ลือสะพัด!เขื่อนกาญจน์ร้าว ปชช.จี้รัฐบอกข้อมูล

ลือสะพัด!เขื่อนกาญจน์ร้าว ปชช.จี้รัฐบอกข้อมูล

ลือสะพัด!เขื่อนกาญจน์ร้าว ปชช.จี้รัฐบอกข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลือแผ่นดินไหวทำกาญจนบุรีเขื่อนร้าว คพข.9 ประชุมด่วนถกเครียด จี้เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ แจงปชช.ให้เข้าใจหาทางหนีทีไล่หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

(27 มี.ค.)จากกรณีเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในพม่า และมีการนำเสนอข่าวว่า เขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.)มีความผิดปกติ 1แห่ง จนทำให้เกิดการพูดคุยขยายวงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น.ของวันนี้ นายผสันต์ ธัมปราชญ์ ประธานคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานเขต 9 (คพข.9) จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการวิตกของประชาชนต่อกรณีข่าวลือเขื่อนแตกว่า ทางคณะกรรมการได้ประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานแล้ว โดยส่งเรื่องนี้ให้แก่ทางเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อให้หาวิธีทำการชี้แจงและให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเข้าใจ แก่ประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ หากเกิดเหตุ ไม่คาดฝัน ก็จะเป็นผลร้ายแก่ประชาชน

ในเบื้องต้นทาง คพข.9 ได้มีมติที่ประชุมให้ขอข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยและแผนเผชิญ เหตุหากเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวและการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามแผน อพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งทาง คพข.9 จะทำโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัด คือกาญจนบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี และสมุทรสาคร ให้เข้าใจและรับทราบว่าหากเกิดเหคุภัยพิบัติจริง ประชาชนสามารถเดินทางไปที่ใด ที่จะมีการกำหนดเป็นจุดปลอดภัยจากภัยพิบัติจาก เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ และเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ประชาชนอีกด้วย

ด้าน นายสรวุฒิ จงสกุล ประธานชมรมผู้ใช้พลังงานเขต 9 กล่าวว่า น่าจะถึงเวลาแล้วที่ทาง กฟผ.จะต้องเปิดข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการบริหารจัดการความปลอดภัย ในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัยออกสู่สาธารณะ ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ของ คพข.9 โดยตรงที่ต้องดำเนินการ เพื่อส่งเสริมให้ความรู้แก่ประชาชน ให้มีความพร้อมที่จะได้รับทราบว่า สถานที่ใดเป็นพื้นที่ปลอดภัย หากเกิดภัยพิบัติอุทกภัย จากเขื่อนในพื้นที่กาญจนบุรี มิใช่เป็นการสร้างความแตกตื่น แต่ถือเป็นการเป็นการให้ความรู้ เพื่อนำไปสู่การเตรียมความพร้อมและปฏิบัติได้อย่างราบรื่น ไม่ให้เกิดความโกลาหล วันนี้เราต้องไม่ประมาทในทุกด้าน

ล่าสุด นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเขื่อนของ กฟผ.อย่างต่อเนื่อง ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด เขื่อนทุกเขื่อนของ กฟผ. ยังคงมั่นคงแข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศพม่า และ ลาว ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว โดยเฉพาะเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งประชาชนที่อยู่ใน จ.กาญจนบุรี และในหลายจังหวัด หวั่นวิตก พบว่า เขื่อนไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนวางใจได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook