค้นหาต่อไปได้ เนื่องจากฝนตกหนัก สภาพอากาศไม่ดี นอกจากนี้ แบตเตอรีเครื่องมือสื่อสารหมด ไม่สามารถค้นหาจุดได้ ตอนนี้จึงเดินกลับที่เนิน 1100 เพื่อค้างคืน ส่วนทหารที่เดินทางจากเขาพะเนินทุ่งไปสมทบ อีก 4 กม.จะถึงเนิน 900 คาดว่าพรุ่งนี้จะเดินทางไปถึง เพื่อไปปฏิบัติการร่วมกับทหารที่คอยอยู่ที่ เนิน 1100 คาดว่าวันพรุ่งนี้ช่วงเย็น กำลังทั้งหมดจะเข้าในพื้นที่เพื่อปูพรมค้นหาในพื้นที่ 200 ตารางกิโลเมตร

“เท่าที่สอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้น ทราบว่าในจุดที่คาดว่า ฮ.ตกเป็นหุบเขา และเมื่อปีนลงไปประมาณ 50 เมตร เขาบอกว่าเหนือหัวเขาเหมือนมี ฮ.บินอยู่เป็นสิบลำ เนื่องจากกระแสลมแรงเป็นอย่างมาก และใกล้ค่ำจึงได้ถอนคณะออกมาก่อน เพราะสภาพอากาศไม่ค่อยดี” โฆษกกองทัพบก กล่าว

ส่วนการใช้เฮลิคอปเตอร์ในการค้นหาผู้เสียชีวิตนั้น คงจะต้องดูสภาพอากาศอีกครั้ง โดยเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพอากาศ ไม่สามารถบินต่ำได้ ต้องบินสูงเหนือเมฆ ไม่สามารถเห็นพื้นล่างมากนัก ฮ.ไม่สามารถบินลงต่ำ อาจจะประสบอันตรายได้ นอกจากนี้ช่วงบ่ายได้มีการจัดชุดฬ่อ จากกองพันสัตว์ต่าง ออกจากเขาพะเนินทุ่ง ไปยังเนิน 900 จะได้ส่งกำลังบำรุงอาหาร เปลี่ยนแบตเตอรีให้กับชุดค้นหา หากพบผู้รอดชีวิต ก็จะได้ใช้ฬ่อนำออกมา ส่วนข่าวลือที่ว่ามีทหารพม่าจับกุมตัวผู้รอดชีวิตนั้นไม่เป็นความจริง หรือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุรอดชีวิตส่วนหนึ่งและโทรศัพท์กลับมานั้น เท่าที่ตรวจสอบในขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา โดยทหารพม่าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook