ประหารยกครัว10คน! หลังฆ่าลูกสาว-สามี เพื่อเกียรติยศ

ประหารยกครัว10คน! หลังฆ่าลูกสาว-สามี เพื่อเกียรติยศ

ประหารยกครัว10คน! หลังฆ่าลูกสาว-สามี เพื่อเกียรติยศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอินเดียสั่งประหารชีวิตพ่อ พี่ชาย และสมาชิกอีก8คน ของครอบครัว หลังฆ่าลูกสาว-สามี เพื่อ"รักษาเกียรติยศของครอบครัว" 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว (9 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองลัคนาว ของอินเดีย เปิดเผยว่า ศาลอิเดียตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาทั้ง 10 ราย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสังหารนางวิจายา วัย 20 ปี และนายอุทัยพาล ซิงห์ ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านอีตาห์ ห่างจากเมืองลัคนาว เมืองหลวงของแคว้นอุตระประเทศ ราว 250 กม. โดยทั้งหมดอันประกอบด้วยบิดา พี่ชาย และสมาชิกอีก 8 คนของครอบครัวของนางวิจายา วางแผนสังหารเธอและสามี เนื่องจากทั้งคู่แต่งงานกันภายในวงศ์ตะกูลเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดธรรมเนียมของศาสนาฮินดู

สืบเนื่องมาจาก พ่อแม่ของนางวิจายา คัดค้านการแต่งงานของเธอ แต่เธอแสดงการต่อต้าน ทั้งคู่หนีตามกันไปและลักลอบแต่งงานกันในวัดฮินดูแห่งหนึ่ง และอาศัยอยู่ในอีกเมืองหนึ่ง ต่อมาพ่อและพี่ชายของเธอ รวมถึงญาติพี่น้องคนอื่นๆเดินทางไปยังบ้านของทั้งคู่ ก่อนที่จะยิงทั้งสองจนเสียชีวิตและฝังไว้ในทุ่งนา ก่อนที่ตำรวจจะจับกุมตัวทั้งหมดได้เมื่อ 2 ปีก่อน

ด้านผู้พิพากษากล่าวว่า การลงโทษครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ สำหรับผู้ที่สังหารบุคคลอื่น เพื่อ"รักษาเกียรติยศของครอบครัว" หลังจากที่เดือนก่อน ศาลสูงแห่งอินเดียได้เสนอให้ลงโทษผู้กระทำผิดในคดี"การฆ่าเพื่อเกียรติยศ" เนื่องจากเห็นว่าการกระทำดังกล่าวป่าเถื่อนและมีความเป็น"ระบบศักดินา"มากเกินไป

ทั้งนี้ จากผลการศึกษาพบว่า มีผู้ถูกสังหารในอินเดียราว 900 ราย หลังจากแสดงการท้าทายความเชื่อของญาติพี่น้องของตน โดยการแต่งงานกับคนในวงศ์ตระกูลเดียวกัน เหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรักหรือแต่งงาน ซึ่งขัดต่อความต้องการของคนในครอบครัว และในบางกรณี สภาหมู่บ้านสั่งให้มีการสังหารบุคคลที่แต่งงานภายในวงศ์ตระกูลของตนเอง หรือแต่งงานกับคนนอกวรรณะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook