เริ่มแล้ว!ประชุมสุดยอดผู้นำASEANที่อินโด

เริ่มแล้ว!ประชุมสุดยอดผู้นำASEANที่อินโด

เริ่มแล้ว!ประชุมสุดยอดผู้นำASEANที่อินโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ที่ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 18 ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีเหล่าผู้นำของประเทศสมาชิก เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยการประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่ การพยายามผลักดันให้อาเซียนเดินหน้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน 2015 และการพยายามให้ประชาคมอาเซียน มีบทบาทในประชาคมโลก อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับ สถานการณ์ ไทย-กัมพูชา นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ระบุก่อนหน้านี้เช่นกันว่า ตนคาดหวังให้ อาเซียน มีบทบาทเพื่ออำนวยความสะดวกให้ไทยและกัมพูชา ได้มีโอกาสพูดคุยกันและรักษาความสงบบริเวณ
ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 ที่ กรุงจาการ์ตา ที่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย นี้ ด้วยเช่นกัน

ด้าน นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ โดยได้กล่าวย้ำถึงความร่วมมือของอาเซียนเป็นความสำคัญสำหรับภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ได้รับฟังปัญหาและข้อเสนอจากที่ประชุมธุรกิจอาเซียน-สหภาพ และการประชุมครั้งนี้จะเป็นการติดตามผลการดำเนินงานการก้าวไปสู่การเป็นประชาคมของอาเซียน การสร้างประชาคมอาเซียนของแต่ละเสา ขณะที่ท่าทีของไทย ต้องการผลักดันการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน และประเด็นหลักที่อาเซียนต้องให้ความสำคัญและสานต่อคือ การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและมีบทบาทมากยิ่งขึ้น ในการสร้างและใช้ประโยชน์จากประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะหารือทวิภาคีกับ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เบนิกโน เอส อาคิโน ที่ 3 เพื่อหารือเกี่ยวกับกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26-27 พฤษภาคมนี้ ส่วนการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสหภาพพม่า เพื่อสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพม่าให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และแก้ไขปัญหาอุปสรรค โดยเฉพาะความมั่นคงตามแนวชายแดน เช่น ปัญหาแรงงาน และยาเสพติด รวมทั้ง การหารือทวิภาคีกับ นายเหวียน เติน ซุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook