คค.สั่งเร่งแก้เช็คอินผู้โดยสารสุวรรณภูมิ

คค.สั่งเร่งแก้เช็คอินผู้โดยสารสุวรรณภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย ภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหา ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ทางกระทรวงคมนาคม ได้ออกมาตรการแก้ไขปัญหา ให้ทางสำนักงานตรวจคน
เข้าเมือง เป็น 3 ระยะ คือ จัดหาเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอกับเคาน์เตอร์ ให้บริการตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด 72 ช่อง โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่อีก 40 อัตรา จากแถวผู้โดยสารโดยให้สามารถบรรจุผู้โดยสาร ให้ห้องตรวจหนังสือเดินทาง ให้ได้มากที่สุด และจัดหาระบบตรวจเช็กข้อมูลของผู้โดยสารระบบ APIS และ APPS โดยตรวจเช็กข้อมูลตั้งแต่เคาน์เตอร์ เช็กอิน ของสายการบิน และเสียค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น รวมกับตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าว ทางกระทรวงคมนาคม จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาเพื่อทราบว่า บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยใช้ทั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และ ด่านกักกันพืชและสัตว์

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือดังกล่าว ยังสามารถตรวจบุคคลต้องห้ามจากทั่วโลก โดยใช้เวลาประมาณ 3 วินาที และหากเจอปัญหาเรื่องชื่อพ้อง หรือ ชื่อเหมือน ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนไปยัง ทอท. และสั่งการให้กลุ่มการบินไปตรวจสอบ
เรื่องกฎหมายว่า เทคโนโลยีดังกล่าว มีกฎหมายใดรองรับเรื่องนี้บ้าง และจะเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งคาดว่า สิ้นปีนี้จะสามารถใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook