ใจนักเลงเจ็บแต่จบ "ตั๊กแตน ชลดา" เล่าลึกกว่าจะได้ร้องเพลงเก่าเกิน 7 คำ | Sanook Music

ใจนักเลงเจ็บแต่จบ "ตั๊กแตน ชลดา" เล่าลึกกว่าจะได้ร้องเพลงเก่าเกิน 7 คำ

ใจนักเลงเจ็บแต่จบ "ตั๊กแตน ชลดา" เล่าลึกกว่าจะได้ร้องเพลงเก่าเกิน 7 คำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั๊กแตน ชลดา ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว Sanook.com เล่าเบื้องหลังที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน หลัง "เอ" ศุภชัย ศรีวิจิตร ผู้จัดการ "อั้ม" พัชราภา ไชยเชื้อ ทำเซอร์ไพร์ส เช่าลิขสิทธิ์เพลงดังที่เคยสร้างชื่อ สมัยเป็นศิลปินค่ายแกรมมี่ โกลด์ ให้ขับร้อง

ตั๊กแตน บอกว่า ก่อนตัดสินใจมาเป็นนักร้องอิสระในปัจจุบันนี้ อดีตเธอเป็นศิลปินในสังกัด ค่ายแกรมมี่ โกลด์ มายาวนานถึง 16 ปี มีเพลงดังสร้างชื่อมากมาย อาทิ "ขอจองในใจ", "ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้", "แฟนเก็บ" เป็นต้น ซึ่งเธอรู้สึกรักต้นสังกัดในอดีต และทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่

"แตนมาจากการประกวดร้องเพลง มีผู้ใหญ่ได้เล็งเห็น พาตั๊กแตนไปเป็นศิลปินฝึกหัดในค่ายแกรมมี่ โกลด์ เขาโยนกันไปโยนกันมา ก็ไม่มีใครอยากปั้น ไม่มีใครอยากทำ คือเราไม่ได้มีราศีจับ ก็เหมือนแบบลูกเป็ดขี้เหร่ เป็นลูกจ้างเขาเหมือนกัน แต่เบะปากใส่เราก็มี"

"ถ้าพูดถึงเพลงแจ้งเกิดจริงๆ อ่ะ แตนว่าเพลงขอจองในใจ ก็ทำให้แฟนเพลงเนี่ยเริ่มรู้จักเรา มันเปรี้ยงเลย "ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้" ไปคอนเสิร์ตที่ไหน มาแบบมืดเลย แล้วทุกคนร้องได้ คนที่ไม่ใช่แฟน ยื่นไมค์ปุ๊บ ทำแทนทุกเรื่องไม่ได้"

"แล้วก็มีเพลงที่แบบดังต่อเนื่อง อย่างเพลง "แฟนเก็บ", "อยากเป็นคนรักไม่อยากเป็นชู้", "ดอกนีออนบานค่ำ" เยอะๆ เพลงอ่ะ แตนทุ่มเทกับงานที่แตนร้องมากๆ แล้วก็แตนรับใช้แฟนเพลงทั่วประเทศเลย คือแบบไปที่ไหน ก็จะร้องเพลงเหล่านี้ตลอดเลย 16 ปี มันครึ่งชีวิตของคนทำงานเลยนะคะ ที่เรารับใช้ตรงนั้นมา แล้วเราก็เต็มที่"

สำหรับเหตุผล ทำให้ตัดสินใจไม่ไปต่อกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ปลุกปั้นขึ้นมาประดับวงการเพลง นอกจากหมดสัญญาแล้ว การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหาร มีส่วนมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

ตั๊กแตน ยืนยันว่า เธอแยกทางกับต้นสังกัดในอดีตด้วยดี ไม่มีทะเลาะเบาะแว้งใดๆ และหลังจากเป็นศิลปินอิสระ ยังอยากร้องเพลงเก่าที่สร้างชื่อ แต่ระหว่างประสานงานไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด จึงทำให้ไม่สามารถนำมาขับร้องได้ จนกระทั่ง ผู้จัดการดาราคนดัง ทำเซอร์ไพรส์

"แตนไม่ได้ออกมา ด้วยการทะเลาะเบาะแว้ง แตนหมดสัญญาพอดี แล้วก็ตรงกับเหตุการณ์ที่แบบว่า พ่อตี่ พี่ตี่ กริช ทอมมัส ซึ่งเป็นผู้บริหารของแกรมมี่ โกลด์ ก็ไปอยู่ตำแหน่งอื่น"

"เขาคือคนที่แบบ ดูแลแตนมาตลอด ในขณะที่แตนไม่มีใครคอยปกคลุมดูแล หรือไม่ได้มีผู้จัดการส่วนตัว ที่แบบว่าคอยประคบประหงม แบบเหมือนศิลปินท่านอื่นๆ พอไม่มีแกแตนก็เคว้ง แตนก็เลยคิดว่าโอเค ถ้างั้นก็คงถึงเวลาแล้วมั้งได้ออกมาเป็นอิสระ เรามีสิทธิเลือก"

"ตอนออกแล้ว ยังอยากร้องสิคะ เรารักเสียงเพลง เพลงมันคือชีวิตจิตใจเรา ก่อนหน้านี้ทำไมถึงร้องเพลงเหล่านั้นไม่ได้ เพราะว่ามีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ มันก็พูดไม่ได้เต็มปากเต็มคำอะเนาะ เพราะว่า ประสานงานหลายฝ่าย เขาก็ว่าเราอ้างโน่นอ้างนี้ เราก็ว่าเขาอ้างโน่นอ้างนี่ แท้ที่จริงแล้วมันรู้อยู่แค่ ระหว่างเรากับบริษัท"

"ที่ผ่านมาซื้อไม่ได้ หรือใครจะพูดคำว่าไม่ขาย หรือจะขายให้คนอื่นในราคาถูกๆ แต่พอขายแตนไม่เป็นไร แตนถือว่าโอเค แตนอาจจะทำอะไรไม่ถูกใจใครหรือ แตนอาจจะ ไม่รู้นะ แตนก็ไม่รู้เหมือนกัน"

"แต่ ณ วันนี้แตนจะทำตามที่แม่เอบอกก็คือ ณ วันนี้แม่ซื้อให้ลูกได้แล้ว ลูกใช้ให้คุ้มนะ ร้องให้เต็มที่เลยลูก ร้องไปให้ได้ล้านคำเลยลูก ไม่ต้องร้องแค่ 7 คำแล้วนะลูกนะ วันนั้นน้ำตาไหลพรากเลย"

"มันเกิดจากการ ที่แกจ้างแตนไปร้องงานกฐินบ้านพ่อแก คือพ่อแก่ชอบตั๊กแตน ชลดา มาก แตนก็เลยบอกว่าพี่เอหนูร้องเพลงที่เป็นไอ้นี่มาไม่ได้แล้วนะ ยังไงหนูก็ต้องมา ทุกคนต้องการดูหนู เอาเพลงอื่นร้องเพลงอื่น แล้วก็เห็นมาเรื่อยๆ แกก็คงสงสารแตนแหละ"

ตั๊กแตน ขอใช้พื้นที่ตรงนี้ ขอบคุณ เอ ศุภชัย อีกครั้ง ที่ช่วยเติมชีวิตชีวาให้เธอ หลังจากแบกความเจ็บปวดรวดร้าวมานานหลายปี เพราะไม่สามารถร้องเพลงสร้างชื่อ อย่างเต็มปาก พอได้ร้องอย่างถูกกฏหมายอีกครั้ง ยอมรับว่ารู้สึกดีใจมาก

"เอาจริงๆ นะ เพลงที่บริษัทหรือค่ายทำ ถ้าเกิดไม่เต็มใจให้แตนร้อง แตนไม่ร้องก็ได้นะ แต่เพลงที่แตนทำด้วยตัวเอง ไม่ให้แตนร้องแตนเจ็บปวดนะ เพราะแตนทำด้วย 1 สมอง 2 มือของแตนอ่ะ ถ่ายเอ็มวีเอง"

"ไม่ว่าจะเป็นเพลง "ไหง่ง่อง", "บ่งึดจักเม็ด", "โยนใจให้หมากิน", "ลำซิ่งสายโสด" บลาๆ อีกหลายเพลง บริษัทขอให้แตนยกลิขสิทธิ์ให้ เพราะว่าตอนนั้นเนี่ย แตนยังเป็นศิลปินในสังกัดอยู่ แล้วเราเป็นเด็กที่ซื่อสัตย์ เราก็ยกให้โดยที่แบบ เราก็ไม่คิดว่า เฮ้ยวันนึงเราจะร้องไม่ได้"

"ณ วันนี้แตนกลับมาร้องได้ แตนก็ดีใจ ถ้าหมด 365 วัน แล้วยังไม่ได้มีการพูดคุย หรือซื้อกันต่อ หรือต่อไม่ได้ หรือมีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ก็คงแต่ฟ้าชะตากำหนด แต่วันนี้เนี่ย แตนก็ต้องกราบขอบพระคุณ สำหรับบารมีแม่เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร ที่เป็นผู้จัดการของพี่อั้ม พัชราภา ของพี่ณเดชน์"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ใจนักเลงเจ็บแต่จบ "ตั๊กแตน ชลดา" เล่าลึกกว่าจะได้ร้องเพลงเก่าเกิน 7 คำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook