เขมร จัดครบ 3 ปี พระวิหาร ขึ้นมรดกโลก

เขมร จัดครบ 3 ปี พระวิหาร ขึ้นมรดกโลก

เขมร จัดครบ 3 ปี พระวิหาร ขึ้นมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวซีอีเอ็นของกัมพูชา รายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชา ได้แถลงถึงการรุกรานและความพ่ายแพ้ของประเทศไทย ในการรุกล้ำบูรณภาพดินแดนกัมพูชา โดยเฉพาะในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ระหว่างการแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นในที่ทำการองค์การปราสาทพระวิหารแห่งชาติ บนพื้นที่ปราสาทพระวิหาร โดย นายไพ ซีพาน เลขาธิการและโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ไทย ได้ใช้นโนบายของตนอย่างต่อเนื่อง เพื่อละเมิดบูรณภาพดินแดนของกัมพูชา โดยเฉพาะบนปราสาทพระวิหาร ในเวลานั้น ไทยได้ส่งทั้งตำรวจและทหารเข้ามาควบคุมปราสาทพระวิหาร โดยใช้แผนที่วาดขึ้นเองฝ่ายเดียว เมื่อ พ.ศ.2497 การดำเนินการของไทย ได้รับความพ่ายแพ้อย่างหนัก ในวันที่ 15 มิ.ย.2505 ในขณะที่ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรุงเฮก ได้ตัดสินคดีให้ กัมพูชา ชนะ แล้วเอาปราสาทพระวิหารยกคืนให้ กัมพูชา

การพบปะผู้สื่อข่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ปราสาทพระวิหารดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการของรัฐบาลกัมพูชา เพื่อฉลองครบรอบ 3 ปี ในการที่ ปราสาทพระวิหาร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2551 โดยตามกำหนดการ เวลา 07.00 น. วันที่ 7 ก.ค.นี้ รัฐบาลกัมพูชา กำหนดให้มีการตีกลองพร้อมกันตามวัดวาอารามทั่วทั้งประเทศ เพื่อฉลองวันที่วิเศษสุดเป็นประวัติศาสตร์ การลั่นกลองในเช้าตรู่เป็นการเสียงแห่งความสำเร็จในมโนภาพ ที่ทั่วโลกได้รับทราบว่า ปราสาทพระวิหารของกัมพูชา เป็นสมบัติของมวลนุษยชาติ

นายไพ ซีพาน กล่าวถึง การเฉลิมฉลองครั้งนี้ว่า กัมพูชา ไม่ได้นำเอาการเฉลิมฉลองขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เพื่อไปป้ายสี หรือ ไปโจมตี
ต่อต้านใคร หรือ ประเทศใด กัมพูชา เพียงแค่แสดงความจริงในสิ่งที่ได้เกิดขึ้น บนปราสวาทพระวิหาร เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook