นายกฯยันไม่ยุบสภาก่อน 18 ก.พ.

นายกฯยันไม่ยุบสภาก่อน 18 ก.พ.

นายกฯยันไม่ยุบสภาก่อน 18 ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ อาเซียน สนับสนุนให้ไทยกับกัมพูชา แก้ไขปัญหาแนวชายแดน ในระดับทวิภาคีว่า หากมีการสนับสนุนการเจรจา ก็จะเดินหน้าไปได้ ซึ่งไทยยืนยันที่จะหารือทวิภาคี อีกทั้ง ตนก็มีความยินดี หากอาเซียน หรือ ผู้ใด สามารถจัดประชุมทวิภาคีได้ ส่วนกรณีที่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปยัง นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อชี้แจงเหตุทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ในวันจันทร์นี้นั้น ตนก็หวังว่าUNSC จะรับทราบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ตนรับทราบแล้วว่า ขณะนี้ กัมพูชา ได้เคลื่อนกำลังทหารเข้าประชิดแนวชายแดน ฝั่งปอยเปต ติดกับ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวมทั้ง บริเวณฝั่ง จ.ตราด แต่ขอให้กองทัพ เป็นผู้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว เนื่องจาก มีข้อเท็จจริง และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ นโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการค้าชายแดน ยังคงปกติไม่เปลี่ยนแปลง ภายหลังที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุ จะไม่นำเข้าสินค้าจากไทย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่แม้จะมีการประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร บังคับใช้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องดูแลให้
เกิดความเรียบร้อย ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายในการรักษาความสงบ ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจและดำเนินการตาม พ.ร.บ.มั่นคง ส่วน กลุ่มพันธมิตร เอง ก็ควรคำนึงถึงประชาชน รวมถึง อย่าสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรง เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ และควรเปิดโอกาสให้ผู้ที่ปกป้องอธิปไตย ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาล จะรับผิดชอบกับแนวทางที่ทำอยู่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การพบกับครอบครัวของ นายวีระ สมความคิด เมื่อวานนี้ว่า การยื่นอุทธรณ์ นายวีระ ที่ถูกจำคุกอยู่ในกัมพูชานั้น ก็อยู่ที่ครอบครัวจะตัดสินใจ ซึ่งรัฐบาล ก็ให้ข้อมูล และขณะนี้ กำลังประสานงานในการนำครอบครัวของ นายวีระ เข้าเยี่ยมที่เรือนจำด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ ตนรอให้รัฐสภา ส่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาให้กับตนเมื่อใด ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าได้ทันที แต่หากฝ่ายค้านนำเรื่องนี้ยื่นให้ ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความนั้น ก็จะไม่มีการยื่นทูลเกล้าก่อน เพราะเกรงว่าจะมีผลต่อ
การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ระบุ ให้จับตาดูเงื่อนไขการยุบสภา ในวันที่ 18 ก.พ.นี้นั้น ตนไม่ได้ยุบสภาในวันดังกล่าว แต่ นายชัย ได้เข้ามาพูดคุยกับตนเองและบอกว่า วันที่ 18 ก.พ. ก็เป็น วันมาฆบูชา เท่านั้น ไม่ได้มีการตกลงกัน ซึ่งตนยื่นยัน จะไม่มีการยุบสภาก่อนวันมาฆบูชาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ตนได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง และให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook