ปชช.ต่างจังหวัดตื่นชมจันทรุปราคา

ปชช.ต่างจังหวัดตื่นชมจันทรุปราคา

ปชช.ต่างจังหวัดตื่นชมจันทรุปราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่บนดาดฟ้า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มีนักศึกษา จำนวน 30 คน ขึ้นไปร่วมชมปรากฏการณ์จันทรุปราคา เต็มดวง โดยหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ท้องฟ้าเปิด สามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจนซึ่งมหาวิทยาลัยฯ เป็นหนึ่งในสามจังหวัดของประเทศที่จัดกิจกรรมจันทรุปราคาขึ้น คือ สงขลา เชียงใหม่ และฉะเชิงเทรา ในครั้งนี้ด้วย

ด้าน สำนักงานสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" และ "จันทรุปราคาบังดาวฤกษ์" โดยมีประชาชนให้ความสนใจ ท่ามกลางสภาพอากาศท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมเป็นจำนวนมาก และมีท้องฟ้าเปิดในบางครั้ง ทั้งนี้ในงานนอกจากจะมีนิทรรศการ การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และการตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้ผู้สนใจได้ชมวัตถุบนท้องฟ้าแล้ว ยังมีการติดตั้งกล้องขนาดใหญ่ สำหรับการถ่ายทอดสดการเกิดปรากฏการณ์ ผ่านเว็บไซต์ของสถาบันที่ www.narit.or.th

สำหรับปรากฏการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากเกิดขึ้นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2550 สำหรับผู้ที่พลาดชม สามารถรอชมได้อีกครั้ง ในวันที่ 10 ธ.ค.2554 ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี


ขณะที่ บรรยากาศการเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวงและจันทรุปราคา บังดาวฤกษ์" หลังเที่ยงคืนวันที่ 15 มิถุนายน เข้าเช้ามืดของวันที่ 16 มิถุนายน 2554 ในพื้นที่ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความสนใจที่รอชมปราฏการณ์นี้มากนัก เนื่องจากเป็นเวลาดึก ประกอบกับ ท้องฟ้าปิด มีเมฆมากทำให้บดบังการมองเห็นดวงจันทร์ จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร ท้องฟ้าปิด ประกอบกับมีแสงสว่างมาก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงได้


ด้าน พลตำรวจตรีประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทวิต ข้อความเตือนประชาชนผู้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคา ในคืนวันนี้ (15มิ.ย.) ระบุว่า "กรุณาช่วยเตือนผู้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาในคืนนี้ด้วยนะครับ กรุณาอย่ายิงปืนขึ้นฟ้า อาจทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ ตาย ได้ใช้เสียงอย่างอื่นดีกว่าครับ"

เพิ่มเติม "พิสูจน์หลักฐานตร. สามารถใช้หลัก projectine หาจุดที่ยิงปืนและตรวจเปรียบเทียบหัวกระสุนเป็นหลักฐานจับกุมผู้ยิงได้ครับ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook