มูลนิธิเพื่อนช้างเผยสถานการณ์ช้างดีขึ้น

มูลนิธิเพื่อนช้างเผยสถานการณ์ช้างดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางโซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวถึง สถานการณ์ช้างไทยในปัจจุบันว่า สถานการณ์ทั่วไป เหมือนจะดีขึ้นแต่ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะปัญหาการนำช้างป่ามาอาศัยอยู่ในปางช้าง หลายแห่ง และบางแห่งมีการนำเอาลูกช้างป่า เข้ามาเลี้ยงในปาง โดยอ้างว่าเป็นช้างที่เกิดขึ้นในปาง ซึ่งขบวนการนี้ ยังไม่ได้หายไป

ขณะที่สถานการณ์ช้างเร่ร่อนตามหัวเมืองต่างๆ ยังคงมีอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งทั่วประเทศ มีช้างเร่ร่อนอยู่ประมาณ 1,500 เชือก จากเดิมที่มีเพียง 100 เชือก ทั้งนี้ เกิดจากขบวนการกว้านซื้อช้าง และเปิดให้เช่า เริ่มเข้ามาแพร่ระบาด รวมไปถึงปางช้างบางแห่ง ที่ให้เช่าช้างในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม

นอกจากนี้ ยังมีกรณีพ่อค้าช้างหัวใส ที่รับซื้อช้างจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำมาจดทะเบียนเป็นช้างไทย แม้ว่าทางมูลนิธิเพื่อนช้าง จะมีเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือช้างทุกเชือก ไม่ว่าจะมาจากที่ใด แต่ยืนยันว่า ไม่ต้องการให้ช้างตกเป็นเครื่องมือหา ผลประโยชน์จากคน

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวด้วยว่า ปัญหาการทรมานช้าง ก็เป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะช้างเร่ร่อน ที่ควาญช้างมักจะทำร้ายช้างให้เจ็บปวด จนเปล่งส่งเสียงร้องออกมา เพื่อให้คนเกิดความสงสาร นอกจากนี้ ปัญหามลพิษ และแสงแดดก็เป็นสิ่งที่สร้างความทรมานให้กับช้าง ในทางอ้อมเช่นกัน อาทิ บางตัวมีน้ำตาไหลตลอดเวลา หรือบางตัวถึงขั้นตาบอด ซึ่งการแก้ปัญหาอย่างจริงจังนั้น ควรแก้ที่นายทุนที่กว้านซื้อช้าง และนำมาปล่อยให้เช่า ซึ่งในประเทศมีเพียงไม่กี่ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook