เปิดแผนภารกิจเด็ดหัว บิน ลาดิน

เปิดแผนภารกิจเด็ดหัว บิน ลาดิน

เปิดแผนภารกิจเด็ดหัว บิน ลาดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐใช้หน่วยซีล บุกสาดกระสุนสังหาร บิน ลาดิน ตายคาบ้านพักพร้อมลูกชายและคนสนิทอีก 2ศพ เผยใช้เวลาปฏิบัติภารกิจเพียง 40 นาที 

(2 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตันว่า นายอุซามะห์ บิน ลาดิน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้าย อัลกออิดะห์ เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่เมื่อวานนี้หน่วยปฏิบัติการของสหรัฐระดมกำลังไล่ล่าอย่างหนัก โดยบิน ลาดิน ถูกกองกำลังสหรัฐสังหารเสียชีวิตในอาคารที่พักชานกรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ขอสงวนนาม เปิดเผยว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารในการปลิดชีพ บิน ลาดิน ในครั้งนี้ เป็นปฎิบัติการของหน่วยซีล ของกองทัพเรือ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของหน่วยรบพิเศษของสหรัฐ โดยใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที ภายใต้การสนับสนุนของโดรน หรือ เครื่องบินไร้คนขับ อาร์คิว-170 บินสนับสนุนอยู่ด้านบน พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์อีก 4 ลำ เข้าโจมตีสาดกระสุดใส่ บ้านพัก 2 ชั้น ของ บิน ลาดิน ซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวาง ล้อมลวดหนามสูงราว 4-6 เมตร ใหญ่กว่าบ้านพักอาศัยธรรมดาถึง 8 เท่า

เจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวต่อว่า ปฏิบัติการของกองกำลังสหรัฐนอกจากทำให้ บิน ลาดิน เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ชายเสียชีวิตอีก 3 คน เป็นคนส่งข่าวของบิน ลาดิน 2 คน และอีกคนเชื่อว่าเป็นบุตรชายของเขา นอกจากนี้ ยังมีสตรีหนึ่งคนเสียชีวิตเพราะถูกนักรบอัลกออิดะห์ใช้เป็นโล่กำบัง และมีสตรีอีก 2 คนบาดเจ็บ นอกจากนี้ ลูกชายอีก 6 คนภรรยา 3 คน และคนใกล้ชิดอีก 4 คน ก็ถูกจับกุมตัวไปด้วย

ทั้งนี้ สำหรับภารกิจดังกล่าว ไม่มีกองกำลังฝั่งสหรัฐบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว แต่มีเฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุตก 1 ลำ เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง และถูกทำลายทิ้งภายหลังด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ซึ่งเกรงว่าชิ้นส่วนอาจตกไปอยู่ในมือของกลุ่มไม่ประสงค์ดี แต่สื่อต่างชาติกลับรายงานตรงกันข้ามว่า เหตุที่เฮลิคอปเตอร์ตกนั้นถูกยิงร่วงด้วยจรวดอาร์พีจี และอาวุธประจำกายขององครักษ์ บิน ลาดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook