อย.ยืนยัน! คนกรุงฯ กินไก่ได้ปลอดภัย

อย.ยืนยัน! คนกรุงฯ กินไก่ได้ปลอดภัย

อย.ยืนยัน! คนกรุงฯ กินไก่ได้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 มิ.ย.) นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยว่า ขณะนี้ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุข (สสจ.) ทุกจังหวัดให้สุ่มตรวจเนื้อไก่ที่จำหน่ายในท้องตลาดเพื่อหาการปนเปื้อนแล้ว โดยเฉพาะใน จ.นครราชสีมา

อีกทั้งยืนยันกับผู้บริโภคว่า สามารถบริโภคเนื้อไก่ที่จำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้ตามปกติ เพราะไก่เหล่านี้จะนำมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากภายในห้างสรรพสินค้าหรือตลาดสดส่วนใหญ่ จะจำหน่ายไก่ที่เป็นตัวหรือครึ่งตัว ไม่ได้จำหน่ายไก่ที่ชำแหละแยกชิ้น คาดว่าไก่ที่ชำแหละน่าจะส่งขายตามตลาดล่างในต่างจังหวัดเพื่อนำไปทำ ไก่ย่าง ไก่เสียบ ไก่ปิ้ง ไก่กระทะ มากกว่า เนื่อไก่ชำแหละที่เข้าไปจับกุมคงไม่มาถึงกรุงเทพฯ

ขณะที่ด้าน นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเนื้อไก่ชำแหละ ไม่พบว่า มีการปนเปื้อนของสารฟอร์มาลีน แต่ต้องตรวจสอบสารไนเตรด และเชื้อแบคทีเรียต่อไป โดยส่งให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครราชสีมาตรวจวิเคราะห์

ส่วน ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เดินทางตรวจสอบร้านขายเนื้อไก่สดที่ตลาดสดยิ่งเจริญ พร้อม แนะนำวิธีการสังเกตเนื้อไก่ที่สด และเนื้อไก่ที่ไม่ได้คุณภาพ สำหรับการนำสารเคมีมาใช้เพื่อคงความสดของเนื้อสัตว์เป็นลักษณะการแปรรูปและถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่มักใช้ดินประสิวเป็นวัตถุกันเสีย และเป็นสารแต่งสีอาหารทำให้เนื้อมีสีแดง สำหรับสารฟอร์มาลีน หากรับประทานเข้าไปจะทำให้ปวดท้องรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ทำให้หมดสติและอาจเสียชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook