กสท.เตรียมชงบอร์ด เดินหน้าให้บริการ 3 จี

กสท.เตรียมชงบอร์ด เดินหน้าให้บริการ 3 จี

กสท.เตรียมชงบอร์ด เดินหน้าให้บริการ 3 จี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

15 ก.พ. นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาความไม่ชัดเจนเรื่องอำนาจการอนุมัติให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เดินหน้าให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี ด้วยระบบเอชเอสพีเอ บนคลื่นความถี่เดิมย่าน 800 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) แบบเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ ระหว่างอำนาจของคณะกรรมการ (บอร์ด) กสท กับคณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) โดยบอร์ด กสท ได้มีมติอนุมัติให้ดีแทคเปิดใบริการ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิมเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีความกังวลเรื่องอำนาจระหว่างบอร์ดกับคณะกรรมการมาตรา 22 ทำให้ต้องชะลอการแจ้งให้ดีแทครับทราบเพื่อดำเนินการออกไปก่อน จนกว่า กสท จะมีข้อยุติ แต่ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่า บอร์ด กสท มีอำนาจในการอนุมัติให้ดีแทคเปิดบริการ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิมได้ ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบสัญญาสัมปทานเดิม โดย กสท จะนำเรื่องรายงานให้ที่ประชุมบอร์ด กสท รับทราบภายในต้นเดือน มี.ค. 2554 หลังจากที่ประชุมรับทราบ กสท จะทำหนังสือแจ้งให้ดีแทครับทราบอย่างเป็นทางการ เมื่อดีแทคได้รับหนังสือเป็นที่เรียบร้อย ก็สามารถเดินหน้าให้บริการ 3 จี ได้อย่างเต็มรูปแบบ

"การเสนอเรื่องของดีแทคนั้นไม่ได้เป็นการปลอบใจ หลังจากที่ กสท ได้ร่วมมือกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในการทำธุรกิจโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ หรือให้บริการ 3 จี แต่เป็นเพราะยังมีความกังวลเรื่องอำนาจ และเข้าใจว่าต้องผ่านคณะกรรมการมาตรา 22 ก่อน เมื่อศึกษาอย่างละเอียดแล้ว ไม่ต้องผ่าน มาตรา 22 ดังนั้น มติบอร์ดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ดีแทคก็สามารถดำเนินการได้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องแจ้งให้บอร์ดชุดนี้รับทราบก่อนจึงจะดำเนินการได้" นายจิรายุทธ กล่าว

สำหรับประเด็นการทำสัญญาธุรกิจโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่กับกลุ่มทรูนั้น ยังมีหลายหน่วยงานเรียก กสท ไปชี้แจงถึงการทำสัญญาดังกล่าว ซึ่ง กสท สามารถตอบคำถามได้ทุกประเด็น ไม่กังวล เพราะสิ่งที่ดำเนินการถือเป็นประโยชน์ต่อ กสท ซึ่งคาดว่าภายใน 6 เดือนข้างหน้า กสท และกลุ่มทรู จะทยอยเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จีในเขตกรุงเทพฯ ปริมลฑล และจังหวัดใหญ่ ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้ใช้โทรศัพท์มือถือ 3 จี ได้อย่างรวดเร็ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook