พิช วิชญ์วิสิฐ กับเส้นทางฝันของ ออกัส | Sanook Music

พิช วิชญ์วิสิฐ กับเส้นทางฝันของ ออกัส

พิช วิชญ์วิสิฐ กับเส้นทางฝันของ ออกัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


หลายคนรู้จักหนุ่มน้อยหน้ามนแววตาชวนฝันคนนี้ พิช- วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงศ์กุล จากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ในบทบาทของ มิว

นอกจากฝีมือการแสดงเข้าตาแล้ว เสียงร้องที่ฝากไว้ในหลายๆ บทเพลงที่ใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์นี้ ก็ทำให้ศิลปินตัวจริงหลายคนต้องชิดซ้ายกะทันหัน

พิช จัดเป็นนักแสดงดาวรุ่งดวงใหม่ที่ขายฝีมือ จึงไม่ค่อยเห็นเขาตามงานอีเวนต์ต่างๆ มากนัก แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า เขาไม่ได้รับความนิยมหรืองานหดแต่อย่างใด เพราะหลังจากทัวร์คอนเสิร์ตในนาม วงออกัส จาก รักแห่งสยาม จบลง เขาก็ทำงานตลอด ทั้งถ่ายภาพยนตร์เรื่องใหม่ ฝัน หวาน อาย จูบ และทำงานเพลงของวงออกัส

วงออกัส วงดนตรีเฉพาะกิจจากภาพยนตร์รักแห่งสยาม ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 วันนี้ออกัสขอแจ้งเกิดในฐานะวงดนตรีหน้าใหม่อย่างเต็มตัว กับผลงานเพลงอัลบั้มแรก ชื่อ เรดิโอโดรม ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมากถึง 13 คน ประกอบด้วย แมค-สุรพัชร ทรงเสี่ยงไขย อ๋อง-ณฐพงษ์ นวศีลวัตร์ โจ้-ทีฆทัศน์ นันทวสีกุล เพชร-ภาสกร วิรุฬทรัพย์ และ พิช (ทั้ง 5 คน รับหน้าที่นักร้อง)

สมทบด้วย ไมค์-วรปรัช เดชขจรวุฒิ (ทรอมโบน) นายน์-ปฐมวรรธน์ วันสุขประเสริฐ (แซ็กโซโฟน) อาร์ม-วัชริศ อวศิริพงษ์ (ทรัมเป็ต) นน-ชานน ริกุลสุรกาน (กีตาร์) ต่อ-นภันต์ธนัชย์ พ่วงออมสิน (เบส) เติ้ล-ทศพร บุญมี (กีตาร์ไฟฟ้า) แวน-อรรถนันต์ ปิยเศรษฐ์ (คีย์บอร์ด) และ กู๋-ธีร์ ขัยธีระสุเวท (กลอง)

“ต่างคนต่างที่ต่างทางมาเจอกัน เริ่มต้นจากรักแห่งสยาม แคสติงเด็กมาแสดงเล่นเป็นวงดนตรีชื่อ ออกัส และเวลาโปรโมตหนังก็เอาวงออกัสมาเล่น จากจุดนั้นทำให้คนสนใจและเห็นว่า วงนี้เล่นได้จริงๆ ก็มีงานจ้างเล่นตามที่ต่างๆ ผ่านไป 1 ปี เราก็เลยมารวมตัวกันทำอัลบั้มขึ้นมา” พิช เล่าถึงที่มาของวงออกัส

พิชเล่าต่อด้วยน้ำเสียงสดใส และกลั้นหัวเราะไว้ไม่ได้เมื่อขอสารภาพตามตรงว่า ตอนแรกๆ ยังจำจำนวนสมาชิกไม่ได้เลยว่ามีกี่คนกันแน่ ตอนนั้นยังจำชื่อสลับกับหน้าก็มี ในช่วงแรกๆ จึงเป็นช่วงสานสัมพันธ์ของวงและฝึกฝนทักษะทางดนตรี

“ตอนแรกพิชก็สับสนเหมือนกันนับไม่ถูกว่าวงมีกี่คน คนไหนเล่นอะไร พออยู่ด้วยกันไปนานๆ เวลาไปงานคนเดียวกลายเป็นว่า คิดถึงพวกเขามาก อยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มนี่ล่ะสนุกมากกว่า การทำงานช่วงแรกอาจมีปัญหาหน่อย เพราะการที่ต่างคนต่างที่มาทำให้ความคิด หรือระดับของพัฒนาการเรื่องดนตรีแต่ละคนจะได้มาไม่เท่ากัน พอมารวมกันก็ได้ พี่มะเดี่ยว (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล) เป็นโปรดิวเซอร์มาสอนความรู้ต่างๆ เราก็หมั่นฝึกซ้อมกันบ่อยๆ ให้คุ้นเคยกัน ก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง พิชจำได้ว่า ต่อที่เล่นเบสวันที่เจอตอนแรกเขายังงงอยู่เลย พอมาถึงวันนี้เล่นได้ดีขึ้นมากจากจุดเริ่มต้น ก็ทำให้เข้าขากันมากขึ้น”

ด้วยจำนวนสมาชิกที่มาก การจัดการบริหารเวลาการประสานงานกันของวงจึงเป็นเรื่องสำคัญ “นักร้องมี 5 คน ก็จะแบ่งหน้าที่กัน เพลงไหนใครร้องนำ ที่เหลือก็แปลงสภาพเป็นร้องคอรัส ถ้าเพลงไหนเหมาะกับการร้องด้วยกันทั้งหมดก็ร้อง ดังนั้นทุกคนต้องพร้อมเป็นคอรัสและนักร้องนำตลอดเวลา ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้เราก็ผ่านการซ้อมการทำความเข้าใจกันพอควร เพราะทุกคนมีวิธีการร้องเพลงต่างกัน ชอบแนวเพลงไม่เหมือนกัน ส่วนการซ้อมการเจอกันก็ยากเป็นปัญหาบ้างในบางครั้ง ก็แบ่งเป็นกลุ่มๆ ไปซ้อม นักร้องไปซ้อม เครื่องเป่าไปซ้อมด้วยกัน พอหาวันมารวมกันทั้งหมดได้ก็ใส่กันเต็มที่”

การหาจุดร่วมในการทำงานเพลงอัลบั้ม เรดิโอโดรม โชคดีที่ได้มะเดี่ยว และกู๋ มือกลอง เคาะๆ ตบๆ จนออกมาเป็นรูปร่าง พร้อมจะวางแผงได้ทันฤดูหนาวปลายปีนี้ “จริงๆ ในวงจะมีการคุยกัน และพี่มะเดี่ยวจะมีอะไรอยู่ในหัวอย่างหนึ่ง บอกจะเอาอย่างนี้นะใครอยากได้อะไร เราอยากได้แบบนี้เราก็เสนอกันไป ทำงานออกมาให้แฮปปี้กันทั้งหมด การทำงานอัลบั้มนี้เราอยากให้คนฟังได้เห็นว่า เราไม่ใช่เด็กที่มาแคสติงเล่นหนังแล้วจับพลัดจับผลูมาเล่นดนตรี แต่เราเล่นกันจริงๆ และเราทำกันได้ เพลงที่ทำออกมาไม่ค่อยมีในตลาดเมืองไทยเท่าไหร่ ก็จะเป็นโฟล์ก ฟังก์ มีการปรับให้ฟังง่ายขึ้นแต่น่าสนใจแน่นอน

อัลบั้มเรดิโอโดรมมี 11 เพลง ข้อดีของอัลบั้มชุดนี้ คือ เราอยากพูดเรื่องอะไรใส่ความคิดเราได้เต็มที่ เพราะชุดก่อนๆ ที่ผ่านมาเนื้อหาเพลงจะอิงกับภาพยนตร์รักแห่งสยามทั้งหมด อย่างเพลงที่ปล่อยโปรโมตชื่อ ดวงตะวัน พิชก็แต่งเนื้อเอง แต่เพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มพี่มะเดี่ยวจะดูเนื้อร้องให้ และมีพี่กู๋เรียบเรียง ดูเรื่องดนตรี เนื้อหาของเพลงส่วนใหญ่ว่าถึงความสดใสของวัยรุ่น เพลงเป็นมุมบวก เรายังไม่อยากอกหักรักคุด ทิ้งรักลงแม่น้ำไม่ถึงขนาดนั้น จะมองเห็นแง่มุมดีๆ มากกว่า”

ในอัลบั้มเรดิโอโดรม ยังมีเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ฝัน หวาน อาย จูบ (4 เรื่องราวรักที่ถ่ายทอดผ่านมุมองของ 4 ผู้กำกับ) ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่วงออกัสได้เล่นด้วยกันอีกครั้ง (ยกเว้น กู๋ มือกลอง เพราะชอบทำงานอยู่เบื้องหลังมากกว่า) โดยเล่นในส่วนของเรื่อง ฝัน กำกับโดย มะเดี่ยว ซึ่งเพลงนี้ได้ พลอย-ณัฐชา สวัสดิ์รักเกียรติ มาร่วมร้องด้วย และมีอีกเพลงชื่อ หลับตา ประกอบในเรื่องฝันโดยเฉพาะ

สำหรับการแสดงนั้น พิชบอกว่าวงออกัสมีบาทบาทด้วยกันทั้งวง “เรื่องฝันตัวดำเนินเรื่องมีน้อง 2 คน คือ เจน (เจนจิรา จำเนียรศรี) กับ เอิร์ท (จารุวิทย์ ลัยวิรัตน์) เจนเป็นตัวเอกของเรื่องจะฝันถึงวงออกัส เราเป็นคนในความฝัน เป็นไอดอลของพวกเขามีบทบาทอิทธิผลต่อเขาพอสมควร

การแสดงทุกคนมีส่วนรวมแน่นอน ทุกคนมีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเองชัดเจน และเล่นเป็นตัวเอง ซึ่งมีความยากปนกัน เพราะเราเล่นเหมือนชีวิตจริง แต่การเล่นให้เหมือนชีวิตจริงเป็นโจทย์ที่เราต้องทำ พอมีกล้องจับอยู่จะหันไปคุยกันยังไง ก็มีการเวิร์กช็อปกันพอสมควร เล่นเหมือนชีวิตจริงแต่มีกล้องตรงนี้นะ แต่เราต้องทำเหมือนไม่มีกล้องให้ดูเป็นธรรมชาติ ก็งงกันพอควร บทในหนังเราจะอยู่กันเป็นกลุ่ม ไม่มีใครโดดเด่นออกมา แต่ทุกคนจะมีคาแรกเตอร์ของตัวเองหมดและมีบทบาททุกอย่าง ทุกคนมีส่วนและมีอิทธิพลที่ทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไป ทำให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น”

ในเรื่อง ฝัน วงออกัสเป็นไอดอลของเด็กหญิงตัวเล็กๆ แต่ในชีวิตจริงเชื่อได้ว่า มีเด็กวัยรุ่นหลายคนที่ชื่นชมวงออกัส และยกให้เป็นไอดอล ดังนั้นการเดินอยู่บนเส้นทางที่มีคนจับตามองนั้น พิชบอกว่า ความเป็นตัวของตัวเองและจริงใจ เป็นสิ่งที่สื่อกับคนที่ชื่นชอบเขาได้ตรงที่สุด

“ทุกวันนี้พิชก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า เดินห้าง แต่ก็มีคนมองๆ เราบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าจ้องมากๆ นานๆ ก็มีเกร็งบ้าง ส่วนเรื่องเรียนก็ทำให้เต็มที่ไม่ถึงขั้นต้องดร็อปเรียน แต่เราก็เข้าใจว่างานยิ่งสเกลใหญ่ๆ เขาจะมารอเราคนเดียวไม่ได้ ซึ่งพิชก็ต้องจัดการเวลาให้ได้ ไม่ให้ทั้งเรียนและงานต้องเสีย”

13 คน 13 เส้นทาง ที่โคจรมาเจอกัน และรวมกันเป็นออกัส เพื่อร่วมเดินทางไปในเส้นทางสายดนตรีด้วยกัน พวกเขายังมีฝันว่า อัลบั้มนี้ จะเป็นก้าวแรกไปสู่ผลงานเพลงอัลบั้มที่ 2 เพราะยังมีเพลงที่อยากร้องแต่ยังไม่ได้ทำอีกมากมาย

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก




ฟังเพลง วง August
ฟังเพลงฟรี ฝัน หวาน อาย จูบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook