4 ปีที่เป็นนักร้องอิสระ "อาม ชุติมา" รู้แล้ว "คิดถูกหรือคิดผิด" | Sanook Music

4 ปีที่เป็นนักร้องอิสระ "อาม ชุติมา" รู้แล้ว "คิดถูกหรือคิดผิด"

4 ปีที่เป็นนักร้องอิสระ "อาม ชุติมา" รู้แล้ว "คิดถูกหรือคิดผิด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อาม ชุติมา" นักร้องสายอินดี้อีสาน ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว Sanook.com เล่าประสบการณ์ที่ได้สัมผัสเองโดยตรง จากการเป็นนักร้องอิสระ กว่า 4 ปี นักร้องสาววัย 22 ปี ที่มีความสามารถด้านการแต่งเพลงด้วย เล่าว่า หลังจากแยกทางกับค่ายดัง ได้แต่งเพลงร้องเอง และรับงานเอง ทำให้ได้รู้กระบวนการทำงานทุกขั้นตอน ที่ศิลปินคนหนึ่งควรรู้

เธอบอกว่า ข้อดีของการเป็นนักร้องอิสระ ข้อหนึ่ง มีอิสระทางความคิด มีเวลาสร้างไอเดีย มีเวลาแก้ไข ไม่ต้องตีกรอบการทำงาน

"การทำงานหนูชอบมีความคิดเอง ไม่ใช่ว่าเพลงต้องมาแบบนี้ ต้องมีคำนั้นคำนี้ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ยอมปล่อย ต้องแก้ไข แก้จนกว่าจะโอเค ขนาดเรายังไม่ชอบ แฟนๆ ไม่ชอบแน่นอน"

ข้อสอง คือ การรับงาน พอมาเป็นนักร้องอิสระ สามารถบริหารจัดการเองได้ เลือกรับงานที่คิดว่าเหมาะกับตนเองได้

"การทำงานที่เราไม่ถนัด เป็นการทำงานที่ไม่มีความสุข เราไม่มีความสุข ก็ไม่สามารถถ่ายทอดความสุขให้แฟนๆ ได้ คนดูก็ไม่มีความสุข เพราะเราไม่มีความสุข บางทีงานมันอยู่ไกลกันมาก จากใต้ไปเหนือเลยทันที ก็ไม่รับ จะเซฟตัวเองไว้ก่อน"

ข้อสาม คือ ประสบการณ์ที่ได้รับ จากการที่ต้องบริหารจัดการงานด้วยตนเองทุกขั้นตอน ถือว่าคุ้มค่ามาก

"อะไรที่เราไม่เคยทำ เราได้ทำเองหมดเลย การทำเพลง รับคิวคอนเสิร์ต การเดินทาง ออกรายการต่างๆ ได้รู้การทำงานทุกขั้นตอน มันคุ้ม"

นักร้องสาวชาว จ.บึงกาฬ บอกด้วยว่า เธอมีความคิดว่า สักวันหนึ่งจะเปิดค่ายเพลงเล็กๆ เมื่อวันนั้นมาถึง จะนำประสบการณ์ที่มีมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

"คือมองเห็นตัวเองเมื่อก่อนน่ะค่ะ อยากเป็นนักร้องแต่มันไม่มีโอกาส ก็อยากจะเอาประสบการณ์ตรงนี้ ผลักดันน้องๆ แถวบ้าน"

อย่างไรก็ตาม หลังแยกออกจากรังมาโบยบินเอง กว่าจะปรับตัวจนยืนได้ด้วยขาของตนเองไม่ใช่เรื่องง่าย "ข้อหนึ่งเลยเราโดนรังแก เราโดนแกล้งนะ" อามบอก

"เจ้าภาพใหญ่ๆ หรือว่าผู้จัดงานใหญ่ๆ เขาสามารถกดราคาเราได้ เราไม่มีค่าย ไม่ต้องเกรงใจค่าย ไม่ต้องเกรงใจผู้ใหญ่ เราไม่มีผู้ใหญ่ เราตัวคนเดียว จะให้เราแค่ไหนก็ได้ งานนี้คุยราคากันไว้แค่นี้ แต่พอถึงเวลารับเงิน มีแค่นี้ให้แค่นี้ เอาไหม ไม่เอาก็ไม่เป็นไร หนูก็ต้องเอาเพราะหนูทำงานไปแล้ว"

ข้อสอง การบริหารจัดการ จะมัวแต่นั่งรอไปร้องเพลงอย่างเดียว เหมือนสมัยเป็นนักร้องมีสังกัดไม่ได้แล้ว ต้องใส่ใจทุกขั้นตอน ซึ่งมีรายละเอียดเยอะมาก

"หนูต้องดูแลลูกน้อง ช่วงหน้าฝนด้วย ยิ่งช่วงโควิดยิ่งต้องดูแลกันเป็นพิเศษ งานที่ยกเลิกไป เราไม่ได้อะไร แต่ต้องดูแลพวกเขา เราสู้มาด้วยกัน นับศูนย์มาด้วยกัน วงหนูคือเด็กๆ แถวบ้านเลยค่ะ เราอยากให้โอกาสเขา ให้มาอยู่บ้านด้วยกันเลย ค่ากินค่าอยู่ อยู่กับเราหมด อยากให้เขารู้งานสายนี้ ถ้าใจไม่รักจริงๆ ทำไม่ได้"

ข้อสาม เรื่องการทำเพลง จากที่แต่งเพลงให้ค่ายนำไปผลิตแล้วรอร้อง พอเป็นนักร้องอิสระต้องลงทุนทำเพลงเอง 100 เปอร์เซ็นต์ กระบวนการทำเพลงมีหลายขั้นตอน และทุกขั้นตอนมีค่าใช้จ่าย

"ตอนอยู่ค่ายรอไปร้องอย่างเดียว ไม่ได้มาแบบว่าเรียนรู้อะไรมาก ตอนนี้รู้เลยว่า กว่าจะได้เพลงหนึ่งมันยาก มันมีหลายขั้นตอน การเดินทาง การทำดนตรี การทำเอ็มวี ทุกขั้นตอนมีค่าใช้จ่าย เราต้องลงทุนเองทั้งหมด สมมติว่างานต้องแก้ มันต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ก็ต้องยอมจ่าย เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด"

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ อาม บอกว่า 4 ปีที่เป็นนักร้องอิสระ เธอค้นพบคำตอบให้ตนเองแล้วว่า ที่ตัดสินใจในวันนั้น คิดถูกหรือคิดผิด

"หนูคิดว่าการที่หนูออกมาเป็นนักร้องอิสระ ทุกอย่างที่ผ่านมา หนูคิดถูก คิดไม่ผิดเลย ถึงจะมีอุปสรรค ไม่เป็นไรเลย ขอแค่เราได้โชว์ไอเดีย แล้วก็มุมมองของตัวเอง ขอแค่มีส่วนร่วมในการทำงาน แค่นั้นพอจบ แฮปปี้"

"หนูคิดว่า ศิลปินทุกคน นักร้องทุกคน ไม่มีใครอยากโดนตีกรอบ ด้านความคิด การแต่งตัว หลายๆ อย่างในชีวิต แต่แค่ไม่มีโอกาส หนูไม่เคยหนีตัวตนตัวเองเลย คือเคยเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้น ตั้งแต่วันแรกที่เข้าวงการ"

"มันคือตัวตนของเรา มันเปลี่ยนไม่ได้ มันก็อาจจะมีบางที ที่อาจจะแต่งตัวไม่เหมือนเดิม เป็นธรรมดาของผู้หญิงที่มีมุมอยากสวยบ้าง ความเป็นจริงตัวตนเราก็คือการร้องเพลง แนวเพลง"

"อย่างเพลงใหม่ที่ปล่อยออกมาล่าสุด ชื่อว่า "แค่ขี้เมา" ฟีเจอริ่งกับ มอส คำหมากบิน สไตล์แบบบ้านๆ เลย เอ็มวีก็ได้โลเกชั่นดีมาก ภูเขียว ชัยภูมิ เป็นบ้านของโปรดิวเซอร์หนู พี่โต้ง บังเอิญ มิวสิค ซึ่งเพลงนี้หนูทำกับค่ายบังเอิญ มิวสิค ทำแบบใจๆ"

เวลาที่นักร้องแยกทางกับค่ายเพลงต้นสังกัด หลายต่อหลายครั้ง มักเจอดราม่า "เห็นแก่เงิน"

อาม บอกทิ้งท้ายว่า ดราม่าแบบนี้ได้ยินมาตลอด ส่วนตัวอยากบอกว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องเงิน มีเรื่องอื่นๆ ด้วย ที่ทำอยากใช้ชีวิตอิสระ

"การทำงานคือชีวิตจริงนะคะ ชีวิตจริงเลยเนี่ย เราทำงานเพื่ออะไร หาตังค์ค่ะ ส่งให้พ่อแม่ค่ะ ส่งให้น้องเรียนค่ะ การเดินทางต้องเติมน้ำมัน ต้องใช้เงินค่ะ คุณเอาใจไปเติมน้ำมันได้ปะล่ะ ไม่ได้"

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 4 ปีที่เป็นนักร้องอิสระ "อาม ชุติมา" รู้แล้ว "คิดถูกหรือคิดผิด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook