แพทย์เผยพระสหายในหลวงป่วยเป็นไตวายระยะสุดท้าย

แพทย์เผยพระสหายในหลวงป่วยเป็นไตวายระยะสุดท้าย

แพทย์เผยพระสหายในหลวงป่วยเป็นไตวายระยะสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3.มี.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าอาการป่วยของนายวาเด็ง ปูเต๊ะ วัย 95 ปี พระสหายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือพระสหายแห่งสายบุรี หลังเข้ารักษาตัวที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า แพทย์เจ้าของไข้ได้แจ้งอาการป่วยของนายวาเด็ง ให้ญาติ ๆ ทราบว่า ป่วยด้วยอาการไตวายระยะสุดท้าย ทั้งยังมีเส้นเลือดโป่งพองใกล้หัวใจ นอกจากนั้น นายวาเด็งยังมีโรคหัวใจเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้ว ซึ่งแพทย์ได้แนะนำแนวทางในการรักษาให้ญาติตัดสินใจ ว่าสามารถรักษาด้วยวิธีการล้างไต และผ่าตัด แต่ทั้งหมดมีความเสี่ยง ทำให้ญาติตัดสินใจที่จะรักษาด้วยวิธีการประคองอาการ ด้วยการให้ยากระตุ้นหัวใจ

น.ส.ฮารีนา เวาะฮะ หลานของนายวาเด็ง เปิดเผยว่า ในวันที่เข้ารับการรักษานั้น แพทย์ระบุว่าไตวายร้อยละ 50 แต่ในวันนี้ มีไตวายเพิ่มเป็นร้อยละ 60 ทำให้ญาติตัดสินใจเตรียมจะนำนายวาเด็งกลับไปรักษาตัวที่ รพ.ปัตตานี เพื่อให้ภรรยาและญาติ ๆ ได้ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด.-สำนักข่าวไทย

ประวัติ

วาเด็งปูเต๊ะ หรือ "เป๊าะเด็ง" หรือที่รู้จักกันในนาม "พระสหายสายบุรี" ย้อนไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2535 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งเสด็จพระราชดำเนินไปโครงการพัฒนาพรุแฆ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จึงทำให้เป๊าะเด็ง และพสกนิกรในพื้นที่ทุกคนพ้นจากความทุกข์ยากในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม  นอกจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้วการทูลเกล้าฯ ถวายข้อมูลในพื้นที่ และที่ดินผืนหนึ่งเพื่อทำโครงการพระราชดำริจึงทำให้เป๊าะเด็งได้กลายมาเป็น " พระสหาย" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดในชีวิตที่น้อยคนจะได้รับ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แพทย์เผยพระสหายในหลวงป่วยเป็นไตวายระยะสุดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook