แปรปรวน! ชาวบ้านล้มป่วย หนาวตายนับสิบ

แปรปรวน! ชาวบ้านล้มป่วย หนาวตายนับสิบ

แปรปรวน! ชาวบ้านล้มป่วย หนาวตายนับสิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 มี.ค.) ผลพวงจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างฉับพลันในประเทศไทย ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ทำให้ประชาชนและพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะโรคภัยที่มาพร้อมกับอากาศหนาวเย็น ทำให้ประชาชนหลายจังหวัดล้มป่วยอย่างกะทันหัน และมีผู้เสียชีวิตแล้วจากสภาพอากาศเช่นนี้

ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงของประเทศ หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันเป็นระยะ 2 วัน โดยหลังจากฝนหยุดตก ส่งผลให้อากาศเกิดเย็นลงอย่างฉับพลัน ซึ่งอุณหภูมิโดยเฉลี่ยระดับภาคพื้นดินวัดได้ 14-16 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยวัดได้ 7-10 องศาเซลเซียส ขณะที่กรุงเทพมหานคร ก็เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิเฉลี่ยโดยทั่วไปสามารถวัดได้ 22-25 องศาเซลเซียส และ 17-21 องศาเซลเซียสในช่วงเวลากลางคืน

นอกจากนี้ยังส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยทั่ว โดยใน จ.ลำปาง มีรายงานพบหญิงชรา นอนเสียชีวิตภายในบ้าน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างกะทันหัน ในขณะที่ จ.ชัยภูมิ มีรายงานประชาชนล้มป่วยนับร้อยราย จนทำให้โรงพยาบาลประจำจังหวัดเนื่องแน่นไปด้วยผู้ป่วย อีกทั้งยังคงพบผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวเย็นแล้วกว่า 10 ราย ส่วนที่ จ.แพร่ ได้รับรายงานว่า วัวเลี้ยงของชาวบ้าน ประสบกับอากาศหนาวติดต่อกัน 2 กัน ทำให้ล้มตายไปจำนวน 16 ตัว

ขณะที่สภาพอากาศทางภาคใต้ของประเทศ โดยเฉพาะชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ซึ่งหลังมีเรือประมงหลายลำต้องอัปปางเพราะคลื่นลมทะเลสูงกว่า 5 เมตร ทำให้ทางการยังคงสั่งเฝ้าระวังคลื่นลมทะเลที่ยังคงมีกำลังแรง รวมทั้งเรือเล็กและเรือนำเที่ยว งดออกจากฝั่งในระยะนี้ พร้อมกับเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนติดชายฝั่งทะเล เตรียมรับสถานการณ์คลื่นพัดถล่มชายฝั่ง

อย่างไรก็ตามอากาศที่หนาวเย็นลงทำให้เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่นักท่องเที่ยวสามารถเสัมผัสอากาศหนาวเย็นได้อีกครั้ง แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางอุทยานได้เตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศบริเวณอุทยาน ที่มีทั้งอากาศเย็น และหนาวจัดในเวลากลางคืน รวมทั้งยังมีฝนตกบางพื้นที่อีกด้วย นักท่องเที่ยวควรเตรียมร่างกายและอุปกรณ์กันหนาวกันฝนมาให้พร้อม

สำหรับสภาพอากาศในประเทศไทยอีก 1-2 วันข้างหน้า จะยังคงมีความแปรปรวนอยู่ต่อไป เนื่องจากความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับลมตะวันตกได้พัดผ่านเข้ามา ส่งผลให้ยังคงมีปริมาณฝนตกและอากาศหนาวเย็นต่อไป หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มเพิ่มสูงขึ้นต่อไป และมีโอกาสจะหนาวเย็นลงอีกครั้งในช่วงวันที่ 22-24 มี.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook