เผย! พบกัมมันตรังสีลอยต่ำไปฝั่งอเมริกาเหนือ

เผย! พบกัมมันตรังสีลอยต่ำไปฝั่งอเมริกาเหนือ

เผย! พบกัมมันตรังสีลอยต่ำไปฝั่งอเมริกาเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

17 มี.ค. นายลาร์ส-เอริค เดอ เกียร์ เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยด้านกลาโหมสวีเดน เผยว่า พบสารกัมมันตรังสีที่มีความเข้มข้นต่ำเคลื่อนไปทางตะวันออกจากพื้นที่ประสบภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นมุ่งหน้าไปทางอเมริกาเหนือ แต่ย้ำว่า สารกัมมันตรังสีดังกล่าวยังไม่ถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อประชาชน

ส่วนด้านความตื่นตัวของนานาชาติ สภาพลังงานปรมาณูของไต้หวัน เผยว่า หลังจากที่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดสารกัมมันตรังสีที่ท่าอากาศยานหลัก 3 แห่งได้หนึ่งวัน ผลการตรวจมากกว่า 4,400 คนที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นพบว่า 25 คนมีอนุภาคกัมมันตรังสีปนเปื้อนตามเสื้อผ้าและรองเท้า จึงให้เปลี่ยนหรือใช้น้ำสะอาดล้างก่อนอนุญาตให้ออกจากท่าอากาศยาน ขณะเดียวกันทางการไต้หวันได้เริ่มตรวจหาสารกัมมันตรังสีในอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นแล้วแม้เชื่อว่าอาหารเหล่านี้นำเข้ามาก่อนเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันศุกร์ที่แล้วก็ตาม

ด้าน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ตรวจพบสารกัมมันตรังสีในระดับสูงผิดปกติกับผู้โดยสาร 3 คนที่โดยสารเครื่องบินมาจากญี่ปุ่นในวันนี้ เป็นวันแรกของการตรวจที่ท่าอากาศยานอินชอนซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของเกาหลีใต้ ผู้โดยสารคนหนึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นวัยกว่า 50 ปี เชื่อว่าอาศัยอยู่ที่จังหวัดฟูกุชิมะ สถานที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เกิดปัญหา ตรวจพบสารกัมมันตรังสีเกิน 1 ไมโครซีเวิร์ตบนหมวกและเสื้อคลุมของเขา ถือว่าสูงกว่าระดับปกติหลายเท่า แต่ไม่ถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เจ้าหน้าที่จึงได้อนุญาตให้ออกจากท่าอากาศยานได้ สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ของเกาหลีกำหนดเกณฑ์ปกติของกัมมันตรังสีในชั้นบรรยากาศไว้ที่ 300 นาโนซีเวิร์ตต่อชั่วโมง (1 นาโนซีเวิร์ตเท่ากับ 1/1,000 ไมโครซีเวิร์ต)

ในขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยเรื่องมาตรการความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินแตกต่างกันเกี่ยวกับความรุนแรงของสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ นักธุรกิจชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งเห็นว่า ชาวต่างชาติในต่างประเทศมีความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่าชาวญี่ปุ่นในญี่ปุ่น เพราะไม่เคยชินกับการทำงานในสภาวะเสี่ยง

ส่วนสถานการณ์ที่สนามบินในญี่ปุ่น สายการบินต่างๆ จำหน่ายตั๋วโดยสารหมดเกลี้ยง หลังสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และหลายประเทศในยุโรป ขอให้พลเรือนออกจากกรุงโตเกียวและพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่บริษัทหลายแห่งว่าจ้างเครื่องบินเช่าเหมาลำอพยพพนักงานออกจากญี่ปุ่น เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศเตือนพลเรือนของตนเองให้เดินทางออกจากกรุงโตเกียว เพราะกังวลว่าวิกฤตินิวเคลียร์อาจรุนแรงขึ้น

สำหรับราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินเที่ยวเดียวออกจากญี่ปุ่นสูงขึ้นกว่าราคาปกติ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ให้ข้อเสนอพิเศษแก่ผู้ที่จะเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปฮ่องกง ขณะที่สายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์ จะใช้เครื่องบินลำใหญ่ขึ้นสำหรับเส้นทางโตเกียว-ฮานอย และลดราคาเป็นพิเศษให้แก่ชาวเวียดนาม ส่วนโรงแรมในนครโอซากาล้วนถูกจองเต็ม เพราะคนพากันหนีออกจากกรุงโตเกียวไปหาที่พักต่างเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook