ดอกส้มสีทอง ยอมปรับเรตเป็น น.18+

ดอกส้มสีทอง ยอมปรับเรตเป็น น.18+

ดอกส้มสีทอง ยอมปรับเรตเป็น น.18+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกส้มสีทอง ผู้จัดยอมปรับเรตเป็นน.18+  แต่ยันไม่เปลี่ยนบท นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม จวกเพิ่มเป็นน.50+ก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ 

จากกรณีที่มีผู้ปกครองร้องเรียนผ่านสายด่วนวัฒนธรรม 1765 ขอให้ทบทวนการเผยแพร่เนื้อหาละคร ดอกส้มสีทอง เพราะมีตัวละครเรยามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อาจทำให้เด็กเลียนแบบได้นั้น  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 เม.ย.) นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับผู้สร้างและผู้เขียนบทของละครเรื่องดังกล่าวเพื่อขอความร่วมมือให้มีการปรับหรือตัดบทละครที่หลายฝ่ายมองว่าไม่เหมาะสมและรุนแรงเกินไปแต่จากการหารือทางผู้สร้างได้ชี้แจงว่าไม่สามารถทำได้ เพราะละครเรื่องนี้ เรตติ้งดี และฉายมาได้เพียงแค่ครึ่งเรื่องเท่านั้นและมีคนอยากดูเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญละครก็ได้ถ่ายทำเสร็จแล้ว แต่ตนมองว่า ก็น่าจะปรับเปลี่ยนหรือตัดทอนคำที่ไม่เหมาะสมได้บ้าง เพราะต้องยอมรับว่า พฤติกรรมของตัวละครมีความรุนแรง เมื่อเด็กได้ดูก็จะจดจำและติดอยู่ในความรู้สึก ซึ่งในระยะยาวเด็กอาจจะนำพฤติกรรมหรือคำพูดของตัวละครมาแสดงออกได้   

       "เมื่อทางผู้สร้างชี้แจงว่าไม่สามารถปรับเปลี่ยนบทละครได้ ผมก็จะทำหนังสือส่งไปยัง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลด้านสื่อ เพื่อดูว่าจะสามารถดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง ส่วนที่ทางช่องดังกล่าว มีการปรับเรตติ้งจาก น. 13+ เป็น น. 18+ นั้น ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะมีผล ต่อให้ปรับเรตติ้งให้เป็น น. 50+ ก็เชื่อว่าเด็กก็ยังคงดูอยู่ เพราะต้องยอมรับความเป็นจริงว่า คนไทยยังไม่เคร่งครัด และไม่ให้ความสำคัญกับการจัดเรตติ้ง" นายนิพิฎฐ์ กล่าว    

       ด้าน น.ส. ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางหน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ก็ได้มีกิจกรรมให้ความร่วมมือกับทาง วธ. อย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้จึงถือเป็นบทเรียนร่วมกันเพราะประชาชนมีความหลากหลายทางความคิด แม้ว่าในวรรณกรรมจะแต่งมาแล้ว 11 ปีก็ตาม คิดว่าในการนำเสนอระหว่างวรรณกรรมกับภาพมีมิติที่ต่างกัน เกือบทุกเรื่องที่ส่งผ่านทางสื่อจะแสดงให้เห็นการมีเพศสัมพันธ์หลายๆตอน ถือเป็นการตอกย้ำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook