สถานการณ์น้ำท่วมเหนือยังน่าห่วง น่านพบ 2 ศพ

สถานการณ์น้ำท่วมเหนือยังน่าห่วง น่านพบ 2 ศพ

สถานการณ์น้ำท่วมเหนือยังน่าห่วง น่านพบ 2 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

29 มิ.ย. - ชาวบ้านอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ยังคงต้องอาศัยอยู่บนหลังคาบ้าน พื้นที่ 7 ตำบลถูกน้ำท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 15,000 หลังคาเรือน เนื่องจากอำเภอเวียงสาเป็นพื้นที่รับน้ำ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน แต่ที่อำเภอเมือง, ปัว, ท่าวังผา และภูเวียง สถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนและร้านค้าเพื่อกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย แม่น้ำยมสูงเกินจุดวิกฤติ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองฝั่งตะวันตก ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะถนนบายพาสรอบเมืองสุโขทัย จนถึงสี่แยกคลองโพธิ์ น้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เรือท้องแบน ติดเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ช่วยอพยพชาวบ้านและขนย้ายสิ่งของไปไว้ที่ปลอดภัย

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ล่าสุด (29 มิ.ย.) ฝนได้ระดับน้ำเริ่มลดลงและฝนหยุด โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว โดยน้ำจากเขตเทศบาลนครแม่สอดได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านชายแดนไทย-พม่า ต.ท่าสายลวด สูงเกือบ 1 เมตร หลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ โดยเฉพาะบ้านวัดวังตะเคียน หมู่ 7 กำแพงวัดทรุดตัว

นายสมจิต คำยะ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าสายลวด อ.แม่สอด กล่าวว่า น้ำจากเขตเทศบาลนครแม่สอดได้ไหลบ่ามาตามลำห้วยผ่านหมู่บ้านวังตะเคียนก่อนไหลลงสู่แม่น้ำเมย ทำให้ 2 หมู่บ้านถูกน้ำท่วม คือ บ้านวังตะเคียน และบ้านท่าอาจ พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 500 ไร่ บางจุดกระแสน้ำไหลเชี่ยวได้กัดเซาะตลิ่งเสียหาย ซึ่งขณะนี้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นยังคงเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น ขณะเดียวกันปริมาณน้ำในแม่น้ำเมยที่สูงขึ้น ยังส่งผลให้บ้านเรือนในฝั่งพม่าถูกน้ำท่วมเช่นกัน

ด้านเจ้าหน้าที่โครงการฝายเชียงราย สำนักชลประทานเชียงราย เร่งระบายน้ำจากหน้าฝายเชียงรายในแม่น้ำกกลงสู่แม่น้ำโขง หลังอิทธิพลจากพายุไหหม่าทำให้ฝนตกจนระดับในแม่น้ำกกเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 11 ประตูในจุดสูงสุด คาดหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มการระบายน้ำจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ก็จะรักษาระดับไว้ให้คงที่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา จ.เชียงราย ฝนหยุดตก แต่ท้องฟ้ายังปิดและถูกเมฆหนาปกคลุม จังหวัดยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล และที่ทราบลุ่มริมแม่น้ำ เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในระยะ 1-2 วันนี้ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook