สึนามิ ญี่ปุ่น ยังกระทบ เตานิวเคลียร์หมายเลข2 ระเบิด-หมายเลข 4 ไฟไหม้

สึนามิ ญี่ปุ่น ยังกระทบ เตานิวเคลียร์หมายเลข2 ระเบิด-หมายเลข 4 ไฟไหม้

สึนามิ ญี่ปุ่น ยังกระทบ เตานิวเคลียร์หมายเลข2 ระเบิด-หมายเลข 4 ไฟไหม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 6.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 ฟุกุชิม่า เร่งอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เมื่อเวลา 6.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาในไทยประมาณ 04.00 น.) ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 ฟุกุชิม่า สื่อของรัฐรายงานว่า อ่างเก็บน้ำหล่อเย็น(suppression pool) ของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2  อาจได้รับความเสียหาย ทำให้ความดันภายในลดลง ระดับของสารกัมมันตรังสีขึ้นถึงระดับสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด หลังจากได้ยินเสียงระเบิด และมีความกลัวว่าสารปนเปื้อนกัมมันตรังสีจะรั่วไหลออกมา

           ด้านบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือ เทปโก้ ของญี่ปุ่น ยอมรับแล้วว่า สถานการณ์ระเบิดที่อาคารปฏิกรณ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะหมายเลข 1 เมื่อเวลา 6.10 น.เช้านี้ตามเวลาท้องถิ่น อาจอยู่ในขั้นหลอมละลาย ที่แท่งเชื้อเพลิงละลายและเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นขั้นที่อันตราย แรงระเบิดยังทำให้ระบบควบคุมแรงดันเสียหาย ส่งผลให้ระดับการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีเพิ่มสูงขึ้นทันทีเป็น 965.5 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ก่อนพุ่งสูงขึ้นเป็น 8,217 ไมโครซีเวิร์ตในอีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ซึ่งตัวเลขนี้ ซึ่งสูงกว่าถึง 8 เท่าของระดับ 1,000 ไมโครซีเวิร์ตที่ประชาชนจะได้รับตามธรรมชาติในเวลาหนึ่งปี ทำให้วิตกว่าการรั่วไหลอาจเกิดจากคอนเทนเนอร์ที่ครอบเตาปฏิกรณ์ไว้ จะได้รับความเสียหาย

    ทางบริษัทได้สั่งให้อพยพคนงานออกจากโรงไฟฟ้าแล้ว ยกเว้นคนที่มีหน้าที่สำคัญในการระบายความร้อนของเตาปฏิกรณ์

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ แสดงความเป็นห่วงต่อประชาชนในเมืองฟุกุชิมะ หลังจากเกิดระเบิดที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1 - 3 ระเบิด และมีรายงานว่า ได้เกิดไฟไหม้ ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ด้วย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตือนให้ประชาชนอยู่ในบ้านอย่างสงบ และรอการอพยพออกจากพื้นที่ รัศมีโดยรอบ 30 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ โฆษกญี่ปุ่น มีการเปิดเผยว่า จากการที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ไฟไหม้ ทำให้มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี เพิ่มมากขึ้นด้วย

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สึนามิ ญี่ปุ่น ยังกระทบ เตานิวเคลียร์หมายเลข2 ระเบิด-หมายเลข 4 ไฟไหม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook