คาดเจ้าชายวิลเลียมและเคทจะจุมพิตที่ระเบียงต่อหน้าปชช.

คาดเจ้าชายวิลเลียมและเคทจะจุมพิตที่ระเบียงต่อหน้าปชช.

คาดเจ้าชายวิลเลียมและเคทจะจุมพิตที่ระเบียงต่อหน้าปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อมวลชนคาดว่าเจ้าชายวิลเลียม และ น.ส.เคท มิดเดิลตัน พระคู่หมั้น จะจุมพิตที่ระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ระหว่างปรากฏตัวหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีเสกสมรสในวันที่ 29 เมษายนนี้ ตามแบบอย่างพระราชบิดาและพระราชมารดาเมื่อ 30 ปีก่อน 

ลอนดอน 26 เม.ย. - เว็บไซต์เอ็นดีทีวีอ้างสำนักข่าวเพรสส์ทรัสต์ของอินเดีย ว่า เดิมคู่สมรสใหม่ในราชวงศ์อังกฤษไม่เคยจุมพิตกันต่อหน้าประชาชน เพราะพระราชพิธีอภิเษกสมรสและเสกสมรสจัดขึ้นเป็นการภายใน จนกระทั่งวันที่ 29 กรกฎาคม 2524 เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงจุมพิตเจ้าหญิงไดอานา บนระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ตามเสียงไชโยโห่ร้องของประชาชน เป็นการเริ่มต้นราชประเพณีใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ 

ฟิโอนา แมคโดนัลด์ ผู้แต่งหนังสือเรื่อง “Royal Weddings: A very peculiar history” กล่าวว่า พระราชพิธีอภิเษกสมรสและเสกสมรสในอังกฤษช่วง 90 ปีที่ผ่านมา แตกต่างจากราชประเพณีที่ยึดถือสืบทอดอย่างไม่เปลี่ยนแปลงมาร่วมพันปี เดิมการอภิเษกสมรสเป็นเรื่องทางการเมืองและการขยายอาณาจักร บ่าวสาวเป็นเชื้อพระวงศ์ทั้งคู่ แทบไม่มีการสมรสกับสามัญชน จนกระทั่งเจ้าชายอัลเบิร์ต พระบรมราชชนกในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อภิเษกสมรสกับ น.ส.เอลิซาเบธ โบวส์ ลีออน บุตรสาวตระกูลผู้ดีชาวสกอตในวันที่ 26 เมษายน 2466 ซึ่งต่อมาเป็นพระบรมราชชนนีหรือที่ประชาชนนิยมเรียกว่า ควีนมัม

ส่วนพระราชพิธีอภิเษกสมรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อครั้งเป็นเจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธกับเจ้าชายฟิลิป เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2490 เป็นพระราชพิธีอภิเษกสมรสงานแรกที่อนุญาตให้บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) เข้าไปบันทึกภาพในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ และพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าฟ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับแอนโทนี อาร์มสตรอง โจนส์ ช่างภาพเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2504 เป็นงานแรกที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook