เกิร์ลกรุ๊ปพม่า เห็นแค่หน้าตา อย่าดูถูกพวกเธอ | Sanook Music

เกิร์ลกรุ๊ปพม่า เห็นแค่หน้าตา อย่าดูถูกพวกเธอ

เกิร์ลกรุ๊ปพม่า เห็นแค่หน้าตา อย่าดูถูกพวกเธอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Me N Ma Girls

หลังจากเปิดประเทศรับการลงทุนและวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่พร้อมจะหลั่งไหล วันนี้ สหภาพเมียนมาร์ หรือ พม่า จึงกลายเป็นขุมทองแห่งใหม่ที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเราอาจต้องยำเกรงได้ในอนาคต เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของเศรษฐกิจและการค้า แต่หน้าตาใหม่ๆ อย่างวงการบันเทิงพม่า ก็ดูมีแนวโน้มว่า จะมาแรงแซงทางโค้งด้วยเหมือนกัน

Me N Ma Girls คือเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของพม่า ประกอบไปด้วยสมาชิกสี่สาวจากย่างกุ้ง Ah Moon, Cha Cha, Htike Htike และ Kimi พวกเธอเคยมีผลงานเพลงป๊อปแดนซ์แนวก๊อปปี้ในชื่อ ไทเกอร์ เกิร์ลส์ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Spice Girls เมื่อปี 2010 ความนิยมของชาวพม่าที่มีต่อพวกเธอนั้น เรียกว่าระดับซูเปอร์สตาร์ ขึ้นเวทีไหนมีแต่แฟนๆ ตามกำลังใจ หน้าเวทีไม่เคยร้าง นับว่าพวกเธอเป็นวงหญิงล้วนวงแรกของพม่าที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง

วงพม่าวงแรก ที่เซ็นสัญญากับค่ายเพลงอเมริกา

อาจเป็นโชคดีของพวกเธอที่มาถูกที่ถูกเวลา เมื่อการปฏิรูปของรัฐบาลพม่านำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงและการเปิดรับโลกภายนอกมากขึ้น ทำให้วงเกิร์ลกรุ๊ป มี เอ็น มา เกิร์ลส์ ได้มีโอกาสสวมใส่วิกหลากสีแสดงมิวสิกวิดีโอได้เป็นครั้งแรก แต่ถ้าย้อนไปก่อนหน้านั้นเล็กน้อย พวกเธอได้รับโอกาสที่หลายๆ วงไม่เคยได้รับ นั่นคือการเซ็นสัญญากับค่ายเพลงในอเมริกาอย่าง Power Music

แต่จุดเปลี่ยนของพวกเธอก็เกิดขึ้น เมื่อได้พบกับผู้จัดการวงชาวออสเตรเลียนามว่า นิคกิ เมย์ ที่ไม่เพียงแต่เข้ามาดูแลจัดการทั่วไป แต่ยังปรับแนวคิด วิธีการทำงานให้กับพวกเธอใหม่ จนทำให้วงที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแค่วงดนตรีเต้นเลียนแบบ กลายเป็นวงที่มีเพลงเป็นของตัวเอง มีเนื้อร้องมีทำนองที่ช่วยกันคิดขึ้นมาเอง แต่ไม่ได้เก็บไว้ฟังกันเอง ด้วยความที่สามารถสื่อสารได้ดีถึง 5 ภาษา เพราะพวกเธอยังช่วยกันแต่งเนื้อร้องภาษาอังกฤษ มีท่อนแร็พ มีจังหวะโดนๆ จนเกิดแฟนเพลงกลุ่มใหม่ๆ เป็นชาวตะวันตกเพิ่มขึ้นด้วย

นิคกิ เมย์ ผู้จัดการวงชาวออสเตรเลียบอกว่า หากวงการเพลงของพม่ายังลอกทำนองเพลงสากลของคนอื่น คงยากที่จะแจ้งเกิดในเวทีโลก สี่สาววงนี้ก็เช่นกัน พวกเธอแค่เอาทำนองเพลงสากลมาใส่เนื้อร้องพม่าแล้วออกเทปขายก็ทำรายได้มีชื่อเสียง แต่เขามีความเชื่อว่า พวกเธอมีศักยภาพทำได้มากกว่า "ลอกเขามาร้อง" ด้วยซ้ำ นั่นจึงทำให้พวกเธอมุ่งมั่นทำผลงานเพลงของตัวเองจนไปเข้าค่ายเพลงในอเมริกาจนจับเซ็นสัญญาในที่สุด

Me N Ma Girls

เป็นสาวพม่า แต่ว่ามีกึ๋น

จากภาพหญิงสาวสวมวิกสีแสบสันต์ดูก๋ากั่นมั่นใจในมิวสิควิดีโอเพลง Fashion Toys ความจริงแล้วนั่นไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่ใครต่อใครเห็นกันบ่อยนักของพวกเธอ และหากลองทำความรู้จักอีกนิด จะเห็นว่า ทั้งสี่สาวมีดีกรีที่ไม่ธรรมดา เพราะแต่ละคนจบการศึกษาระดับวิทยาลัยแห่งชาติและมหาวิทยาลัยกันทั้งนั้น เช่น อาห์ มูน สาวจากรัฐขะฉิ่น เธอจบอักษรศาสตร์เอกภาษารัสเซียจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง, คิมี ก็ร่ำเรียนมาทางสาขาคำนวณ, ชาชา มีดีกรีเป็นบัณฑิตคณะสัตวศาสตร์ ส่วน Htike เธอก็ร่ำเรียนมาทางกราฟฟิคดีไซน์ จึงน่าจะเรียกได้ว่านอกจากสวย แซ่บ แล้ว ยังมีสมองไม่เป็นรองใคร และจัดว่าเป็นนักร้องคุณภาพที่ใครๆ ก็ต้องยอมรับ

ต้องยอมรับว่าหลังจากหมดยุคของรัฐบาลทหารเมื่อปีที่แล้ว การปฏิรูปได้เกิดขึ้นยุครัฐบาลพลเรือน ทำให้มีโอกาสที่กฎหมายลิขสิทธิ์จะเกิดขึ้นในพม่า ขณะที่ทางการพม่าเคยบอกว่า จะพิจารณากฎหมายลิขสิทธิ์ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ถึงแม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า กฎหมายดังกล่าวจะถือกำเนิดขึ้นเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้กำหนดให้มีการขออนุญาตจากเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา สำหรับการแปลงเนื้อเพลงสากลไปเป็นภาษาพม่า อันจะทำให้ศิลปินต่างๆ ต้องแต่งเพลงขึ้นเอง

ไม่เพียงแค่นั้น รัฐบาลพม่าจะผ่อนคลายการควบคุมอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะส่งผลให้คอเพลงทั้งหลายสามารถเข้าถึงเพลงต่างๆ นับพันเพลงผ่านทางเว็บไซต์ที่มีการแชร์คลิปวิดีโอของยูทิวบ์ แม้ความเป็นจริงของสังคมพม่าในปัจจุบัน ความนิยมของพวกเขาจะยังอยู่ที่แผงลอยขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เทปผีซีดีเถื่อนมากกว่าการเข้าถึงสื่ออย่างอินเทอร์เน็ตก็ตาม

เมื่อพม่ากำลังจะเปิดประเทศ วงการดนตรีที่นั่นจึงกำลังรอคอยวันระเบิดตัวเองอย่างน่าสนใจและชวนให้คึกคัก เมื่อคนพม่ากำลังจะพ้นจากร่มเงาของการฟังเพลงป๊อปก๊อปปี้ทำนองแบบเดิมๆ ซ้ำๆ อย่าง บอง โจวี หรือ ซีลิน ดิออน มาสู่แนวเพลงใหม่ๆ ที่ล้ำสมัย มีศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานเองจนเป็นที่ยอมรับและแทรกเข้าสู่การเปิดมุมมองใหม่ๆ ของคนพม่าได้

เราเชื่อว่า พม่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งผู้นำทางวัฒนธรรมที่น่าจับตามองของอาเซียนเลยทีเดียว


ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุค Me N Ma Girls

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เกิร์ลกรุ๊ปพม่า เห็นแค่หน้าตา อย่าดูถูกพวกเธอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook