Crescendo in Four Days | Sanook Music

Crescendo in Four Days

Crescendo in Four Days
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เครสเชนโด้ เคยได้ชื่อว่าเป็นวงดนตรีที่ถูกตั้งมาตรฐานไว้สูงยิ่งทั้งในแง่ของคุณภาพจากการผ่านเวทีประกวดตั้งแต่ระดับประเทศไปจนถึงเวทีระดับสากล, ชั่วโมงบินของสมาชิกในวงที่ต่างก็อยู่ในลำดับต้นๆ ของวงการเพลงรุ่นใหม่ และแนวทางของพวกเขาเองที่ชัดเจนและมีมุมมองที่เป็นตัวของตัวเองอย่างที่สุดอีกวงหนึ่งของเมืองไทย

ทว่าความสำเร็จทั้งหลายทั้งปวงที่พวกเขาเคยได้รับ ล้วนตกอยู่กับฟรอนท์แมน หรือนักร้องนำที่ออกมายืนแถวหน้าจนกลบรัศมีของนักดนตรีร่วมวงเสียสิ้น ทำให้เมือ่ถึงจุดหนึ่งของทางแยก สมาชิกดั้งเดิม 4 คนของเครสเชนโด้ ตั้งแต่ นรเทพ มาแสง (นอ) Bass Guitar, ธีรพงษ์ ธนานิกกุล (จั๋ง) Congas and Percussions, เอกพงศ์ เชิดธรรม (เอก) Drums และ ชินพัตน์ หงส์อัมพร (แชมป์) Guitars จึงแทบจะถูกกลืนหายไป

เครสเชนโด้สร้างความฉงนอีกครั้งด้วยการกลับมาในจังหวะที่หลายคนไม่คาดคิด ในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมากมาย ภายใต้สังกัดใหม่ ทัศนคติใหม่ และสมาชิกใหม่ นัท- ชาติชาย มานิตยกุล นักร้องนำที่มาแทนที่ตำแหน่งเดิมของคนเก่า ซึ่งถึงแม้พวกเขาจะชี้แจงว่าไม่ได้หวังให้ดีกว่าเดิมหรือเทียบเท่า แต่ความคาดหวัง การเปรียบเทียบ และสายตาทุกคู่ที่จับจ้องมองดูอยู่นั้น ยังคงเป็นบททดสอบที่ท้าทายเสมอ

ทำไมถึงต้องเป็น Four Days
Crescendo : เรื่องของเรื่องก็คือ พี่บอย โกสิยพงษ์ ชักนำเข้าสู่วงการดนตรีแห่งนี้ แล้วก็คุยเรื่องจิปาถะทั่วไป “เป็นยังไงบ้าง... อย่างนั้นอย่างนี้ เข้าห้องอัดกันกี่วันแล้วหล่ะ... อ๋อ 4 วันเหรอ...” คือ ประมาณว่าพี่บอยเขาจำเอาเรื่องจิปาถะที่เราเคยคุยกันมาแอบคิดเป็นประเด็น แล้วพอเราต้องมานั่งประชุมกันเรื่องอัลบั้ม เราก็เลยมาถามพี่บอยว่า “จะใช้ชื่ออัลบั้มว่าอะไรดีหล่ะครับ” แล้วพี่เค้าก็ปิ๊งขึ้นมาเลยว่า “เออ... เข้าห้องอัดกัน 4 วันนี่หว่า งั้นก็ชื่ออัลบั้มว่า Four Days แล้วกัน”... พวกเราก็งงว่าทำไมต้อง Four Days อ่ะพี่... พี่บอยก็บอกว่าก็อยู่ในห้องอัดกัน 4 วันไง วงอื่นเขาอยู่ในห้องอัดกันเป็นเดือน ทำกันไม่เสร็จซักกะที นี่เข้าทำแค่ 4 วันเอง ก็เลยใช้ชื่อนี้เลยแล้วกัน

พูดถึงอัลบั้มชุดนี้
แชมป์ : อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่มีดนตรีที่เข้มข้นมากขึ้นกว่าอัลบั้มเดิม มันส์มากขึ้น Rock มากขึ้น
Concept เรียกรวมๆ ว่า Jazz- Rock ครับ แล้วเพลงแต่ละเพลงในอัลบั้มนี้ก็จะมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน โดนเด่นในแต่ละ track อยากให้ลองฟังดูครับ

พูดถึงการร้องของ นัท นักร้องนำคนใหม่
นัท : ร้องยากครับ ดนตรีไม่เหมือนใคร ผมก็เข้ามาใหม่ แต่ผมก็พอรู้ว่ามันแปลกกว่าชาวบ้านเขาอยู่แล้ว ก็เป็นสิ่งแปลกใหม่ ตัวผมเองเข้ามาร้องก็ต้องฝึกฝนตัวเองมากขึ้น เป็นนเครื่องการันตีเลยว่าเราไม่ได้ทำงานกันแบบเขี่ยะ เขี่ยๆ กันมานะ คือ เราก็ทำกันเต็มที่มากครับ
เอก : ชุดใหม่ Crescendo เป็นอะไรที่หลากหลาย ดนตรีมีหลายสไตล์ สีสันมากมายแต่คนเล่นยังเป็นคนเดิมกับนักร้องใหม่ ซึ่งอยากนำเสนอให้ฟังกันนะครับ
จั๋ง : ถ้าพูดถึงอัลบั้มนี้ ความเข้มข้นเรื่องดนตรีก็เข้มข้นมากขึ้น คือ จริงๆ มันก็เข้มข้นอยู่แล้ว มีรายละเอียดเยอะขึ้น แต่ก็มีความลงตัวมากขึ้น สอดคล้องกับเนื้อเพลงและนักร้องใหม่ได้ดีครับ
นอ : สนุกกว่าเดิม เพราะ เรามีนักร้องนำคนใหม่ คือพอเรามีนักร้องนำคนใหม่แล้วเนี่ยะ มันก็ทำให้วงกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น กลับมาสนุกสนานอีกครั้ง นอกนั้นก็เป็นเพลงตามยุคตามสมัยทั่วๆ ไป

3 สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดอัลบั้ม Four Days
แชมป์ : - หลายๆ วง หลายๆ ศิลปินเป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากทำอัลบั้มนี้ เพราะว่าพอเห็นคนอื่นเขามาทำเพลงแล้วมีคนชอบ เราก็อยากทำอัลบั้มให้คนอื่นชอบบ้าง / อยากโชวว์ความสามารถ / รักในการเล่นกีต้าร์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจหลักเลยครับ
นัท : ความรักที่จะดำเนินชีวิตอยู่ต่อไป / ความเศร้าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต / ความสุขที่กำลังจะเกิดขึ้น
เอก : เพื่อนทั้งวงเลย คือ นอก็จะชอบชวนมาทำอัลบั้ม เป็นแรงผลักดันที่ดีให้มาเล่นดนตรีกัน / อยากตีกลอง อยากเล่นดนตรี / ครอบครัว
จั๋ง : ครอบครัว คือ อยากประสบความสำเร็จในด้านชีวิต / อยากเป็นเหมือนศิลปินที่เล่นดนตรีแล้วประสบความสำเร็จหลายๆ คน / อยากเล่นดนตรีอยู่แล้ว
นอ : เพื่อนร่วมวง / ตัวเอง / แฟนเพลง

เพลงที่แต่ละคนชอบที่สุดในอัลบั้ม Four Days
แชมป์ : ชอบเพลงบรรเลง (Slaughter House) เพราะมันแปลกดี คือชอบช่วงเวลาและบรรยากาศที่กำลัง Solo Piano
นัท : เห็นแก่ตัว เพราะผมทุ่มความคิดเพื่อไปแต่งเนื้อเพลงนี้ออกมา แล้วก็เป็นเพลงแรกที่อัด คือเป็นเพลงแรกที่ร้องให้วง Crescendo เลย
เอก : ชอบเพลง กระจก ครับ เพราะว่ามันแปลกดี
จั๋ง : ชอบเพลง ถ้ายังรัก ครับ เพราะว่าฟังแล้วมันรู้สึกสบายดี
นอ : ชอบเพลง ลมฟ้าอากาศ... เธอ ครับ เพระว่ามันมีกลิ่นลาติน

ความเห็นแก่ตัวของคนในสังคมปัจจุบันที่อยากแก้ไข
แชมป์ : รถติดครับ คือ อยากให้รถหายติดซักที จะได้เดินทางได้สะดวก
นัท : เรื่องความแตกแยกครับ คือ บางทีก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องแตกแยกกันขนาดนั้น ต่างคนต่างก็ยึดถือว่าของตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด คือ ให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่าเห็นแก่ตัวกันดีกว่า
เอก : เทปผี CD เถื่อนครับ คือ ถ้าอยากฟังดนตรีดีๆ อยากให้มีนักดนตรีมีชีวิตแล้วทำงานดีๆ ก็อย่าสนับสนุนเทปผี CD เถื่อน
จั๋ง : อยากให้คนไทยรักกันมากๆ อย่าทะเลาะกันเลย ประเทศไทยจะได้มีความสุข
นอ : อย่าให้คำสำคัญกับนักร้องมาก

ใครคือนักดนตรีในดวงใจของ เครสเชนโด้
แชมป์ : Stevie Ray Vaughan เพราะชอบการเล่น การ Perform ของเขา มันดูแล้วได้รับถึงพลังที่ชัดเจน เพราะเขาเล่นกีต้าร์สไตล์ Blues คือเล่นไปร้องไปด้วย
นัท : ต้องขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่นักดนตรี เลยนึกไม่ค่อยออก เอาเป็นว่าผมชอบคนที่ทำให้เราอยากฟังเพลงก็แล้วกัน อย่าง Jose Padillas เขาเป็น DJ อยู่ที่ เกาะ Ibiza เขาจะเปิดเพลง Chill out เวลาพระอาทิตย์ตกดินแล้วมันทำให้ทุกคนมีความสุขได้
เอก : ชอบ ติ๊ก ชิโร่ ครับ เพราะพี่เขาเป็นมือกลองเหมือนกัน
จั๋ง : ชอบพี่ เล็ก ทีโบน ครับ เพราะพี่เล็กเป็นคนขยัน เป็นตัวอย่างที่ดี
นอ : ชอบพี่โอ๋ ธีร์ ไชยเดช เพราะพี่โอ๋ให้ความเป็นกันเอง นิสัยดี เป็นคนเก่ง มีแนวทางเป็นของตัวเองที่ชัดเจน

กิจกรรมที่ทำร่วมกันนอกจากเล่นดนตรี
Crescendo : ก็มีอยู่ไม่กีอย่างล่ะครับ กินข้าวด้วยกัน ดูหนัง ฟังเพลง กินกาแฟ เดินซื้อ CD ท่องเที่ยวตามต่างจังหวัดด้วยกัน

ถ้าเปรียบอัลบั้มนี้เป็นมนุษย์ 1 คน จะมีบุคลิกนิสัยยังไง ชาย หญิง
Crescendo : เป็นยอดมนุษย์ ที่อยากจะทำอะไรก็ทำ... คือน่าจะเหมือน Hancock คือ อยากทำดี แต่ก็ทำไม่ได้เรื่อง สุดท้ายก็เป็น Hero ได้ครับ

เปิดอัลบั้มนี้ฟังที่ไหน ได้อารมณ์ที่สุด
แชมป์ : ในห้องมืดๆ ที่มีเทียน แล้วนั่ง Chill chill
นัท : ไปเปิดในโรงหนังที่มีระบบเสียงดีๆ
เอก : นั่งฟังในรถ... หลังจากที่ผ่านเรื่องที่ทำให้อารมณ์เสียมาอ่ะครับ
จั๋ง : ในสวนสาธารณะอย่างเดียวเลยครับ เพราะเวลาที่ฟัง Crescendo เนี่ยะ... มันต้องใช้พลังในการฟังเยอะ เลยต้องการอากาศมากกว่าปกติ
นอ : น่าจะนั่งฟังในห้องอัด เพราะว่าจะได้ยินรายละเอียดทุกอย่าง

1 ประโยคให้ Crescendo
แชมป์ : เจ๋ง (โคตร)
นัท : Family Band
เอก : ยังงายยยย....
จั๋ง : กรุณาไปนอนก่อนมาฟังนะครับ!!
นอ : อัลบั้มนี้สำหรับคนกล้าเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook