ฮุนเซน สั่งพร้อมรบ อ้างไทยเพิ่มกำลังแนวชายแดน

ฮุนเซน สั่งพร้อมรบ อ้างไทยเพิ่มกำลังแนวชายแดน

ฮุนเซน สั่งพร้อมรบ อ้างไทยเพิ่มกำลังแนวชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพกัมพูชา ประกาศรับสมัครพลเรือนทั่วไปเข้าเป็นพลทหาร โดยต้องการจำนวน 5 พันนาย เพื่อประจำการตามแนวชายแดน ขณะที่มีการเลื่อนยศทหารระดับสูง 5 นาย และประกาศสร้างบ้านให้กับครอบครัวทหารตามแนวชายแดน

กองทัพกัมพูชา มีการได้สับเปลี่ยนกำลังทหารราบพร้อมกับรถถังรุ่นที 54 และที 55 ที่ประจำการตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตลอดแนวเทือกเขาพนมดงรัก เริ่มตั้งแต่ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ฝั่งตรงข้ามกับ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เรื่อยไปจนถึง อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร ฝั่งตรงกันข้ามกับ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสถานการณ์และยังได้มีการประกาศรับสมัครพลทหารจากพลเรือนทั่วไปจำนวน 5,000 นาย เพื่อประจำการตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมมีการเลื่อนยศให้กับ ผู้บังคับบัญชา หน่วยทหารชายแดน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ

ด้าน เว็บไซต์เรดิโอฟรีเอเชีย ของกัมพูชา ระบุ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้สั่งให้ทหารที่อยู่แนวหน้าเตรียมพร้อมปกป้องอธิปไตยของกัมพูชา เนื่องจากมีข่าวว่าไทยกำลังทหารตลอดแนวชายแดน และพร้อมที่จะโจมตีกัมพูชาในเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากที่ไทยได้ประกาศถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก

ทั้งนี้ นายฮุน เซน ได้มีการกล่าวกับทหารกัมพูชาว่าต้องเตรียมพร้อมและต้องปกป้องเขตแดนของกัมพูชา มีใจความว่า "ผมขอสั่งให้ทหารติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเวลาหลังเที่ยงคืน" นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า "ฝ่ายไทยสามารถถ่วงเวลาการเลือกตั้ง ด้วยการทำสงครามตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โปรดอย่าเอากัมพูชาเป็นตัวประกันของการเมืองไทย โปรดดำเนินการเลือกตั้งและโปรดเคารพต่อผลการเลือกตั้งด้วย"   

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook