งานเข้า! เพลง UH-EE ของ Crayon Pop โดนสถานีเกาหลีสั่งแบน เหตุเนื้อเพลงอวยญี่ปุ่น! | Sanook Music

งานเข้า! เพลง UH-EE ของ Crayon Pop โดนสถานีเกาหลีสั่งแบน เหตุเนื้อเพลงอวยญี่ปุ่น!

งานเข้า! เพลง UH-EE ของ Crayon Pop โดนสถานีเกาหลีสั่งแบน เหตุเนื้อเพลงอวยญี่ปุ่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Crayon Pop Uh-EE

ไม่แน่ใจว่าจะเป็นความตั้งใจหรือไม่เจตนา เมื่อเพลงใหม่ล่าสุดของเกิร์ลกรุ๊ปสาวเกรียน เครยอน ป๊อป (Crayon Pop) กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในประเทศเกาหลีใต้ จนถึงขั้นที่สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่อย่าง KBS สั่งห้ามเผยแพร่ออกอากาศ ด้วยเหตุผลที่ว่า "ใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม" เมือเนื้อเพลงท่อนหนึ่งอ้างอิงวัฒนธรรมภาษาของญี่ปุ่นอย่างชัดเจน

เนื้อเพลง UH-EE ซิงเกิ้ลใหม่ของ เครยอน ป๊อป มีบางส่วนที่ไปพ้องกับสำนวนของญี่ปุ่น นั่นคือคำว่า "ppikka" ซึ่งตรงกับคำในเกาหลีคือ "bbunjjuck" ซึ่งหมายถึงการส่องประกายและความงดงาม ทำให้ทางสถานี KBS ซึ่งถือเป็นสื่อหลักของประเทศมองว่าไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะนำเพลงดังกล่าวมาเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ของเกาหลี ร้อนถึงต้นสังกัดต้องนำเนื้อเพลงท่อนเจ้าปัญหากลับไปแก้ไขใหม่เป็น "bbunjjuck" เพื่อให้สอดคล้องกับภาษาเกาหลีในที่สุด

แม้จะมีปัญหากับทาง KBS แต่สำหรับสถานีอื่นๆ เช่น SBS และ MBC ก็ยังไฟเขียวเผยแพร่เพลง UH-EE ในเนื้อร้องดั้งเดิมต่อไป

การหยิบยืมคำในภาษาอื่นมาใส่เนื้อร้องเพลงเกาหลีโดยเฉพาะกับแนวเคป๊อปสมัยใหม่นั้นมีความเปิดกว้างเสรีก็จริง แต่ภาษาญี่ปุ่นในเพลงเกาหลีเปรียบเสมือนปัญหาโลกแตกที่สื่อมักจะนำมาเป็นประเด็นบ่อยครั้งแม้ในยุคนี้ที่ตลาดเพลงเกาหลีกำลังบูมในญี่ปุ่นเช่นปัจจุบันนี้ ทว่ากรณีพิพาทของสองประเทศที่เกิดมาตั้งแต่สมัยโบราณจนมีการสั่งแบนสื่อบันเทิงทุกประเภทของญี่ปุ่นในเกาหลีก่อนทีจะมีการผ่อปรนและอนุญาตให้เผยแพร่ได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1998 แต่ก็ใช่ว่าจะทำได้อย่างเสรีเต็มร้อย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ งานเข้า! เพลง UH-EE ของ Crayon Pop โดนสถานีเกาหลีสั่งแบน เหตุเนื้อเพลงอวยญี่ปุ่น!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook