เกาะกระแสข้าวเหนียวมะม่วง กับ 8 โมเมนต์สุดพีคบนเวทีคอนเสิร์ตทั่วโลก | Sanook Music

เกาะกระแสข้าวเหนียวมะม่วง กับ 8 โมเมนต์สุดพีคบนเวทีคอนเสิร์ตทั่วโลก

เกาะกระแสข้าวเหนียวมะม่วง กับ 8 โมเมนต์สุดพีคบนเวทีคอนเสิร์ตทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพอันน่าภาคภูมิใจของ MILLI แร็ปเปอร์หญิงไทยคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงความสามารถบนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลกอย่าง Coachella 2022 กลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกจากเธอจะประกาศให้โลกรู้ถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย เธอยังนำ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ขึ้นไปกินโชว์บนเวที สร้างแรงสั่นสะเทือนให้ชาวไทยถึงกับแห่ไปอุดหนุนร้านข้าวเหนียวมะม่วงจนขายดิบขายดีอย่างไม่น่าเชื่อในวันเดียวกัน แต่ท่ามกลางความปลื้มปีติของแฟนเพลงชาวไทยนั้น ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตบางกลุ่ม ถึง “ความไม่เหมาะสม” ที่ MILLI กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีคอนเสิร์ตแบบไม่รู้กาลเทศะ

อย่างไรก็ตาม การกินข้าวเหนียวมะม่วงของ MILLI นั้นไม่ใช่เหตุการณ์ “ไม่เคร่งเรื่องมารยาท” ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกของดนตรี เพราะมีศิลปินจำนวนมากที่สร้างสรรค์โชว์ของตัวเองได้อย่างแหวกแนวไปจนถึงสุดเหวี่ยงระดับอึ้งทึ่งเสียว และนี่คือ 8 โมเมนต์สุดพีคของศิลปินทั่วโลก ที่คนเคร่งเรื่องมารยาทอาจจะต้องเรียกหายาดมยาหอมกันเลยทีเดียว



ปาล์มมี่: กินไก่ย่างบนเวทีคอนเสิร์ต

ถ้าจะพูดถึงศิลปินที่มีสีสันจัดจ้านที่สุดในวงการเพลงไทย หนึ่งในนั้นก็ต้องเป็น “ปาล์มมี่ - อีฟ ปานเจริญ” ที่นอกจากเธอจะสร้างสรรค์ผลงานเพลงสุดเร้าใจและท่าเต้นที่สนุกสนานแล้ว คอนเสิร์ตของเธอแต่ละครั้งก็บันเทิงไม่น้อย ด้วยท่าทางการแสดงที่เป็นอิสระพร้อมเท้าเปล่า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และหลังจากเสร็จสิ้นคอนเสิร์ตที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเดือนธันวาคม 2019 ปาล์มมี่ได้โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรม พร้อมข้อความเล่าถึงความประทับใจที่แฟนเพลงนำไก่ย่างไม้ใหญ่มามอบให้ถึงหน้าเวที ซึ่งนักร้องสาวก็ตอบแทนน้ำใจ ด้วยการกินไก่ย่างโชว์บนเวทีคอนเสิร์ตทันที สร้างความประทับใจให้เหล่าแฟนคลับไม่น้อยทีเดียว

Paradox: ผัดผักบุ้งไฟแดงโชว์

Paradox เป็นวงร็อกในตำนานของวงการเพลงไทย ที่ได้ชื่อว่าพูดน้อยแต่โชว์หนักมากในการเล่นคอนเสิร์ต เพราะนอกจากฝีไม้ลายมือทางดนตรีแล้ว พวกเขายังเอนเตอร์เทนผู้ชมด้วยโชว์และคอสตูมอันสุดเหวี่ยง รวมทั้งการแจกสิ่งของให้กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นกล้วยแขก ขนมปัง ลูกโป่ง แท่งเรืองแสง กระดาษชำระ ผักบุ้งสด ไปจนถึงกระดาษจดลิสต์เพลง แต่ที่พีคกว่านั้น ในงาน Cat T-Shirt เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2016 โชว์ของ Paradox ล้ำไปอีกขั้น ด้วยการ “ผัดผักบุ้งไฟแดง” โชว์แฟนเพลงในงาน

ออสซี ออสบอร์น: กินหัวค้างคาว

ย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน ราชาแห่งเพลงเฮฟวีเมทัล “ออสซี ออสบอร์น” กลายเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อมีข่าวว่าเขากินค้างคาวสดๆ กลางคอนเสิร์ตที่ Veterans Memorial Auditorium ในรัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา โดยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์สุดสยองนี้ ออสบอร์นมักจะขว้างปาสิ่งของแปลกๆ เช่น เนื้อดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ ใส่ผู้ชมในคอนเสิร์ต ขณะเดียวกัน แฟนเพลงของเขาก็จะขว้างวัตถุประหลาดๆ เท่าที่จะแอบเอาเข้ามาในงานได้ ใส่เจ้าพ่อเฮฟวีเมทัลผู้นี้เช่นกัน ซึ่งออสบอร์นเคยให้สัมภาษณ์ในสารคดี The Nine Lives of Ozzy Osbourne ว่า สิ่งของที่แฟนๆ ขว้างกลับมาก็มีตั้งแต่อัณฑะแกะ งูเป็นๆ กบเป็นๆ ไปจนถึงหนูตาย

ทว่าในคอนเสิร์ตที่ไอโอวาครั้งนั้น ออสบอร์นยังคงทำตามประเพณีของเขากับแฟนเพลงเช่นเคย จนกระทั่งมีคนโยนค้างคาวตัวหนึ่งขึ้นมาบนเวที และออสบอร์นก็หยิบมันขึ้นมาและเคี้ยวหัวค้างคาวตัวนั้นทันที เพราะคิดว่าเป็นค้างคาวปลอม จนกระทั่งเลือดค้างคาวไหลออกจากปาก ทำเอาแฟนเพลงช็อกกันทั้งบาง เขาจึงได้รู้ว่า เขาได้ทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง เพราะค้างคาวเป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้า และเขาก็ต้องฉีดยากันพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง

ออสบอร์นให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์สยองครั้งนั้นจนรู้สึกเบื่อ ทว่าสุดท้ายเขาก็ยอมรับว่ามันเป็นบทบาทที่แปลกประหลาดในประวัติศาสตร์ดนตรีร็อก และยังเปิดตัวของเล่นค้างคาวหัวขาด รวมทั้ง “CryptoBatz” โปรเจ็กต์ค้างคาว NFT สำหรับนักสะสมและแฟนคลับด้วย

โยชิกิ X Japan: ใส่ชุดไทยให้กำลังใจแฟนเพลง

สำหรับศิลปินที่เป็นที่รักของคนทั่วโลก หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “โยชิกิ” มือกลองระดับเทพแห่งวงร็อก X Japan ที่ไม่ว่าจะเกิดสงครามหรือภัยพิบัติในมุมใดของโลก โยชิกิจะเป็นคนหนึ่งที่บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนอยู่เสมอ เช่นเดียวกับในปี 2011 ซึ่งประเทศไทยเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ทำให้ศิลปินหลายคนยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทย ทว่า X Japan กลับยังคงเดินหน้าจัดคอนเสิร์ต X Japan's World Tour 2011 ที่นี่ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2011 โดยเขาได้ทำเซอร์ไพรส์แฟนเพลงด้วยการแต่งชุดไทยห่มสไบ และเชิญชวนสมาชิกในวงมาร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์น้ำท่วม รวมทั้งเล่นเปียโนเพลงเดือนเพ็ญ เป็นของขวัญให้แฟนๆ อีกด้วย

เลดี้ กาก้า: ดราม่าชฎาขัดใจรัฐไทย

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2012 เหล่ามอนสเตอร์กว่า 50,000 คน รวมตัวครั้งใหญ่ เพื่อพบกับยานแม่ “เลดี้ กาก้า” ในคอนเสิร์ต The Born This Way Ball Tour Live In Bangkok ที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งแม่กาก้าก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเธอได้ขอยืมชฎาจากแฟนเพลงชาวไทยมาสวมก่อนขึ้นเวที พร้อมชุดบิกินีและขี่มอเตอร์ไซค์ประดับธงชาติไทยที่ท้ายรถขึ้นบนเวที เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนคลับอย่างล้นหลาม

ทว่าวันต่อมา กลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึง “ความไม่เหมาะสม” ที่นักร้องชื่อดังสวมชฎากับบิกินี จนกระทั่งกระทรวงวัฒนธรรมได้มีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการต่อเลดี้กาก้า โดยทางกระทรวงเห็นว่าการสวมชฎาและการนำธงชาติไทยมาติดที่หลังรถจักรยานยนต์ที่ใช้ประกอบการแสดงคอนเสิร์ตไม่เหมาะสม และกระทบต่อความรู้สึกของคนไทย

เดฟ โกรห์ล Foo Fighters: ขี่สกู๊ตเตอร์ขึ้นเวที

"เดฟ โกรห์ล" ฟรอนต์แมนแห่ง Foo Fighters ก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีความบ้าคลั่งไม่แพ้ใคร เพราะนอกจากวีรกรรมเล่นคอนเสิร์ตจนตกเวทีขาหัก และยังจะเล่นคอนเสิร์ตต่อแล้ว เขายังเคยขี่สกู๊ตเตอร์ขึ้นบนเวทีคอนเสิร์ตอีกด้วย

เหตุการณ์เกิดขึ้นในคอนเสิร์ต Big Day Out ที่ Gold Coast Parklands ในควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2003 หลังจากที่เดฟ โกรห์ล และเทย์เลอร์ ฮอว์กินส์ มือกลองและเพื่อนสนิทของเขา ตัดสินใจขี่สกู๊ตเตอร์เช่าจากโรงแรมไปยังสถานที่จัดคอนเสิร์ต แทนที่จะนั่งรถรับส่งศิลปิน ซึ่งเขาได้เขียนถึงวีรกรรมครั้งนั้นในหนังสือ Dave Grohl The Storyteller ว่า “ขณะที่เตรียมตัวขึ้นโชว์ ผมเกิดไอเดียขำๆ ขึ้นมาอย่างหนึ่ง ผมจะขี่สกู๊ตเตอร์ขึ้นเวที และ rev the engine เหมือนร็อบ ฮาลฟอร์ด แห่ง Judas Priest ทำตอนขี่มอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน เพื่อเป็นการสดุดีเทพแห่งวงการเฮฟวีเมทัล”

การโชว์ฟอร์มสไตล์ชาวร็อกของเขาก็เป็นไปอย่างราบรื่น ทว่าหลังจบงาน เดฟดื่มเบียร์เล็กน้อย ก่อนจะขับสกู๊ตเตอร์เช่าคันเดิมกลับที่พัก และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวในข้อหา “เมาแล้วขับ”

ฟลี Red Hot Chili Peppers: เปลือยกายเล่นเบส

Red Hot Chili Peppers วงร็อกสัญชาติอเมริกันชื่อดัง ก็ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มศิลปินที่มีวีรกรรมสุดแสบบนเวทีคอนเสิร์ต ซึ่งผู้ที่โดดเด่นเป็นอันดับหนึ่งของวงก็คือ “ฟลี” มือเบสของวง ที่ลงทุนเปลือยกายต่อหน้าผู้ชม 200,000 คน ขณะโชว์ในเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Woodstock เมื่อปี 1999 โดยมีเบสเพียงตัวเดียวปิดบังช่วงล่างไว้ กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์อีกภาพหนึ่งในวงการดนตรีของโลก

Rammstein: ผู้เชี่ยวชาญการเล่นกับไฟ

แม้ว่าการใช้ไฟจริงในโชว์คอนเสิร์ตจะดูเป็นเรื่องธรรมดาสามัญสำหรับวงดนตรีทั่วไป แต่สำหรับวงอินดัสเทรียลเมทัลจากเยอรมนีอย่าง Rammstein ไฟและพลุถือเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในทุกโชว์ เพราะพวกเขา “จุดไฟทั่วทั้งพื้นที่คอนเสิร์ต” และแฟนๆ ที่มาชมคอนเสิร์ตก็หวังจะได้เห็นความอลังการแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อมด้วยเช่นกัน

แรกเริ่มเดิมที Rammstein มีความพยายามเล่นไฟในคอนเสิร์ตเพื่อสร้างความแตกต่าง แต่เนื่องจากขาดความเชี่ยวชาญ นิโคไล ซาบอตต์กา ผู้จัดการวง จึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อไปศึกษาเรื่องเอฟเฟกต์ไฟและระเบิดอย่างจริงจัง และก่อตั้งบริษัท FFP ดูแลเรื่องพลุ ดอกไม้ไฟ ระเบิดเอฟเฟกต์สำหรับใช้ในงานโชว์โดยเฉพาะ ทำให้หลังจากนั้น บัตรคอนเสิร์ตของ Rammstein ขายดีทุกรอบ เพราะนอกจากแฟนๆ จะต้องการชมโชว์ป่วนประสาทแล้ว งานเอฟเฟกต์ไฟและระเบิดก็เป็นสิ่งที่หลายคนจับตามองเช่นกัน เพราะทางวงมีทั้งเครื่องพ่นไฟ, ธนูไฟ, หอคอยคู่ติดไฟ, ขาตั้งไมค์ติดไฟ หรือแม้กระทั่งเครื่องพ่นไฟ 9 แฉก ที่ทิลล์ ลินเดอมานน์ นักร้องนำ สะพายไว้ที่หลัง และพ่นไฟขณะที่เขาร้องเพลง และด้วยความที่ “เล่นกับไฟ” จนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่การงาน ลินเดอมานน์ได้เข้าฝึกอบรมจนกลายเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคไฟอาชีพเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

MILLI โชว์กินข้าวเหนียวมะม่วง แร็ปเดือด 6 นาทีรวดบนเวที Coachella 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook