USAโดนกดดันให้ส่งอาวุธกลุ่มต้านในลิเบีย

USAโดนกดดันให้ส่งอาวุธกลุ่มต้านในลิเบีย

USAโดนกดดันให้ส่งอาวุธกลุ่มต้านในลิเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา เจอแรงกดดันอย่างหนักให้ส่งอาวุธช่วยกลุ่มต่อต้าน พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญแรงกดดันให้มีการติดอาวุธฝ่ายต่อต้านในลิเบียที่กำลังสู้รบกับกองกำลังรัฐบาล พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ท่ามกลางข้อครหาว่ารัฐบาลสหรัฐฯ พลาดโอกาสล่าสุดที่จะโค่นอำนาจผู้นำจอมเผด็จการ

โดย ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่า ยังคงพิจารณาทางเลือกทุกอย่างรวมทั้งปฏิบัติการทางทหารแต่เห็นว่าการประกาศเขตห้ามบินในลิเบีย ยังเป็นเรื่องอีกไกล โดย นาย โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตือนว่า การประกาศเขตห้ามบินจำเป็นต้องส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าไปทำลาย ระบบป้องกันทางอากาศของลิเบีย ซึ่งอาจเป็นการก่อสงครามครั้งที่ 3 หลังจากสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน

ด้านสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และอดีตเจ้าหน้าที่หลายคน เห็นพ้องว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะส่งอาวุธเข้าไปช่วยเหลือฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในลิเบีย

โดย สตีเฟน แฮดลีย์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาล จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า แน่นอนว่าหากเราสามารถส่งอาวุธเข้าไปถึงมือฝ่ายกบฏและหากเราสามารถส่งระบบป้องกันอากาศยาน เพื่อให้พวกเขาประกาศเขตห้ามบินในดินแดนของตัวเอง ก็จะเป็นประโยชน์มากทีเดียว

อย่างไรก็ตาม พันเอก เดวิด ลาแพน โฆษกของเพนตากอน ยังไม่ยืนยันถึงความเป็นไปได้ที่แผนติดอาวุธให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลกัดดาฟี

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook