ธานียันยังไม่พบ6คนไทยในนิวซีแลนด์

ธานียันยังไม่พบ6คนไทยในนิวซีแลนด์

ธานียันยังไม่พบ6คนไทยในนิวซีแลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง ความคืบหน้าในการติดตามคนไทยที่สูญหาย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันสถานะของคนไทยทั้ง 6 คน ได้พร้อมหวังว่าจะเกิดปฏิหาริย์ขึ้น ซึ่งทางสถานทูตไทย ประจำกรุงเวลลิงตัน จะดำเนินการค้นหาต่อไป รวมทั้ง ได้ประสานงานไปยังทีมกู้ภัยญี่ปุ่น เพื่อช่วยดำเนินการค้นหาอีกทางแล้ว นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า มีคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย แต่ขณะนี้ ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว แต่มีบ้านเรือนของคนไทยเสียหาย 10 ราย มีนักท่องเที่ยว 4 ราย นักศึกษา 10 ราย ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ส่วนทีมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางถึงประเทศนิวซีแลนด์ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ทางการไทยยังรอการประสานงานจากทางการนิวซีแลนด์ ว่า จะให้ความช่วยเหลือทางด้านใดอีกหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ ไทยได้ส่งเงินช่วยเหลือไปแล้วเป็นเงิน 2,300,000 บาท

ด้าน พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล รวม 7 นาย เดินทางเข้ารับนโยบายกับพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ โดย พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า การเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ ในครั้งนี้เป็นเดินทางไปเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งทางเราก็มีความพร้อม และยินดีที่จะช่วยเหลือ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ เคยทำงานช่วยกันในเรื่องสึนามิมาก่อน ส่วนการเข้าไปปฏิบัติภารกิจ จะเข้าไปช่วยสนับสนุน ชุดค้นหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ และทำการเก็บข้อมูลทาง DNA ทั้งนี้ จะมีการร้องขอเพื่อเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ยังพื้นที่มีคนไทยศูนย์หาย เนื่องจาก ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับลายนิ้วมือและฟันไปด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ บุคคลทั้งหมดจะทำการเดินทางไปยังประเทศนิวซีแลนด์ ในช่วงเย็นของวันพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook