Slot Machine The Documentary #1 : Slot Machine กับ "ความเชื่อ" | Sanook Music

Slot Machine The Documentary #1 : Slot Machine กับ "ความเชื่อ"

Slot Machine The Documentary #1 : Slot Machine กับ "ความเชื่อ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Slot Machine

เราเคยมีโอกาสนั่งคุยกับ Slot Machine ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน ในฐานะวงอินดี้ร็อคที่เริ่มจะมีคนรู้จัก มีแฟนเพลงจำนวนหนึ่งที่ติดตามด้วยความรัก แต่ก็ยังเรียกไม่ได้เต็มปากนักว่า "วงพี่ มันส์โคตรๆ"

9 ปีในวงการเพลง พวกเขากำลังจะมีอัลบั้มชุดที่ 5 ผลงานเพลงจากสามอัลบั้มหลังมองเห็นกราฟความสำเร็จพุ่งขึ้นอย่างช้าๆ แต่มีทีท่าว่าจะมั่นคง สวนทางกับวงร็อครุ่นราวคราวเดียวกันอีกหลายๆ วง ที่เคยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง แต่ไม่สามารถเปล่งแสงได้ยาวนาน แฟนเพลงที่โตมาด้วยกันกับเพลง ผ่าน ก็เติบโตอย่างมีคุณภาพไปพร้อมๆ กับพวกเขา ที่ศรัทธาต่อเพลง จันทร์เจ้า และเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ในเพลง สวนดอกไม้

พวกเขากลับมาอีกครั้งพร้อมกับ รุ้ง ซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มที่ 5 ซึ่งยังไม่ได้ตั้งชื่อ ในวันที่ทุกคนยอมรับ Slot Machine ในฐานะวงดนตรีร็อคแถวหน้าของเมืองไทย ไม่ใช่วงดนตรีที่หลายคนสงสัยในฝีมืออีกต่อไป หากเทียบกับเมื่อหลายปีก่อน ที่ภาพลักษณ์ของพวกเขาถูกตั้งคำถามอยู่เสมอ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ 

แต่สิ่งที่ยึดพวกเขาไว้ให้ซื่อสัตย์กับการทำงานมาจนถึงปีที่ 9 คือความเชื่อในเรื่องของความดีที่จะพิสูจน์ทุกอย่าง

"ตาน้ำมันมาจากความปรารถนาดีของพวกเราทั้งสี่คน เราถูกสอนมาว่า ทำดีก็ต้องได้ดี ทำอะไรก็ตามให้คนอื่นมีความสุข มันก็คือความสำเร็จสูงสุดของพวกเรา"

สำหรับแฟนเพลงของ Slot Machine มาถึงวันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก บางครั้งแค่ประโยคเดียวในเพลงหลับตาฟังก็เข้าใจ แต่สำหรับคนที่กำลังลองเปิดใจ Slot Machine คือตัวแทนของด้านไหนระหว่างความสุขและความเศร้า

"ความทุกข์กับความสุข มันก็หน้าตาเหมือนเดิม เพียงแต่มันแค่อัพเดทแฟชั่น" เฟิสท์ ให้เหตุผลกับเราเมื่อถูกเปิดประเด็นการสนทนาถึงเรื่องราวรอบๆ ตัว ซึ่งเป็นเหมือนแก่นกลางของสิ่งที่อยู่ในบทเพลงของ Slot Machine

"ทุกวันนี้สิ่งที่เราทำ เรามีจุดมุ่งหมาย ไม่ได้ทำไปเรื่อยๆ ให้ผ่านไปวันๆ หรือแค่พอเลี้ยงชีพ จุดมุ่งหมายของเราคือ เราอยากให้เสียงดนตรีของเรา นำพาความคิดของคนฟัง ด้วยทัศนคติที่เราใส่ลงไปเนื้อหาของเพลง"

 

Slot Machine บอกว่า พวกเขาเป็นวงติดอาวุธ และกีตาร์ กลอง เบส เสียงร้อง ทำนอง เนื้อเพลง คืออาวุธที่จะติดดาบทางความคิดให้กับคนฟังเพลงของพวกเขาทุกคน

"ถ้าวันหนึ่งมันมีคนที่เก็ตกับสิ่งที่เราทำ จนเอาไปสร้างเป็นแรงบันดาลใจได้ หรือถ้ามันสามารถขับเคลื่อนสังคมให้มันดีขึ้นได้ นั่นคือจุดที่เรายอมรับว่า สิ่งที่เราทำ มันสำเร็จแล้ว และเราอาจจะพร้อมที่จะวางมือ"

เฟิสท์ ไม่ได้วางเป้าหมายเพื่อให้แฟนเพลงของ Slot Machine ใจเสียหากต้องคิดว่า พวกเขาอาจจะเลิกราและถึงจุดสิ้นสุดเข้าสักวัน แต่ทุกอย่างผ่านการคิดและวางแผนมาตั้งแต่อัลบั้มชุดที่ 2 Mutation ที่เป็นก้าวกระโดดของการเติบโตของ Slot Machine อย่างน่าสนใจ และส่งผลให้งานของพวกเขามีแนวทางที่ชัดเจนมาจนถึงทุกวันนี้

"เราเคยมานั่งคิดดูว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้มันมีเส้นบางๆ ระหว่างความมัวเมาเหมือนกันนะ แต่บังเอิญว่า ดนตรีมันคือสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในชีวิตเราซึ่งมันคืองานศิลปะ เราก็เลยใช้สิ่งที่เรามีพลิกให้มุมมองในด้านลบกลายเป็นเรื่องที่ดีได้ เราก็ใส่เรื่องของ จริยธรรม เข้าไปในเพลงสิ ใส่เรื่องความคิดเข้าไปสิ ดนตรีมันเป็นภาษาสากลที่ไม่มีกำแพง ทุกศาสนา ทุกวัย ทุกความคิดเห็นและความขัดแย้ง ทุกคนมีภาษาเพลงที่ฟังแล้วเข้าใจตรงกัน ฉะนั้นเราเชื่อว่า แฟนเพลงของพวกเรา มีอยู่ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา"

Slot Machine แชร์เรื่องราวที่น่าประทับใจให้เราฟังว่า เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขามีแฟนเพลงที่เป็นเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางจากบ้านเกิดในภาคอีสานเพื่อไปรักษาความสงบในพื้นที่ ฝากคำขอบคุณมาถึงพวกเขาทั้งสี่ที่มีความหมายอย่างยิ่งว่า เพลงของ Slot Machine เปลี่ยนชีวิตและให้กำลังใจมากมายขนาดไหน

"น้องๆ เขามีฟีดแบ็คมาถึงพวกเราว่า เพลงของเรามันทำให้พวกเขามีกำลังใจ มีจุดมุ่งหมาย มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนๆ หนึ่งจะจากบ้านไกลๆ เพื่อไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตรายโดยมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่คือการปกป้องดูแลชีวิตคนอื่น ซึ่งนี่แหละ คือสิ่งที่ Slot Machine พยายามจะทำ"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Slot Machine The Documentary #1 : Slot Machine กับ "ความเชื่อ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook