วิเคราะห์เอ็มวี NewJeans - Cool With You คิวปิดที่ตกหลุมรักมนุษย์ | Sanook Music

วิเคราะห์เอ็มวี NewJeans - Cool With You คิวปิดที่ตกหลุมรักมนุษย์

วิเคราะห์เอ็มวี NewJeans - Cool With You คิวปิดที่ตกหลุมรักมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทวิเคราะห์จากแฟนๆ ถึงเนื้อเรื่องในเอ็มวี NewJeans - Cool With You นำแสดงโดย จองโฮยอน จาก Squid Game พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ เหลียงเฉาเหว่ย

แฟนคลับชาว Bunnies มีเรื่องให้ได้ขบคิดกันอีกครั้งกับเอ็มวีเพลง “Cool With You” เพลง B-Sides จากมินิอัลบั้มชุดที่ 2 Get Up ที่ปล่อยออกมาสองเวอร์ชั่น Side A และ Side B เหมือนกับเพลง “Ditto” เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

อีรอส ไซคี และ อโฟรไดท์

Eros_and_psyche

สำหรับเพลง “Cool With You” ในเอ็มวี ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าไม่ได้ตีความยากเหมือน “Ditto” เท่าไร ผู้กำกับ ชินอูซอก เล่าเรื่องราวของตำนานกรีกในยุคสมัยโบราณในแนวทางที่ร่วมสมัยมากขึ้น โดยให้หญิงสาวคนหนึ่งเป็นตัวดำเนินเรื่อง โฮยอนรับบทเป็นหญิงสาวที่ทำหน้าที่เหมือนคิวปิด ทำให้คนตกหลุมรักกัน แต่ภายหลังตัวเองกลับตกหลุมนักมนุษย์เสียเอง เธอคอยเฝ้าตามมองเขาอย่างใกล้ชิด แม้ว่ามนุษย์จะมองไม่เห็นเธอ แต่เธอก็ละสายตาจากเขาไม่ได้ พร้อมกับมีทูตน้อยๆ (NewJeans) ที่คอยมองตามอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ว่าความรักของทูตแห่งความรักกับมนุษย์จะลงเอยกันได้อย่างไร

เนื้อเรื่องดำเนินต่อมาที่ Side B ที่โฮยอนตัดสินใจปรากฏตัวต่อหน้ามนุษย์ที่เธอหลงรัก ทั้งคู่มีความสุขด้วยกันฉันท์คนรักอยู่ช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายชายในชุดดำ (นำแสดงโดย เหลียงเฉาเหว่ย) ก็ปรากฏตัวข้างๆ มนุษย์คนนั้น และใช้พลังทำให้เขาลืมความสัมพันธ์ทั้งหมดของเธอ และไปหลงรักมนุษย์ด้วยกันเองอย่างที่ควรจะเป็น ทิ้งให้คิวปิดหญิงรายนั้นต้องเคว้งคว้างเดียวดายเหมือนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง แต่สุดท้ายเธอก็ยอมรับกับความจริงได้ และเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไป

แฟนๆ ให้การวิเคราะห์ว่า โฮยอน ที่รับบทเป็นคิวปิดสาว อาจจะได้แรงบันดาลใจมาจาก อีรอส เทพเจ้าแห่งความรัก ลูกชายของ อโฟรไดท์ เทพีแห่งความงาม และ แอรีส เทพเจ้าแห่งสงคราม อีรอส มีธนูคู่กายที่เมื่อยิงศรปักอกใคร ผู้นั้นจะตกอยู่ในห้วงภวังค์แห่งรัก เหมือนกับโฮยอนทำให้มนุษย์รักกันเพียงติดตามและชายตามอง

ผู้ชายคนที่โฮยอนหลงรัก เปรียบเสมือน ไซคี มนุษย์ธรรมดาๆ ที่เทพอีรอสตกหลุมรักเพียงสบตาครั้งแรก แต่การตีความใหม่ในเอ็มวีนี้ไม่ได้สุขสมหวังเหมือนอย่างในตำนานเทพเจ้ากรีก เพราะหลังจากโฮยอนและคนรักที่เป็นมนุษย์ได้ครองรักกันหวานชื่นอยู่สักพัก อโฟรไดท์ มารดาของอีรอส ที่มาในรูปแบบของชายชราสุดเท่ เหลียงเฉาเหว่ย ปรากฏตัวขึ้นข้างๆ มนุษย์ ใช้พลังแค่เพียงเสี้ยววินาทีในการทำให้มนุษย์ลืมความสัมพันธ์กับโฮยอน และไปหลงรักมนุษย์คนอื่นแทนอย่างที่ควรจะเป็น หยุดความรักระหว่างเทพกับมนุษย์เอาไว้แต่เพียงเท่านี้

สัญญะต่างๆ ในเอ็มวี "Cool With You" ของ NewJeans

NewJeans - Cool With You

ในเอ็มวี “Cool With You” ของ NewJeans นอกจากจะเล่าตำนานเทพเจ้าในรูปแบบการตีความใหม่ มีการสลับเพศชายหญิงระหว่างเทพเจ้าอีรอสกับเทพีอโฟรไดท์แล้ว ยังมีการใช้สีใช้รูปต่างๆ ในการสื่อความหมายเข้ามาช่วยให้การตีความและการดำเนินเรื่องราวต่างๆ เป็นไปอย่างละเอียดมากขึ้น

ทั้งการให้ Side A เต็มไปด้วยสีทึมๆ มืดๆ ตัวคิมปิดสาวโฮยอนที่ใส่แต่เสื้อผ้าสีดำมาโดยตลอด ภายหลังเมื่อหลงรักมนุษย์ มีฉากที่เธอปลดเปลื้องเครื่องนุ่งห่มที่เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นคิวปิดออก ก่อนที่ใน Side B เธอจะกลับมาใส่เสื้อผ้าสีขาวลอยดอกสดใส เพื่อเริ่มต้นสานสัมพันธ์กับคนรักที่เป็นมนุษย์ ฉีกกฎทุกอย่างอย่างกล้าหาญ

ในเนื้อเรื่องมีฉากที่โฮยอนและกลุ่มคนยืนมองภาพของ Cupid and Psyche (1817) ของศิลปินชาวฝรั่งเศส ฟรังซัวส์-เอดัวร์ ปีโกต์ (François-Édouard Picot) ในพิพิธภัณฑ์ด้วย เป็นการบอกโต้งๆ เลยว่าแรงบันดาลใจจากเอ็มวีมาจากความสัมพันธ์ของคู่นี้

นอกจากนี้ ฉากฝนตกก็มีความตีความในหลายแบบ บ้างก็ว่าฝนเป็นสัญลักษณ์ถึงอนาคตที่เทพคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น โฮยอนรับรู้มาตลอดแต่หยิบร่มมากางฝนได้ทันทุกครั้ง เว้นแต่ครั้งสุดท้ายที่เธอตัดสินใจเผชิญหน้ากับความจริงว่า ถึงแม้ความรักของเทพกับมนุษย์จะไม่ได้สมหวังไปตลอดรอดฝั่ง แต่เธอก็เลือกที่จะขอใช้เวลาเพียงชั่วคราวที่จะได้มีความสุขกับคนรัก จึงตัดสินไปออกจากยืนตากฝนเพื่อประจัญหน้ากับความจริงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่เธอรอเอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งก็จบลงด้วยการที่เบื้องบนรับรู้การผิดกฎสวรรค์ของเธอ เทพอีกองค์หนึ่งจึงลงมาหยุดความสัมพันธ์ของเธอกับมนุษย์ลงอย่างน่าเสียดาย

City of Angels (1998) 

City of Angels (1998)

นอกจากจะอ้างอิงจากตำนานเทพเจ้ากรีกแล้ว หลายฉากยังมีความเป็นไปได้ว่าจะมีที่มาจากภาพยนตร์ระดับตำนานเรื่องหนึ่งอย่าง City of Angels พระเอกเป็นเทพมาจากสวรรค์ และตกหลุมรักมนุษย์จนยอมสละร่างกายที่เป็นอมตะของเทพ เพื่อให้ได้มาใช้ชีวิตเป็นคนรักกับมนุษย์

ทุกคนดูเอ็มวี “Cool With You” ของ NewJeans แล้วตีความไปในทางไหนกันบ้าง คอมเมนต์บอกกันได้เลย

 

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ วิเคราะห์เอ็มวี NewJeans - Cool With You คิวปิดที่ตกหลุมรักมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook