ปิดฉากชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง เจ้าของรายการ I.S. Song Hits | Sanook Music

ปิดฉากชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง เจ้าของรายการ I.S. Song Hits

ปิดฉากชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง เจ้าของรายการ I.S. Song Hits
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เล็ก วงศ์สว่าง นักจัดรายการวิทยุ เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เมื่อเวลา 10.40 น.ที่โรงพยาบาล ศิริราช ด้วยโรคประจำตัวคือ MDS (ระบบการผลิตเม็ดเลือดบกพร่อง) โดยความดูแลอย่างดีของ ศ.นพ.สุรพล อิสรไกรศีล โดยนายเล็กเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.ศิริราชเมื่อวันอังคาร ที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก่อนเข้าโรงพยาบาล คุณเล็กมีอาการ อ่อนเพลีย ภรรยา(นางจารุวรรณ วงศ์สว่าง)และลูกๆ จึงนำส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา โดยได้รับการตรวจเม็ดเลือด ปรากฏว่า เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดต่ำ มีปริมาณเม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติ จนทำให้มีจำนวนเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็น เอ็กซ์คิว ลูคีเมีย (มะเร็งในเม็ดเลือดอย่างฉับพลัน) ทั้งนี้คณะแพทย์ ได้พยายามรักษาอย่างสุดความสามารถ โดยศพของนายเล็ก วงศ์สว่าง เรื่องของกำหนดการพิธีรดน้ำศพ ในวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม เวลา 16.00 น. ณ วัดมกุฎกษัตริยาราม ศาลา 7 โดยครอบครัวมีกำหนดเก็บศพไว้เป็นเวลา 100 วัน และมีกำหนดสวดอภิธรรมจำนวน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน ศกนี้



ประวัติชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง
History IS SONG HIT


บริษัท วงศ์สว่างการพิมพ์ จำกัดเริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2512 โดย คุณเล็ก วงศ์สว่าง อดีตนักจัดรายการเจ้าของรายการ I.S. Song Hits หรือ รายการเพลงประทับใจ กับสโลแกนประจำตัว ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม ขวัญใจนักฟังเพลงในยุค60’s หรือ โก๋หลังวัง ขณะนั้นคุณเล็กมีสไตล์การเปิดเพลงและจัดรายการในรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใครจึงได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนั้น ระหว่างนั้นแฟนเพลงมักขอเนื้อเพลงเพื่อร้องตามขณะฟังรายการที่เขาเปิด จึงเกิดความคดในการทำหนังสือเพลงรวมเนื้อเพลงสากลโดยนำชื่อรายการวิทยุมาตั้งเป็นชื่อหนังสือ ทำให้ I.S.Song Hit ผงาดบนแผงหนังสือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเป็นหนังสือที่ขายหมดแผงในเวลาอันรวดเร็ว จนกลายเป็นตำนานเพลงสากลในเมืองไทย หลังจากนั้นเพลงสากลได้รับความนิยมน้อยลง และมีเพลงไทยเข้ามามีบทบาทมากขึ้น



คุณเล็กจึงหันมาทำหนังสือเพลงไทยเพื่อต้อนรับแฟนเพลงชาวไทย โดยนำจุดเด่น คือ นำคอร์ดกีตาร์มารวมไว้ในเนื้อเพลง ให้ผู้อ่าน ทั้งร้องทั้งเล่นกีตาร์ไปพร้อมๆกัน โดยใช้ชื้อหนังสือเล่มนี้ The Guitar และกลายเป็นต้นแบบของหนังสือเพลงในเมืองไทยมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ หนังสือ The Guitar ยังเป็นหนังสือเพลงที่เป็นเสมือนใบเบิกทางสร้างนักดนตรีศิลปินขึ้นมาประดับวงการมากมายและเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลในวงการเพลงมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นวง The Impossible Royal Sprite ชาตรี คีรีบูน Grand X จนถึงปัจจุบัน จากความนิยมและการเติบโตของนิตยสารตั้งแต่ปี 2512 นิตยสาร The Guitar ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา อีกทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับนักกีตาร์มืออาชีพและสมัครเล่น ที่ต้องมีเป็นคู่มือติดตัว ดังเช่นศิลปินที่โด่งดังตลอดการได้ให้คำนิยมถึง นิตยสาร The Guitar ว่า

นิติพงษ์ ห่อนาค .....ผมเป็นชาว IS Song Hits มาตั้งแต่เด็กๆนะครับ เล่นกีตาร์เป็นเพราะ The Guitar
แอ๊ด คาราบาว.....ตั้งแต่ผมมีอายุ 5-6 ขวบ ก็สนใจการร้องเพลงแล้วและได้ หนังสือ The Guitarนี่แหละที่เป็นครูสอนการเล่นกีตาร์ ซึ่งตอนนั้นยังเป็น I.S.Song Hit อยู่เลย
เสก โลโซ.....ตัวผมเองก็เป็นแฟน The Guitar ผมเติบโตมากับ The Guitar ตั้งแต่สมัยเล่มเล็กๆ ที่บ้านผมยังมีหนังสือ I.S.Song Hit เยอะมากๆ

จากนั้นคุณเล็กเริ่มหันมาสนใจบุกเบิกงานด้านธุรกิจสิ่งพิมพ์แบบเต็มตัวโดยจัดทำหนังสือและนิตยสารมากมาย อาทิ ศาลาคนเศร้า ที่ได้แนวความคิดมาจากแฟนเพลงเขียนจดหมายระบายความในใจผ่านทางรายการวิทยุที่ตัวเองจัด ศาลาคนเศร้าจึงเป็นพอคเก็ตบุ๊คที่รวมเรื่องราวความรักและชีวิตจากประสบการณ์จริงของผู้อ่านที่ได้รับความนิยมอย่างสูง นอกจากนี้ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น คุณเล็กได้ริเริ่มการผลิตนิตยสารแฟชั่นเป็นรายแรกของเมืองไทย ในชื่อว่า Teenage fashion และ Star Fashion นิตยสารที่รวบรวมผลงานจากห้องเสื้อชั้นนำมากมาย และยังเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาและแตกแขนงของนิตยสารแฟชั่นด้านอื่นๆ ทั้งเสื้อผ้า ทรงผม อาทิ Bride International , Kiddy , Hair Style ฯลฯ นอกจากนี้คุณเล็กยังเป็นราชาโปสเตอร์ ที่นำศิลปิน ดาราชื่อดังมาถ่ายภาพเพื่อทำโปสเตอร์ซึ่งได้รับความนิยมมากในยุคนั้น

แม้ในช่วงวิกฤตปี 2540 คุณเล็กยังเป็นผู้พลิกผันวงการหนังสือด้วยการเริ่มต้นทำพ็อกเก็ตบุ๊กชื่อ ทะลึ่ง หนังสือคลายเครียดสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งผลตอบรับเป็นไปอย่างท่วมท้นจนติด 1 ใน 10 หนังสือขายดีของร้านจำหน่ายหนังสือชั้นนำติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน และตามติดมาด้วยหนังสือประเภทเดียวกันอาทิ ตลกนักศึกษา, ทะลึ่งมินิ, ฮาขั้นเทพ และอีกมากมาย

จากก้าวแรกในวันนั้น จนถึงปัจจุบัน คุณเล็กได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ วางรากฐานให้ บ.วงศ์สว่างการพิมพ์ มีความยิ่งใหญ่มั่นคงมากว่า 40 ปี โดยคุณเล็กยังคงดำรงตำแหน่ง ประธานบริษัท โดยมี คุณจารุวรรณ(ภรรยา) ดำรงตำแหน่งรองประธาน โดยมีบุตรธิดา ทั้ง 3 คน ช่วยกันบริหารกิจการตามกำลังความสามารถและความถนัด ได้แก่ คุณนรรฆพล ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ คุณปิยะวรรณ วงศ์สว่าง ตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร และ คุณภัทรพล วงศ์สว่าง ผู้อำนวยการผลิต มาช่วยเติมเต็มให้บริษัทสามารถขับเคลื่อนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากงานผลิตหนังสือและนิตยสารกว่า 50 หัวแล้ว บริษัทวงศ์สว่างการพิมพ์ จำกัด ยังให้บริการออกแบบให้บริการถ่ายภาพ และบริการงานพิมพ์โดยบุคลากรมากประสบการณ์ ด้วยแท่นพิมพ์คุณภาพสูง ภายใต้สโลแกน สูงด้วยคุณภาพ พร้อมผลงานที่รวดเร็ว

การเดินทางที่ไม่สิ้นสุด
จากดำริของลูกสาว ปิยะวรรณ วงศ์สว่าง ที่ได้กล่าวไว้เมื่อตอนที่คุณเล็ก วงศ์สว่างมีชีวิตว่า ตั้งใจจัดคอนเสิร์ตนี้ให้กับคุณพ่อ เพื่อเป็นของขวัญที่ท่านทำงานมาอย่างหนัก และสร้างคุณประโยชน์อย่างมากมายให้กับวงการเพลงการเพลงไทย โดยเฉพาะการทำหนังสือเพลง เดอะกีตาร์ หนังสือเพลงที่ใส่คอร์ดกีต้าร์เจ้าแรก ที่ผ่านมากว่า40 ปีมาหลายปี ซึ่งนักดนตรีชื่อดังหลายคนได้หนังสือการเล่นกีตาร์มาจากหนังสือคุณพ่อและ เติบโตมาหลายวงคาราบาว คาราวาน ดิอิมพอสซิเบิ้ล แมคอินทอช แกรนด์เอ็กซ์ และอีกมากมายหลายวง บุ๋มเลยคิดว่าน่าจะมีคอนเสิร์ตสักครั้งหนึ่งให้พี่ๆน้องทั้งนักดนตรีและคนไทยได้ดู ย้อนวันวานกันดีกว่าแล้วเงินได้ทำบุญด้วย โดยคอนเสิร์ต The Legend of the Guitar จะมีขึ้นในวันที่ 20-21 .พ.ย. นี้ที่ทะเลสาบเมืองทองธานีค่ะ

The Legend of The Guitar
ปรากฏการณ์ครั้งแรกในการรวมตัวของศิลปินจาก 4 ทศวรรษ ตั้งแต่ปี 70’s – ปัจจุบัน โดยไม่แบ่งค่าย ไม่แบ่งยุค โดยจะเต็มอิ่มกับการแสดงดนตรีแสดงสดของศิลปินกว่า 100 ชีวิต ตลอด 2 วัน 3 เวที อาทิ ชาตรี แมคอินทอช พิงค์แพนเตอร์ รอยัลสไปรท์ ติ๊ก ชีโร่ หรั่ง รอคเรสตร้า นูโว เสก โลโซ แบลคเฮด ซิลลี่ฟูลล์ บอยเสกาท์ XYZ โจอี้บอย น้ำชา สิงโต เดอะสตาร์ สล็อตแมทชีน แทคทูคัลลเลอร์ ฯลณฯ และ ภายในงานจัดให้มีนิทรรศการประวัติศาสตร์ทางดนตรีของหนังสือ The Guitar ประมูลกีตาร์ Gibson รุ่น ES-335 Limited Edition ตัวเดียวในโลก พร้อม Logo 40 ปี The Guitar สั่งทำพิเศษจากโรงงาน Gibson ประเทศสหรัฐอเมริกา ชมGallery กีตาร์คนดังจำนวน 40 ตัว อาทิ แอ๊ด คาราบาว กิตติ กีตาร์ปืน เสกโลโซ นภดล ธรรมวัฒนะ ฯลฯ การแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้นอกจากความสนุกสนานทางดนตรีแล้ว บรรยากาศการชมคอนเสิร์ตจะโรแมนติกด้วยความงดงามของดวงจันทร์เต็มดวง ตรงกับวันลอยกระทง ซึ่งได้เตรียมพลุ สุดตระการตา ปิดท้ายรายการอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย รายได้ส่วนหนึ่งของการจัดงาน มอบแก่มูลนิธิ พระดาบส โรงพยาบาลศิริราช และ ทหาร ตำรวจ 3 จังหวัดภาคใต้

อนึ่ง การจัดคอนเสิร์ต The Legend of the Guitar ครั้งนี้ ลูกสาวผู้เป็นโต้โผในการจัดเพื่อคุณพ่อ ได้หารือกับทางครอบครัวแล้ว จะยังคงเดินหน้าจัดงานตามที่ได้ตั้งใจทุกประการ โดยจะจัดให้อย่างยิ่งใหญ่ สมเกียรติที่สุดตามที่ได้ตั้งใจตามเจตนารมย์เดิมที่ได้วางไว้ และมีความเชื่อว่า การจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ คุณพ่อเล็ก วงศ์สว่าง จะเป็นกำลังใจ และคอยเฝ้ามองความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20-21 พ.ย.ศกนี้ อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook