“KAFTcha” คาเฟ่มัทฉะและความสนุกครั้งใหม่ของ “แอน ธิติมา” | Sanook Music

“KAFTcha” คาเฟ่มัทฉะและความสนุกครั้งใหม่ของ “แอน ธิติมา”

“KAFTcha” คาเฟ่มัทฉะและความสนุกครั้งใหม่ของ “แอน ธิติมา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • แอน - ธิติมา ประทุมทิพย์ อดีตนักร้องจากวง x3 Super Gang ปัจจุบันผันตัวเป็นเจ้าของธุรกิจและครูสอนร้องเพลง
  • แอนเปิดคาเฟ่มัทฉะและกาแฟ KAFTcha Matcha & Coffee จากความหลงใหลในรสชาติที่หลากหลายของมัทฉะ
  • เป้าหมายของ KAFTcha Matcha & Coffee คือการแชร์ความหลงใหลในมัทฉะให้กับคนทั่วไป และสร้างชุมชนของคนรักมัทฉะ สำหรับแชร์ข้อมูลและประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

 

สำหรับคนรุ่นใหม่ ชื่อของ “แอน - ธิติมา ประทุมทิพย์” อาจจะไม่คุ้นหูมากนัก แต่สำหรับผู้ที่เคยผ่านการเป็น “วัยรุ่น 90s” น่าจะรู้จักเธอคนนี้เป็นอย่างดี ในฐานะนักร้องเสียงใส อดีตสมาชิกวง x3 Super Gang ที่ภายหลังได้กลายเป็นศิลปินเดี่ยว สร้างผลงานเพลงป็อปใสๆ อย่าง “เสียงของหัวใจ” ที่กลายเป็นเพลงรักยอดฮิตเพลงหนึ่งของไทย

หลายปีผ่านไป แอน ธิติมา ห่างหายจากวงการเพลง ผันตัวเป็นครูสอนร้องเพลง และเจ้าของธุรกิจสถานที่จัดงานแต่งงาน Gazebo Garden ใน จ.นนทบุรี และล่าสุด เธอได้เปิดตัวธุรกิจคาเฟ่มัทฉะและกาแฟ KAFTcha Matcha & Coffee จากความหลงใหลในเครื่องดื่มสีเขียวจากแดนอาทิตย์อุทัยชนิดนี้

จุดเริ่มต้นจากมัทฉะแก้วแรก

ขณะที่เจ้าของธุรกิจคาเฟ่ส่วนใหญ่เริ่มต้นกิจการด้วยความรักในชาและกาแฟ แต่แอนกลับมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างออกไป เพราะเธอไม่เคยเข้าใจเรื่องมัทฉะมาก่อน ไม่เคยรู้ว่าชาเขียวกับมัทฉะนั้นแตกต่างกันอย่างไร และไม่ใช่แม้กระทั่งคาเฟ่ฮอปเปอร์

“จุดเริ่มต้นคือข้างๆ ที่สอนร้องเพลงมีร้านมัทฉะมาเปิด เราก็ไหนลองซิ ไปชิม โห... ทำไมมัทฉะมันแพงจังเลย ตกใจราคามัน” แอนหัวเราะขณะเล่าถึงมัทฉะแก้วเล็กๆ ราคาร้อยกว่าบาท แต่รสชาติแสนอร่อย ที่ทำให้เธอก้าวเข้าสู่วงการมัทฉะในที่สุด

“ที่ร้านเขาจะมีเมนูให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย คราวนี้เราไปทุกวันเลย ไปเปลี่ยนเมนูเรื่อยๆ เริ่มจากกินนมก่อน เป็นมัทฉะที่เป็นลาเต้ เขาบอกว่าทานง่ายสุด เราก็ชิมทุกเมนู ก็เฮ้ย... รสชาติไม่เหมือนกัน เราก็เลยลองแบบที่มันไม่ใส่นมบ้าง ลองแบบที่มันไปผสมกับน้ำผลไม้ต่างๆ แต่ละอย่างมันมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนกัน”

เมื่อความหลงใหลในมัทฉะมากขึ้น แอนเริ่มศึกษาเกี่ยวกับเครื่องดื่มชนิดนี้อย่างจริงจัง โดยหัดชงมัทฉะด้วยตัวเอง และตระเวนชิมมัทฉะจากร้านต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งเธอค้นพบว่ามัทฉะจากแต่ละแหล่งนั้นมีรสชาติแตกต่างกัน และเธอบอกว่า รสชาติที่ไม่ซ้ำกันนี่แหละ คือความสนุกในการลองชิมมัทฉะ

“ถ้ารสชาติที่เราชอบจะเป็นรสชาติที่มีความคั่วๆ หน่อย ซึ่งจริงๆ เราว่ามันเป็นรสชาติยอดฮิตของคนชอบดื่มมัทฉะ มันจะคล้ายๆ กับพวกชาไทยที่เราคุ้นเคย แต่ว่าโทนที่อาจจะไม่ชอบเท่าไรคือแบบเขียวมากๆ สาหร่ายมากๆ”

“โชคดีที่เริ่มดื่มมัทฉะแล้วดันไปเจอรสชาติที่ถูกใจ คราวนี้พอมันไปเจอรสชาติที่ถูกใจ เราเลยรู้สึกว่าอยากศึกษาเพิ่มขึ้นว่า แล้วมันมีรสชาติอื่นๆ ให้เราได้ศึกษาอีกไหม ให้เราได้ทดลองอีกไหม มันก็เลยเป็นโชคชะตา ทำให้เรารู้สึกว่าสนุกกับการดื่มมัทฉะ” แอนกล่าว

KAFTcha Matcha & Coffee

แม้ว่าจะนิยมชมชอบมัทฉะมานานนับปี และซื้อผงมัทฉะชนิดต่างๆ ทั้งราคาย่อมเยาและราคาแพง มาสะสมและทดลองชิม แอนก็ยังไม่คิดถึงการเปิดร้านมัทฉะ ทว่าเป็นสามีของเธอเองที่ริเริ่มโปรเจ็กต์นี้ เนื่องจากสามีชอบดื่มกาแฟ ประกอบกับแอนเองเป็นคนรักมัทฉะ ดังนั้น ร้าน KAFTcha Matcha & Coffee จึงเกิดขึ้น ในรูปแบบที่เรียบง่าย พร้อมบรรยากาศสบายๆ เป็นมิตร เพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการรู้สึกสบายใจในการสั่งเครื่องดื่มหรือถามข้อมูลเกี่ยวกับเมนูต่างๆ

เราอยากให้ทุกคนเข้ามาแล้วกล้าถามว่าชาตัวนี้คืออะไร ถ้าเราอยากเริ่มต้นดื่มเป็นยังไง ให้มันมีความเป็นกันเอง สีของร้านก็คงจะต้องเชื่อมโยงถึงชา ถึงมัทฉะ ก็เลยตั้งว่าเป็นสีเขียว แล้วก็ไม้ๆ ดูมีความเป็นญี่ปุ่นๆ หน่อย”

“เมนูที่ร้าน หนึ่งก็คือต้องดื่มง่าย ถ้าสมมติว่าเราดื่มมัทฉะครั้งแรกแล้วไม่อร่อย ก็จะไม่ชอบเลย ฉะนั้น ก็พยายามเลือกมัทฉะที่คนดื่มครั้งแรกหรือไม่เคยดื่มมัทฉะมาก่อนเลย น่าจะชอบได้ง่าย ขนมที่เราเลือกมาก็จะเป็นขนมโฮมเมด แต่ก็จะมีขนมที่ทุกคนทานได้อย่างครัวซองต์ ครอฟเฟิล พวกซอสต่างๆ ก็จะเป็นซอสที่เราทำเอง ใช้สูตรของเราเอง พวกเค้กต่างๆ ก็จะบอกร้านเค้กที่เขาเอามาส่งให้เราว่า ขอหน้าตาแบบนี้ รสชาติแบบนี้ เพื่อให้ดูเป็นเอกลักษณ์ของที่ร้าน” แอนอธิบาย

สำหรับเป้าหมายของร้าน แอนเปิดเผยว่า เธอไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องขายดีระดับที่ลูกค้าต่อคิวยาว เพียงแต่เธออยากจะแชร์ความชอบของตัวเองให้ทุกคนได้รู้จักมากขึ้น

“ตัวเราเองเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เราแค่เป็นที่ชอบดื่ม ฉะนั้น เราก็อยากจะให้คนที่ชอบดื่มเหมือนเรา และมาแชร์ประสบการณ์กัน ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มันเป็นชุมชนไปด้วย สำหรับคนที่ชอบดื่มอะไรแบบนี้เหมือนกัน”

ความสนุกจากมัทฉะ

แม้ว่ามัทฉะจะเป็นเครื่องดื่มหน้าตาเรียบง่าย แต่แอนเล่าว่า วิธีการชงมัทฉะให้มีรสชาติคงที่ได้นั้นยากมาก ด้วยขั้นตอนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน

“ผงเดียวกัน ใช้สูตรเดียวกัน ปริมาตรทุกอย่างเท่ากัน ชงแต่ละครั้งก็ได้รสชาติไม่เหมือนกันค่ะ แค่เปลี่ยนอุปกรณ์จากแปรงเรซินเป็นแปรงไม้ไผ่ ก็เปลี่ยนแล้ว เปลี่ยนแรงตีนิดเดียว รสชาติก็เปลี่ยนแล้ว พอไปเรียนมาหลายๆ ที่ เขาก็ให้เคล็ดลับต่างๆ มา เราก็ลองมาปรับกับตัวเอง เหมือนเริ่มเข้าใจมากขึ้น ก็ทำให้รสชาติเริ่มคงมือมากขึ้น”

“เราจะเข้าไปอยู่ในชุมชนที่เขาพูดถึงเรื่องมัทฉะกัน เขาก็จะแนะนำผงโน้น ผงนี้ ผงนั้น เขาก็จะบอก taste note มา เราก็จะสั่งผงตัวเดียวกันมา ลงมาชงซิ taste note เหมือนที่เขาบอกไหม บางทีก็ได้ บางทีไม่ได้ บางทีก็ไม่รู้สึกเลยก็มี มันก็เป็นความท้าทายของเราว่า แล้วเราขาดอะไรไปนะ เราขาดประสบการณ์ในการกินพวกนี้เหรอ หรือว่าเราชงไม่ดี หรือว่าเขามโนกันไปเองว่ามีรสชาติแบบนี้ มันก็เป็นความสนุกที่แต่ละวันเราก็จะได้จากมัทฉะที่ไม่เหมือนกัน” แอนสรุป

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ “KAFTcha” คาเฟ่มัทฉะและความสนุกครั้งใหม่ของ “แอน ธิติมา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook