เชลล์เสนอปรับเพดานตรึงดีเซล 32 บาทต่อลิตร

เชลล์เสนอปรับเพดานตรึงดีเซล 32 บาทต่อลิตร

เชลล์เสนอปรับเพดานตรึงดีเซล 32 บาทต่อลิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 มี.ค. นางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการบริษัท เชลล์ในประเทศไทย จำกัด คาดหวังว่าสถานการณ์ในลิเบียและเหตุการณ์ความไม่สงบในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางจะสงบโดยเร็ว หากสงบแล้วราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงสุดในรอบ 29 เดือนจะกลับมาสู่ภาวะปกติ และส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเป็นไปตามคาดการณ์เดิมซึ่งอยู่ในระดับ 80 -95 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตามในส่วนของราคาดีเซลในขณะนี้นับว่าสูงมาก ซึ่งสูงกว่าราคาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาที่รัฐบาลเริ่มการตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และส่งผลทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องเข้ามาตรึงราคาไว้ 5 บาทต่อลิตร และหากตรึงต่อไปเรื่อยในอัตรานี้จะส่งผลทำให้ประชาชนไม่มีพฤติกรรมในการประหยัดน้ำมันเพราะราคาไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่เรื่องการลดค่าครองชีพของประชาชนก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญดังนั้นหากจะตรึงราคาดีเซลต่อไป รัฐบาลน่าจะใช้วิธีการปรับเพดานการตรึงราคาเพิ่มขึ้นอีก 1- 2 บาทต่อลิตร หรือปรับราคาขายขึ้นไปที่ 32 บาทต่อลิตรจะส่งผลดีต่อทุกด้าน

"การอุดหนุนดีเซลก็เพื่อที่จะช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน แต่เมื่อกองทุนไม่มีกำลังเพียงพอรัฐบาลจึงควรปรับเพดานสูงขึ้น 1- 2 บาท แต่ไม่ควรใช้การปรับลดภาษีสรรพสามิต เพราะรัฐต้องใช้เงินในการพัฒนาประเทศด้านอื่น ๆ และยังคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ความไม่สงบน่าจะเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว" นางพิศวรรณกล่าว

ทั้งนี้ราคาน้ำมันล่าสุดปิดตลาดวานนี้ (ศุกร์) พุ่งสูงสุดในรอบ 29 เดือน นับตั้งแต่เดือนกันยาน 2551 โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐฯปิดที่ 104.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลล์ เพิ่มขึ้น 2.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดเบนท์แห่งลอนดอน ปิดที่ 115.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยสูงขึ้นจากเหตุการณ์ที่รัฐบาลลิเบียใช้กองกำลังปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนัก ส่วนราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปิดตลาด น้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้น 0.88 ปิดตลาดที่ 110.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เบนซินปิดที่ 123.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลล์ เพิ่มขึ้น 1.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลล์ ดีเซล 130.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลล์ เพิ่มขึ้น 1.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลล์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook