ภูเขาไฟฟิลิปปินส์จ่อปะทุ แผ่นดินไหวทั่วเอเชีย

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์จ่อปะทุ แผ่นดินไหวทั่วเอเชีย

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์จ่อปะทุ แผ่นดินไหวทั่วเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเขาไฟตาอัล ใกล้กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ จ่อปะทุในเร็ววันนี้ หลังพบความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มมากขึ้น เร่งอพยพคน ขณะที่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวทั่วเอเชีย รวมทั้งในพม่า ใกล้ชายแดนอ.แม่สาย

สำนักงานจัดการและลดภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เผยว่า เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ได้มีการอพยพคนแล้วทั้งหมด 1,375 คนออกจาก 4 เมืองใกล้ภูเขาไฟตาอัล เจ้าหน้าที่วัดแรงสั่นสะเทือนจากภูเขาไฟได้ 10 ครั้งเมื่อวานนี้ วัดอุณหภูมิน้ำได้สูงขึ้น และวัดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากขึ้น แสดงว่ามีการปล่อยก๊าซจากหินหนืดข้างใต้ ขอแนะนำประชาชนให้เลี่ยงเส้นทางไต่เขาบนเกาะภูเขาไฟลูกนี้เพราะเสี่ยงเกิดการปะทุขึ้นได้ นอกจากนี้ การหายใจเอาอากาศที่มีก๊าซเข้มข้นสูงยังเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ รวมทั้งอาจทำให้พืชผลเสียหายด้วย

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์เริ่มตรวจพบการคุของภูเขาไฟลูกนี้เมื่อต้นเดือน และได้เพิ่มระดับการเตือนภัยเป็นระดับสองจากทั้งหมดระดับห้าเมื่อวันที่ 9 เมษายน ภูเขาไฟตาอัลเคยปะทุมาแล้ว 33 ครั้ง ครั้งหลังสุดเกิดขึ้นในปี 2520

ขณะที่เมื่อเวลา 21.18 น. (17 เม.ย.) ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนขนาด 3.4 ริกเตอร์ บริเวณชายแดนไทย-พม่า จุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 15 กม. ทำให้ชาว อ.แม่สาย รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนเล็กน้อย เนื่องจากความสะเทือนน้อยมากและลึกลงไปใต้ผิวดิน จึงไม่มีรายงานความความเสียหายเกิดขึ้นแต่อย่างไร

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.9 ริกเตอร์ เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย รวมทั้งมีรายงานเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อคอีกหลายครั้งใน ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook