สอบ GAT-PAT วันที่ 2 พบผิดระเบียบแล้ว 2 ราย

สอบ GAT-PAT วันที่ 2 พบผิดระเบียบแล้ว 2 ราย

สอบ GAT-PAT วันที่ 2 พบผิดระเบียบแล้ว 2 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 มี.ค. สอบ GAT-PAT วันที่สอง นักเรียนสอบทั่วประเทศร่วมแสนคน สทศ.เผยมีผู้ทำผิดระเบียบวิชา GAT 2 ราย เตรียมส่งชื่อให้บอร์ดพิจารณาลงโทษ ขณะที่เตรียมพร้อมจัดสอบโอเน็ตรอบพิเศษ 14-15 มีนาคมนี้ มีผู้เข้าสอบ 104 คน

นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) ซึ่งเป็นองค์ประกอบคะแนนสำหรับการยื่นสมัครรับคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษา ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งในวันนี้มีการสอบวิชาความถนัดทางวิทยาศาสตร์ (PAT 2) ผู้มีสิทธิ์สอบทั่วประเทศ 81,108 คน และวิชาความถนัดทางวิชาชีพครู (PAT 5) ผู้มีสิทธิ์สอบทั่วประเทศ 43,752 คน

นายสัมพันธ์ กล่าวถึงการสอบความถนัดทั่วไป (GAT) เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ว่าได้รับรายงานการทำผิดระเบียบหรือส่อแววทุจริต 2 ราย ได้แก่ ที่สนามสอบโรงเรียนสมุทรปราการ มีผู้จดศัพท์ภาษาอังกฤษในบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ และจดคำตอบเพื่อนำออกจากห้องสอบ อีกรายหนึ่งที่สนามสอบโรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม จดคำตอบใส่มือเพื่อนำออกจากห้องสอบ ซึ่ง สทศ.เตรียมจะสรุปรวมรายงานต่อคณะกรรมการบริหาร สทศ.พิจารณามาตรการลงโทษต่อไป ส่วนภาพรวมการสอบ GAT มีผู้ขาดสอบประมาณร้อยละ 10 จากผู้มีสิทธิ์สอบทั้งหมด 124,580 คน

ผู้อำนวยการ สทศ.เปิดเผยว่า สทศ.กำหนดการจัดสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) รอบพิเศษ สำหรับผู้ขาดสอบเนื่องด้วยเหตุสุดวิสัย ในวันที่ 14-15 มีนาคมนี้ โดยมีผู้ยื่นคำร้องขอสอบประมาณ 200 คน แต่เมื่อพิจารณาจากเหตุผลและหลักฐานแล้วมีผู้มีสิทธิ์เข้าสอบรอบพิเศษ104 คน ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ ซึ่ง สทศ.สามารถประกาศผลได้ทันวันที่ 10 เมษายนเช่นเดิม ขณะที่การประกาศผลโอเน็ต ป.6 และ ม.3 ได้เลื่อนกำหนดเวลาเร็วขึ้นมาเป็นวันที่ 15 มีนาคมเพื่อให้โรงเรียนบางแห่งสามารถนำไปใช้คัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อ ม.1 และ ม.4 ได้ทันเวลา

สำหรับการสอบ GAT-PAT ครั้งนี้ ยังมีการสอบต่อเนื่องจนถึงวันที่ 8 มีนาคม ในอีก 9 วิชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook