LE SSERAFIM กับการเดบิวต์สุดแสนเลิศเลอเซราฟิม โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

LE SSERAFIM กับการเดบิวต์สุดแสนเลิศเลอเซราฟิม โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

LE SSERAFIM กับการเดบิวต์สุดแสนเลิศเลอเซราฟิม  โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LE SSERAFIM เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่จาก Source Music ในเครือ HYBE Corporation เปิดตัวไปเมื่อ 2 พฤษภาคม 2022 เพียงแค่สัปดาห์แรกก็ทำยอดขายไปถึงสามแสนชุด แม้ว่าอันดับซิงเกิ้ลในชาร์ตเพลงอาจจะไม่ได้ดีนัก เพราะชนทั้ง PSY และ อิมยองอุง รวมถึงเพลงก่อนหน้าของ BIG BANG, IVE, (G)I-DLE ยังครองอันดับอย่างเหนียวแน่น แต่ก็ถือเป็นการเดบิวต์ที่ประสบความสำเร็จพอควร

ตอนประกาศชื่อวงออกมา คนพากันบ่นว่าทำไมมันทั้งจำยากและอ่านยาก (จะอ่านว่า ‘เลเซราฟิม’ หรือ ‘ลือเซราฟิม’ ก็ได้) แต่ที่มาก็ลึกซึ้งไม่น้อย โดย Seraphim คือทูตสวรรค์ที่มี 6 ปีก ตามจำนวนสมาชิกของ LE SSERAFIM ที่มี 6 คน แถมทางค่ายยังอ้างว่าชื่อนี้เกิดจากการสลับคำ (anagram) ประโยค I’M FEARLESS ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือจ้อจี้ แต่ต้องยอมรับว่าคิดคอนเซ็ปต์ได้กิ๊บเก๋

แม้จะมีกองแช่งอยู่พอสมควรเพราะเมื่อปี 2021 ทาง Source Music ไม่สามารถอธิบายได้ดีพอว่าทำไม GFriend ถึงต้องยุบวง แต่ LE SSERAFIM เป็นวงที่ถูกจับตาอย่างมาก ด้วยข่าวลือ (ที่ใครๆ ก็รู้ว่าจริง) ตั้งแต่ปีก่อนว่าสมาชิกวงจะประกอบด้วยอดีตสมาชิก 2 คนของ IZ*ONE อย่าง ซากุระ และ แชวอน (มีข่าวว่าทาง Source ได้ทาบทามมินจูด้วย แต่เธอเลือกเส้นทางนักแสดงแทน) รวมถึง ยุนจิน เด็กฝึกจาก PLEDIS Entertainment ที่เคยแข่งขันในรายการ Produce 48

หลังจากทั้งลือและเดากันมาข้ามปี พอทางค่ายเปิดตัวสมาชิกทั้ง 6 คนอย่างเป็นทางการ ผู้คนต่างกันกรีดร้องด้วยความตื่นเต้น พร้อมคำชมไปในทางเดียวกันว่า “ทั้งหกคนสวยจนรับตำแหน่งวิชวลได้หมดเลย” หรือ “นี่มันวงนางแบบชัดๆ” (มีสมาชิกถึงสามคนที่สูงเกิน 170 ซม.) อันนี้ต้องชมทางค่ายว่าแม้สมาชิกในวงจะมีอายุห่างกัน (ซากุระ อายุ 24 ส่วนน้องเล็กอึนแช อายุ 16) แต่ลุคของวงออกไปทางเดียวกัน ไม่ได้มีใครดูเด็กหรือโตจนแปลกแยกกว่าคนอื่น

การโปรโมตของ LE SSERAFIM เป็นไปตามเทรนด์ของเคป็อปยุคนี้ที่ต้องมีคลิปทีเซอร์มากมาย ทั้งทีเซอร์เดี่ยวของเมมเบอร์ ทีเซอร์รวมของวง แต่ทีเซอร์ที่ชื่อ The World Is My Oyster สร้างความฮือฮาด้วยความเล่นใหญ่ประหนึ่งหนังแอ็คชั่นฮอลลีวู้ด มีทั้งฉากขับรถ โหนตัวกลางอากาศ ระเบิดไฟลุก ฯลฯ ยิ่งทวีความคาดหวังของผู้คนเป็นเท่าตัว

 

อย่างไรก็ดี มิวสิควิดีโอของเพลงไตเติ้ลแทร็คอย่าง "FEARLESS" ก็น่าผิดหวังพอสมควร ด้วยความอลังการสู้พวกทีเซอร์ที่ปล่อยมาก่อนหน้าไม่ได้ แถมยังเซ็ตฉากส่วนใหญ่เป็นห้องฟิตเนส ซึ่งทำให้เอ็มวีดู ‘ไม่แพง’ เอาเสียเลย จนคนแซวว่าค่ายเอาเงินไปทุ่มกับทีเซอร์หมดหรือไงนะ อันที่จริงเอาฉากจากทีเซอร์มาตัดรวมกับเอ็มวีอาจจะยังดีเสียกว่า

 

แต่ถ้าพูดถึงตัวเพลง "FEARLESS" ก็ถือเป็นเพลงเปิดตัวที่ใช้ได้อยู่ ด้วยความมีเอกลักษณ์ของมัน เพลงอาจจะไม่ได้ติดหูปังๆ ตามแนวเพลงแบ๊วน่ารักแบ๊วหรือเกิร์ลครัช แต่เลือกจะนำเสนอในแบบ chic & cool ซึ่งเข้ากับอิมเมจของวงอย่างมาก การผสมผสานดนตรีป็อปกับฟังค์ทำได้ลงตัว และยังมีท่อนจำอย่าง “Ba-ba-ba-bam-bam” หรือ “Mm-mm-mm-mm, I'm fearless, huh” ซึ่งการร้อง huh แบบเชิดๆ ส่งท้ายประโยคเข้ากับธีมของเพลงที่ว่าด้วยหญิงสาวผู้เดินหน้าต่อไปโดยไม่สนเรื่องราวอดีต เธอไม่เกรงกลัวหากต้องเผชิญความเจ็บปวดระหว่างทาง

นอกจากนั้นผู้เขียนยังประทับใจการแสดงสดของเพลง FEARLESS อย่างมาก เมมเบอร์ทั้งหกคนมีจังหวะการเต้นที่ค่อนข้างแม่นยำ ผู้ออกแบบท่าเต้นใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งการเสยผม การรวบผม การชี้นิ้วหมุนนิ้ว เป็นท่าทางแบบชีวิตประจำวันที่ถูกทำให้มีความหมายพิเศษ และช่วยขับเน้นออร่าของเมมเบอร์ได้เป็นอย่างดี

ส่วนอีกเพลงโปรโมตอย่าง "Blue Flame" มีจังหวะที่ป็อปและน่ารักกว่า FEARLESS ทว่าเนื้อหาน่าค้นหาอยู่ไม่น้อย ดูเผินๆ ตัวเพลงเหมือนพูดถึงอาการคลั่งรัก การยอมถูกเปลวไฟสีฟ้าแผดเผา แต่เนื้อเพลงกลับร้องว่า “Will-O' The-Wisp babe / Oh baby It's blue flame” ซึ่ง Will-o'-the-wisp ตามความเชื่อโบราณหมายถึงดวงไฟตามป่า-หนอง-บึงที่อธิบายที่มาไม่ได้ หรือที่เรียกกันว่า ghostly light แม้ภายหลังนักวิทยาศาสตร์จะอธิบายว่ามันเกิดจากการเรืองแสงของฟอสฟอรัส แต่การใช้คำนี้ในเพลงก็สื่อความได้ว่าความปรารถนานี้อาจเป็นเพียงภาพมายา ขึ้นกับว่าเรารู้ตัวหรือเปล่า

โดยรวมแล้ว LE SSERAFIM ถือเป็นวงที่มีอนาคตสดใสรออยู่ เรื่องรูปลักษณ์นี่ไม่ต้องห่วงแล้ว ทักษะการเต้นดูสอบผ่าน ส่วนเรื่องร้องก็มีสายโวคอลสองคนคือแชวอนและยุนจิน เรื่องน่าเป็นห่วงที่สุดคงเป็นกระแสข่าวของการัมว่าเคยบูลลี่เพื่อนสมัยเรียน แม้ทาง Source Music จะออกมาปฏิเสธ แต่แฟนคลับบางส่วนมองว่าทางค่ายทำได้ไม่ชัดเจนหรือเด็ดขาดพอ กระแสเชิงลบของเธอจึงดำเนินต่อไป

ถึงแม้จะเปิดตัวด้วยเพลง "FEARLESS" ที่แสดงถึงความไม่เกรงกลัว แต่ผู้เขียนคิดว่าทางต้นสังกัดควรระวังเรื่องนี้ให้ดีและวางแผนอย่างรอบคอบ (ไม่ว่าเธอจะทำจริงหรือไม่ก็ตาม–อันนี้ถ้ามองในเชิงกลยุทธ์และธุรกิจ) เพราะเราได้เห็นไอดอลหลายต่อหลายคนต้องกลายเป็นดาวดับแสงเพราะดราม่าประเภทนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะทำผิดจริง เป็นผู้บริสุทธิ์ หรือต้องออกจากวงการไปทั้งที่ข้อเท็จจริงทุกอย่างยังคลุมเครือก็ตาม

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ LE SSERAFIM กับการเดบิวต์สุดแสนเลิศเลอเซราฟิม โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook