แรงงานไทยในลิเบียกว่า2พันถึงตูนิเซียแล้ว

แรงงานไทยในลิเบียกว่า2พันถึงตูนิเซียแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุธรรม นทีทอง โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เรือที่ไปรับแรงงานไทยกว่า 2,017 คน ที่ท่าเรือตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวานนี้ ได้จอดเทียบท่าที่เมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย แล้วในเวลา 21.00 น. ตามเวลาของตูนิเซีย ซึ่ง
ตรงกับเวลาในประเทศไทย ช่วง 02.00 น. ของวันนี้ และจะกลับไปรับแรงงานไทย ที่รออยู่ที่ท่าเรือตริโปลี อีกครั้งกว่า 2,000 คน คาดว่า สามารถจะจอดเทียบท่าได้ในช่วงเวลา 22.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ด่านทีเมืองซาซีด ประเทศตูนีเซีย ปิดด่านแล้ว เนื่องจากมีจำนวนผู้อพยพของแรงงานต่างชาติจำนวนมาก จนเกิดปัญหาการขาดแคลนอาหาร จึงได้ปรับแผนการนำแรงงานไทยที่มีกว่า 1,100 ขึ้น เรือเพื่อมุ่งหน้าไป
ยังเมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย ขณะเดียวกัน แรงงานไทยที่รออยู่ที่ท่าเรือเบงกาซีกว่า 700 คน ได้อพยพออกจากประเทศลิเบีย ด้วยเรือตุรกีแล้ว

สำหรับยอดการเดินทางกลับประเทศไทยรวม 7 วัน มีกว่า 2,998 คน และจะเดินทางกลับมาอีกในช่วงเวลา 18.30 น. ประมาณ 46 คน ขณะที่ยอดการอพยพของแรงงานไทยออกจากประเทศลิเบีย ไปยังที่ปลอดภัย มีประมาณ 8,386 คน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ที่กระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางานได้เรียกบริษัทจัดหางาน ที่จัดส่งแรงงานไทย ไปทำงานในประเทศลิเบียกว่า 30 บริษัท มาหารือ และสอบถามยอดการช่วยเหลือแรงงานไทย ไปยังที่ปลอดภัย รวมทั้งจำนวนแรงงานไทย ที่ยังคงตกค้างตามเมืองต่างๆ ในลิเบีย นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามเรื่องสัญญาจ้างของผู้ใช้แรงงานกับบริษัทต่างๆ ด้วย เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมาก ที่ยังทำงานไม่ครบตามสัญญาจ้าง ซึ่งคาดว่า การประชุมในวันนี้ จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในช่วงบ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook