ศาลรับฟ้อง3ตุลาการฟ้องพสิษฐ์คดีคลิปฉาว

ศาลรับฟ้อง3ตุลาการฟ้องพสิษฐ์คดีคลิปฉาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญารัชดา ประทับรับฟ้องคดี 3 ตุลาการ รธน. ฟ้อง "พสิษฐ์" ข้อหาเผยแพร่คลิปฉาวศาล รธน. นัดพร้อมคู่ความ 19 ธ.ค. นี้ 

ศาลอาญารัชดา มีคำสั่งประทับรับฟ้องในคดีที่ 3 ตุลาการรัฐธรรมนูญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 - 3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทเพื่อการพิจารณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เนื่องจากคดีมีมูล จากกรณีช่วงระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีกลุ่มบุคคลร่วมกันกระทำการในลักษณะเป็นองค์กร มีพฤติการณ์ที่เล็งเห็นว่าจุดมุ่งหมายทำลายศาลรัฐธรรมนูญ 

โดยนายพิสิษฐ์และนายพร้อมพงศ์ได้ร่วมกันกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จัดทำคลิปวิดีโอที่เป็นข้อมูลปลอม หรือเป็นเท็จออกมาเผยแพร่ โจมตีศาลรัฐธรรมนูญให้เกิดความเสียหายขาดความน่าเชื่อถือ ต่อมาได้มีการนำคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นเจ้าของเว็บไซต์ นำคลิปวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อภาพและเสียงอันเป็นเท็จมาเผยแพร่ 

อย่างไรก็ตาม ในคำฟ้องโจทก์ขอให้ศาลสั่งบังคับจำเลยที่ 3 ทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์มติชนออนไลน์ ให้จำเลยทั้ง 3 ลงพิมพ์โฆษณาคำพิพากษาคดีนี้ ในหนังสือพิมพ์มติชนและหนังสือพิมพ์ข่าวสด เต็ม 1 หน้ากระดาษ เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ ศาลนัดฟ้องคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook