เขมรเปิดฉากถล่มทหารไทยปราสาทตาควาย

เขมรเปิดฉากถล่มทหารไทยปราสาทตาควาย

เขมรเปิดฉากถล่มทหารไทยปราสาทตาควาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา เปิดฉากถล่มปืนค.ทหารไทยปราสาทตาควาย-ตาเมือนธม ก่อนปะทะเดือดบริเวณชายแดน จ.สุรินทร์ ทหารพรานเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ6 นาย ขณะ มีการ อพยพ ปชช. แล้ว

กัมพูชา เปิดฉากยิงปะทะทหารไทย ตั้งแต่เช้าตรู่ เวลา 06.00 น. ที่ปราสาทตาเมือนธม ปราสาทตาควาย บ้านหนองคันนา อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ทั้งอาวุธเบา และ อาวุธหนัก ถล่มทหารไทยด้วยปืนใหญ่ โดยมีฐานที่มั่น จุดยิงปืนใหญ่ อยู่หลังวัดป่าเขาโต๊ะ ห่างจากชายแดนไทย 1 กิโลเมตร

ทั้งนี้ พระครูสัน เจ้าอาวาสวัดป่าเขาโต๊ะ กล่าวว่า ได้พบเห็นทหารกัมพูชา ลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมอาวุธมา 2-3 วัน แล้ว ทั้งที่ทหารไทยได้เจรจาให้กัมพูชา นำอาวุธหนักปืนใหญ่ ออกห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา 15 กิโลเมตร ตามสนธิสัญญาเจนีวา แต่ไม่เป็นผล ทำให้ทหารกัมพูชา ไม่พอใจ จึงเป็นเหตุของการปะทะดุเดือด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการหยุดยิงแต่อย่างใด

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยความคืบหน้า กรณีเกิดเสียงปืนดังเป็นระยะ บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ใน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ใกล้เคียงกับ ปราสาทตาเหมือนธมว่า เหตุดังกล่าวมีจริง โดยเกิดการยิงปะทะตั้งแต่เวลา ประมาณ 06.45 น. โดยมีการยิงปืนเล็กและได้ยินเสียงปืนใหญ่มาเป็นระยะ โดยจุดที่เกิดเหตุยังไม่ยืนยันว่า เป็นจุดภายในปราสาทตาเมือนธม หรือไม่ ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 2 เจ้าของพื้นที่ ได้รับทราบรายงานแล้ว และได้แจ้งให้ประชาชนที่อาศัยย่านดังกล่าวเตรียมพร้อมอพยพ แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนอพยพประชาชน ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ทางด้านแนวชายแดน จ.ศรีสะเกษ ก็มีประชาชนได้ยินเสียงปืนใหญ่และระเบิด เช่นกัน ซึ่งยังไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมายืนยันเหตุดังกล่าวได้ ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานล่าสุดว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.35 น. ทหารกัมพูชา ได้ยิงปืนใหญ่ กระสุนตกมายังข้าง สภ.พนมดงรัก ในพื้นที่อีก 1 ลูก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย โดยล่าสุด ทางนายอำเภอพนมดงรัก ได้ทำการอพยพประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดนออกนอกพื้นที่แล้ว

ความคืบหน้า กรณีเหตุการณ์ ทหารกัมพูชา เปิดฉาก ยิงถล่ม ทหารไทย บริเวณใกล้เคียงปราสาทตาเมือนธม อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ล่าสุด นายอำเภอพนมดงรัก ได้เคลื่อนย้ายชาวบ้าน อพยพออกจากพื้นที่ มายังจุดที่ปลอดภัย 3 จุด บริเวณโรงเรียน บ้านตาลวด โรงเรียนพนมดงรัก และ โรงเรียนบ้านโคกกลาง โดยมีประชาชที่อพยพกว่า 7,000 คน ใช้ ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถแทรกเตอร์ และ รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ขนาดใหญ่ ที่ทางการนำมาเคลื่อนย้ายประชาชน เดินทางออกมาตามถนน เป็นระยะเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังจุดที่ปลอดภัย โดยใช้เวลาเดินทาง กว่า 10 กิโลเมตร ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 08.15 น. เสียงปืนเริ่มหยุดลงและมีการยิงประปราย แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถ ระบุว่าเป็นทหารหรือประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ลำเลียงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพนมดงรัก โดยทางโรงพยาบาลได้เตรียมพร้อมแพทย์และพยาบาล พร้อมทั้งยาและเวชภัณฑ์ เตรียมพร้อมดูแลรักษาเช่นกัน

ขณะที่ น.พ.อภิสรรค์ บุญประดับ ผอ.ร.พ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เปิดเผย ความคืบหน้า เหตุการณ์ทหาร-กัมพูชา เปิดฉาก ยิงปะทะบริเวณ ชายแดนไทย-กัมพูชา ช่วงปราสาทตาเหมือนธม จ.สุรินทร์ ว่า ล่าสุด ได้รับทหารที่บาดเจ็บเข้ารักษาตัว จำนวน 6 นาย โดยมีอาการสาหัส 3 นาย ถูกสะเก็ดระเบิด ต้องส่งต่อรักษาตัวที่ ร.พ.สุรินทร์ ส่วนอีก 3 นาย แพทย์อยู่ระหว่างการรักษา ซึ่งยังไม่พบ ชาวบ้านบาดเจ็บ รวมทั้งบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ก็ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 08.35 น. เสียงปืนที่ยิงปะทะอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เสียงปืนได้สงบลงแล้ว ส่วนการเคลื่อนย้ายประชาชน ไปยังจุดที่ปลอดภัย ขณะนี้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายเข้าสู่ที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พนมดงรัก ได้จัดชุดตำรวจลาดตระเวน คอยดูแลทรัพย์สินประชาชน ที่ต้องเคลื่อนย้ายออกไป และตรวจสอบความเรียบร้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook