จนท.ญี่ปุ่นพบผู้รอดชีวิตจากสึนามิอีก 1 ราย

จนท.ญี่ปุ่นพบผู้รอดชีวิตจากสึนามิอีก 1 ราย

จนท.ญี่ปุ่นพบผู้รอดชีวิตจากสึนามิอีก 1 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

20 มี.ค. เจ้าหน้าที่ฯ ญี่ปุ่น พบผู้รอดชีวิตเพิ่มอีก 1 คนจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มญี่ปุ่น เป็นชายที่ติดอยู่ชั้น 2 ของบ้าน

เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถช่วยชีวิตชาย หนุ่มเคราะห์ร้ายที่ติดค้างอยู่ภายในบริเวณชั้น 2 ของบ้านพักตัวเองในเมืองเคเซนนูหมะ จังหวัดมิยางิ

ชายหนุ่มดวงแข็งรายนี้เล่าว่าเขาถูกคลื่นยักษ์สึนามิระลอกแรกพัดออกไปจากบ้าน ก่อนจะถูกคลื่นซัดกลับเข้ามาในบ้านอีกครั้ง และจากนั้นเขาก็หมดสติไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำตัวชายคนดังกล่าวส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว แพทย์ระบุว่าคนไข้มีอาการทรงตัวและไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจนเป็นอันตรายถึงขั้นเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 8,450 คน สูญหาย 12,931 คน เฉพาะจังหวัดมิยากิแห่งเดียวยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันสูงที่สุด ขณะที่นายตำรวจของจังหวัดเผยในที่ประชุมคณะทำงานว่าต้องหาสถานที่เก็บศพ มากกว่า 15,000 ศพ

ด้านเจ้าหน้าที่ในชุดกันรังสีกำลังหาทางทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะโรง ที่ 1 มีไฟฟ้าใช้บางส่วนหลังต่อสายไฟแรงสูงจากสายไฟหลักเข้าไปในพื้นที่แล้ว แต่บริษัทไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) เจ้าของโรงไฟฟ้ายอมรับว่า คงไม่สามารถจ่ายไฟให้แก่ระบบระบายความร้อนของเตาปฏิกรณ์ 2 เตาที่เสียหายหนักได้ภายในวันอาทิตย์นี้ และว่าการใช้ท่อดับเพลิงแรงดันสูงฉีดน้ำระบายความร้อนทำให้การต่อไฟฟ้าลำบาก ขึ้น

ขณะเดียวกันสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ เผยว่าตัวครอบภายในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 มีแรงดันสูงขึ้น เทปโกอาจต้องเปิดวาล์วระบายแรงดันซึ่งอาจทำให้มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหล เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานยังไม่คิดจะขยายพื้นที่อพยพรอบโรงไฟฟ้าจาก 20 กิโลเมตรในขณะนี้ ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำระบายความร้อนให้แก่เตาปฏิกรณ์และบ่อ เก็บแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook