นานาประเทศยินดีซูดานใต้เป็นเอกราช

นานาประเทศยินดีซูดานใต้เป็นเอกราช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ให้การรับรองสาธารณรัฐซูดานใต้ อย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวคำมั่น ว่า จะให้การสนับสนุนซูดานใต้ ในด้านความมั่นคง การพัฒนา และการปกครองประเทศ โดยเคารพต่อสิทธิ
มนุษยชน

ด้านสหภาพยุโรป หรือ อียู ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการประกาศเอกราชของซูดานใต้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลก ให้การสนับสนุนซูดานใต้ ในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าบนแนวทางแห่งสันติภาพ และมี
เสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี จูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลีย แถลงว่า รัฐบาลออสเตรเลีย จะพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับซูดานใต้ พร้อมให้ความช่วยเหลือชาวซูดานใต้ ในการสร้างอนาคตที่มั่นคงร่วมกับประเทศอื่นๆ ตลอด
จนจะจัดสรรเงินช่วยเหลือ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับซูดานใต้ เพื่อใช้ในการพัฒนาบริการขั้นพื้นฐานของประเทศ เช่น การศึกษา และสุขภาพ

นอกจากนี้ จีน ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ในเอเชีย ก็เตรียมพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับซูดานใต้ ด้วยเช่นกัน โดยหวังว่าซูดานใต้ จะดำเนินการจัดตั้งสถานทูตในกรุงปักกิ่ง เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ สหประชาชาติ จะทำการรับรองซูดานใต้ เป็นชาติลำดับที่ 193 ของโลก ในสัปดาห์หน้า และให้เป็นชาติแอฟริกา สมาชิกสหประชาชาติลำดับที่ 54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook