เส้นรอบวงของ บอย-นภ | Sanook Music

เส้นรอบวงของ บอย-นภ

เส้นรอบวงของ บอย-นภ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คงนึกถึงผลงานที่ผ่านการรังสรรค์จากปลายปากกาของผู้ชายคนนี้ไม่หวาดไม่ไหว เพราะขึ้นชื่อว่า เพลงรัก เนื้อหาซึ้งกินใจ ระยะหลังๆ ก็มักจะมาจากศิลปินนักแต่งเพลง ที่ชื่อ บอย โกสิยพงษ์ ทั้งนั้นและหากจะกล่าวถึง น้องรัก ผู้ถ่ายทอดผลงานของ พี่บอย ให้เป็นที่รู้จักมากที่สุด ก็คงนับนิ้วแทบไม่ถูก เพราะแต่ละเพลงก็ฮิตในกลุ่มคนฟังต่างวัยกันไป แต่หากโฟกัสให้แคบลงไปอีกว่า คนที่เปิดปฐมบท เปิดใจผู้ฟังให้รู้จักเพลงของ พี่บอย ชื่อของ นภ พรชํานิ ดูจะเด่นหรา นําหน้ามาก่อนใคร



การพบเจอกันของ พี่ชาย ผู้ขี้อาย กับ น้องชาย ผู้รักการร้องเพลง โคจรมาจ๊ะเอ๋กันเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ซึ่ง กามเทพ ที่ทําให้ผู้ชายรักเสียงดนตรีทั้งคู่ ได้เพาะบ่มการเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน คือ เพลง Seasons Change หลังจากเพลงนี้เปิดตัวทางคลื่นวิทยุไม่นาน คนไทยเกือบค่อนประเทศ ก็จําได้ขึ้นใจกับชื่อของ บอย โกสิยพงษ์ ในขณะเดียวกัน เสียงนุ่มๆ ทว่ามีพลังฉุดดึงให้ผู้ที่หดหู่ลุกขึ้นสู้ ของ นภ พรชํานิ ก็เข้าไปแทรกอยู่กลางใจของคนรักเสียงดนตรีแบบถอนตัวไม่ขึ้น จนกระทั่งถึงวันนี้

แม้จะอยู่ในวังวนของ คนทําเพลง และวนเวียนอยู่ใกล้กัน ทั้งในฐานะผู้อยู่เบื้องหน้า และเบื้องหลัง แต่น่าแปลกใจที่ทั้ง พี่บอย แอนด์ น้องนภ ไม่มีโอกาสได้กอดคอกันโซโล่ อัลบั้มเดี่ยวร่วมกันแบบเป็นเรื่องเป็นราวสักครั้ง ทั้งๆที่มีรสนิยมทางดนตรีต่างกันไม่กี่ตัวโน้ต บอย ผู้พี่ ให้เวลากับในการทํางาน ทั้งในบทบาทศิลปิน, นักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์ ที่ทั้งดูแลงานของตัวเอง และของศิลปินอื่นๆ

ส่วน นภ ผู้น้อง หลังจากอัลบั้ม A MAN OF SMILES อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกเมื่อ 4 ปีก่อน ก็มอบเวลาส่วนใหญ่ให้กับชีวิตครอบครัว และใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในต่างประเทศ กระทั่งผ่านไป 15 ปีผู้ ชายสองคนจึงนึกขึ้นได้ ว่ามีบางส่วนของเส้นรอบวงชีวิตขาดหาย และควรเติมเต็มให้เป็นวงกลมเสียที วันนี้พวกเขาเลยเห็นสมควรจะโคจรมาร่วมกันแบ่งปันบทเพลงความหมายดีๆ กระจายสู่แฟนเพลงอีกหน ในนาม Boyd-Nop เปิดตัวด้วยซิงเกิ้ลแรก AWAY FAR SO ( อะเวย์ ฟาร์ โซ)

ด้วยความที่ รู้ใจ กันใน ทางเพลง ซึ่ง พี่บอย เคยพูดไว้ว่า ทุกครั้งที่ได้ทํางานร่วมกับนภ เราจะสามารถต่อยอดความคิดของกันและกันไปได้เรื่อยๆ กับทุกขั้นตอนของการทํางาน ทุกความคิด ความตั้งใจ ตัวของ นภ เองก็ ศรัทธา ในตัวศิลปินรุ่นพี่เหลือหลาย ดังความในใจ .....พี่บอยกับผม เรามีอะไรหลายๆ อย่างคล้ายกัน ชอบฟังเพลงแนวเดียวกัน มีศิลปินในดวงใจเหมือนๆ กัน เวลาทํางานกับพี่บอย เราจึงเข้าใจกันง่าย ทํางานด้วยกันแล้วรู้สึกเป็นสุขใจในทุกครั้ง จึงทําให้ผลงานชุดแรก และชุดล่าสุดของทั้งคู่ อุดมไปด้วยความแปลกใหม่ แต่ลงตัวแบบไร้ที่ติ...

สัมผัสแรกกับผลงานเพลง ที่เกิดจากการผสานฝีมือของทั้งคู่ รู้สึกได้ว่า ไม่เหมือนผลงานของบอย หรือของนภ ที่ผ่านมา เพราะในครั้งนี้เป็น การนําเอาสีสันดนตรีในรูปแบบ "MOTOWN SOUND" จากยุค 60’S ให้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง ด้วยความลงตัวที่สุด ทําให้เรารู้สึกเหมือนกับได้ย้อนไปฟังบทเพลงที่ถูกผลิตขึ้นในสมัยนั้นอีกครั้งหนึ่ง

ในส่วนของเนื้อหาและใจความ เพลงนี้แฝงไปด้วยความคิด และความผูกพัน ที่แม้ยามกายห่างกัน แต่ความสัมพันธ์ไม่เคยไกลตา หนุ่ม-สาวรุ่นใหญ่ ที่ผ่านวัยกลางคนไปแล้ว ถึงขั้นสารภาพ อดหัวใจพองโตและเต้นตามจังหวะ ของการย้ำกลองในท่อนต่างๆ อย่างมีความสุข อย่าว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลย...แม้แต่คนที่เกิดไม่ทันฟังเพลงยุคออริจินัล ก็ยังเต็มใจยกนิ้วให้ในความเยี่ยมยุทธ์ทางฝีมือ แล้วอย่างนี้ต้องการันตีอีกไหม ว่าการกลับมาแทคทีมกันครั้งนี้ของ พี่บอย และ น้องนภ กลมกล่อมเพียงใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook