แก่นลึกจากเรื่องรัก สู่มิวสิควิดีโอ 3 ล้านวิวของ Lomosonic | Sanook Music

แก่นลึกจากเรื่องรัก สู่มิวสิควิดีโอ 3 ล้านวิวของ Lomosonic

แก่นลึกจากเรื่องรัก สู่มิวสิควิดีโอ 3 ล้านวิวของ Lomosonic
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอ : Lomosonic

เราเคยพูดถึงเพลง ขอ เพลงที่สร้างปรากฏการณ์เล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่บนโลกออนไลน์ จากมิวสิควิดีโอที่แตะหลักล้านวิวได้ภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นวงร็อคเด่นดัง หล่อเหลา หรือเป็นขวัญใจของใครต่อใครในระดับที่เรียกว่าซูเปอร์สตาร์ได้

วันนี้ มิวสิควิดีโอเพลง ขอ กำลังก้าวผ่านอย่างมั่นคงสู่หลักวิวที่สามล้าน มันน่าจะเป็นความสำเร็จที่เกินคาดของพวกเขาทั้งสี่ บอย-อริย์ธัช พลตาล (นักร้องนำ), ป้อม-ฉัตรชัย งามสิริมงคลชัย (กีตาร์), ปิติ เอสตราลาโด (กีตาร์), ออตโต้-ชาญเดช จันทร์จำเริญ (กลอง) ในนามของ โลโมโซนิค (Lomosonic)

ด้วยภาพที่รู้สึกอบอุ่น ผ่านตัวละครที่เป็นตัวแทนของช่วงเวลาความรักที่ได้จบลงไปแล้ว แต่เมื่อความรักครั้งนี้ได้โคจรมาเจอกันอีกครั้ง ความทรงจำและความรู้สึกก็กลับมา โดยงานนี้ได้ผู้กำกับฝีมือดีจาก พงศ์-ฐิติพงศ์ เกิดทองทวี มาช่วยทำเอ็มวีเพลง ซึ่งงานนี้ผู้กำกับบอกว่า โครงเรื่องทั้งหมดมาจากเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต และคิดว่าไม่ใช่แค่ตนเองเท่านั้นที่เคยเป็น แต่เชื่อว่าคนอื่นก็เป็นเหมือนกัน เลยคิดที่อยากจะถ่ายทอดเรื่องราวขึ้นมา

"เราปล่อยอัลบั้มนี้มาประมาณต้นเดือนสิงหาคม ห่างจากอัลบั้มแรกมา 4 ปี จริงๆ เราทำเพลงเก็บมาไว้ตลอด พอมาทำรีวิวเพลงมันเยอะมากเลยครับ ทางสมอลล์รูมและเราเชื่อในการทำอัลบั้มอยู่ครับ มันเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความคิดที่ผ่านมา เพลง ขอ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราเดินทางผ่านเรื่องราวมา พี่รุ่งก็ให้โอกาสครับ”

Lomosonic

ความหมายของเพลง ขอ ความหมายมันหมายถึงอะไร?

"เนื้อเพลงความหมายจริงๆ แล้ว ถ้าเราฟังโดยปกติ ให้เพื่อนๆ ฟัง ก็คงคิดถึงแฟนเก่า เป็นเรื่องที่พูดให้เข้าใจง่ายที่สุด แต่ผมรู้สึกว่าในความสัมพันธ์ของคนสองคน สุดท้ายแล้วถ้ามันต้องแยกทางกันจริงๆ ในตอนนั้นคิดถึงประโยคที่ว่า ตาคู่นั้นอบอุ่นเหลือเกิน มันจะมีความหวังดีอยู่ ถ้าพูดตรงๆ คือ ความหวังดีที่อยากจะเห็นคนอีกคนหนึ่งไปในทางที่ดี ผมรู้สึกว่าตรงนี้มันเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ เลยเอามาขยายความต่อ เพลงนี้พวกเราช่วยกันทำ ก็มองว่ามันยิ่งใหญ่ ลองนั่งเขียนแบบคิดอะไรออกมาได้ก็เขียนไปก่อน และเพลงนี้ก็ได้เสียงหญิงสาวมาเติมเต็ม

ด้วยความที่เพลงนี้มันผู้ชายมาก เลยคิดถึงเสียงผู้หญิงมาให้มันละมุนขึ้น พอสุดท้ายแล้วก็ได้เสียงของพี่เติ้ล วง WHEN มาช่วย ในเนื้อเพลงมันจะเป็นความรักที่จบไปแล้ว ไม่ได้มีการกลับมารีเทิร์น? บอย “เป็นลักษณะเนื้อเพลงที่เขียนให้เป็นคำถามปลายเปิด พวกเราจะวางคอนเซปต์กันว่าเกลาได้มั้ย ก็เป็นการคิดสร้างระบบขึ้นมา จริงๆ แล้วอาจจะคืนดีก็ได้ ไม่คืนดีก็ได้"

หลายคนบอกว่า ภาพและเรื่องราวต่างหากที่โดน แต่ไม่ใช่ทุกคน ที่จะ "เก็ต" กับภาษาในเพลง

"เพลง ขอ เป็นเพลงที่โครงสร้างเพลงมันจะประหลาดนิดหนึ่งครับ ไม่ใช่เพลงป๊อปไทย มันมีวิธีการวางโครงสร้างคล้ายกับเมืองนอก เป็นเพลงที่เน้นบรรยากาศ ไม่ได้มีคำติดหูหรือท่อนฮิตติดหูอะไร เหมือนเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ เราอยากโปรโมตเพลงนี้ ผู้กำกับเอ็มวีก็ชอบ เลยต้องหาอะไรที่คาแรกเตอร์เข้ากับเพลงนี้"

ตามคอมเมนต์ที่อยู่ในโลกโซเชียล เขาจะบอกว่าพูดตรงๆ ไม่ได้ฟังเพลงเลย ส่วนมากจะดูเอ็มวีมากกว่า อันนี้ผมเข้าใจนะ ผมไม่ได้รู้สึกอะไรกับคอมเมนต์แบบนี้ ไม่ได้รู้สึกว่าเซ็งหรือน้อยใจอะไร ผมรู้สึกว่าเขาไม่เข้าใจ ถ้าอยากเข้าใจลองปิดเพลงแล้วดูเอ็มวีเพลงนี้อย่างเดียว แล้วจะรู้ว่ามันขาดอะไรไปสักอย่าง

เอ็มวีลักษณะเรื่องแบบนี้ จริงๆ แล้วนี้มันไม่ใช่สิ่งใหม่ ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ออกมาด้วยซ้ำ ก็คือลองให้คนลองปิดเพลงแล้วทำตามที่เราบอก ก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง คือกระบวนการทำงานของเพลง ขอ มันต้องมาจากเพลงซึ่งผู้กำกับมีความสามารถ และสื่อสารออกไปได้ดีมากๆ"

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เพราะเอ็มวีดัง คนจึงรู้จัก ?

"รู้สึกว่ามันถูกที่ถูกเวลามากกว่า ไม่ได้ตื่นเต้นหรือดีใจมากนะครับ เรียกว่าเร็วมาก เพราะก่อนที่เราจะปล่อยเพลงนี้ เราแพลนที่จะมีคอนเสิร์ตใหญ่อยู่แล้ว เรียกว่ามันถูกที่ถูกเวลา ไม่รู้สึกว่าจะดีใจ โฟกัสไปที่เอ็มวีตัวนั้นตัวเดียว แต่ทุกคนรู้สึกเป็นสิ่งที่ดีมาก

ถ้าเรียกว่าเป็นอะไรที่ประสบความสำเร็จมั้ย ผมไม่ได้มองตรงจุดนั้น รู้สึกว่ายังอีกไกล ต้องพิสูจน์ แล้วอันนี้เป็นเหมือนสัญญาณที่ทำให้เรารู้ว่า ถ้าสิ่งที่เรียกว่าประสบความสำเร็จหรืออะไรหลายๆ อย่าง มันทำให้เราต้องต่อยอด"

พระเอก-นางเอกเอ็มวี ก็ดังข้ามคืนตามไปด้วย

"พระเอกเอ็มวีรู้จักกับผู้กำกับดีอยู่แล้ว คาแรคเตอร์คล้ายกันอีก เหมือนเป็นตัวแทนในมุมมองของผู้กำกับแท้ๆ เลย ส่วนนางเอกนี่เราอยากได้คนธรรมดา ไม่ได้มีคนรู้จักมาก่อน ก็เซอร์ไพรส์อีกเพราะเขาก็อยู่ในแวดวงรุ่นน้องที่ทำหนังสั้นกัน

อีกเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากคือ น้องเขาไม่เคยมีแฟน แต่ทำให้ทุกคนเชื่อได้หมดเลยว่าเป็นแฟนกัน

เรายังติดตามพวกเขาเพื่อเก็บบรรยากาศของการซ้อมและพูดคุย ซึ่งพวกเขาเตรียมตัวกับการขึ้นเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ และงานแถลงข่าวที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

เราเชื่อว่าพวกเขาเป็นของจริง ไม่มีวูบวาบฉาบฉวยในทุกมุมและยกให้เป็นวงร็อคที่น่าจับตามองที่สุดในปีนี้

คลิกฟังเพลง ขอ (Warm Eyes) - Lomosonic

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แก่นลึกจากเรื่องรัก สู่มิวสิควิดีโอ 3 ล้านวิวของ Lomosonic

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook