สธ.ย้ำเชื้ออีโคไล แพร่จากคนสู่คน ยังไม่มาไทย

สธ.ย้ำเชื้ออีโคไล แพร่จากคนสู่คน ยังไม่มาไทย

สธ.ย้ำเชื้ออีโคไล แพร่จากคนสู่คน ยังไม่มาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขย้ำเชื้ออีโคไลโอ 104 ที่แพร่จากคนสู่คน ยังไม่มาไทย แต่เน้นมาตรการเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวมากขึ้น ย้ำกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือป้องกันโรคได้

(20 มิ.ย.) นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีข่าวเชื้ออีโคไลโอ 104 แพร่จากคนสู่คนที่ประเทศเยอรมนี โดยยืนยันว่าขณะนี้เชื้ออีโคไลสายพันธุ์ดังกล่าว ยังไม่มาถึงประเทศไทย ทั้งการปนเปื้อนในอาหารและการติดต่อในคน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ซึ่งมาตรการเฝ้าระวังจากนี้ กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ดูแลและ เฝ้าระวังอาการป่วยของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น หากพบอาการเจ็บป่วย ท้องเสีย มีมูกเลือด ไตวายต้องรีบพบแพทย์และดูแลอาการใกล้ชิด พร้อมแจ้งข้อมูลมายังกระทรวง รวมทั้งมาตรการเฝ้าระวังประชาชนทั่วไป และผู้ปรุงอาหารในสถานบริการ ต้องเน้นความสะอาด ส่วนการตรวจสอบอาหารนำเข้าของ อย. จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตือนประชาชนอย่าตกใจข่าวการแพร่เชื้อของอีโคไล โอ 104 เพราะไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คน แต่แพร่ผ่านทางอาหารและน้ำ จึงแนะให้ประชาชนใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ พร้อมประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์บ่ายนี้

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ยืนยันเช่นกันว่าการติดเชื้อดังกล่าว ไม่ใช่การติดต่อจากคนสู่คน แต่เป็นการติดเชื้อทางอ้อม โดยปนเปื้อนจากอาหารและน้ำ พร้อมระบุโอกาสระบาดในไทยมีน้อย แต่ต้องไม่ประมาท ควรเน้นความสะอาดก่อนปรุงและทานอาหาร

ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 14 ศูนย์ทั่วประเทศ สามารถตรวจแยกเชื้ออีโคไลโอ 104 ได้แล้ว ซึ่งสามารถส่งตัวอย่างเข้าตรวจสอบได้ ด้าน อย.ยังคงตรวจสอบอาหารนำเข้าจากเยอรมนีเป็นพิเศษ ก่อนวางจำหน่าย พร้อมให้กรมอนามัย เฝ้าระวังสุขาภิบาล ห้องน้ำสาธารณะอย่างใกล้ชิด พร้อมประชุมเฝ้าระวังเชื้ออีโคโลใกล้ชิด.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook