BIGBANG กับ 10 สถิติ “แรก” ในวงการ K-POP | Sanook Music

BIGBANG กับ 10 สถิติ “แรก” ในวงการ K-POP

BIGBANG กับ 10 สถิติ “แรก” ในวงการ K-POP
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BIGBANG บอยแบนด์ระดับตำนานของ K-POP ที่อยู่ในใจแฟนคลับ K-POP ทุกด้อม เป็นผู้บุกเบิกหลายๆ อย่าง หลายๆ เหตุการณ์ที่สำคัญในวงการ K-POP มาดูกันว่าคุณรู้เรื่องนี้กันหรือเปล่า

เหมือนโดนลากคอกลับเข้าบ้านเก่า เมื่อ BIGBANG กลับมารวมตัวกันปล่อยเพลง “Still Life” เพลงใหม่ในรอบ 4 ปีด้วยกันอีกครั้ง ทำให้แฮชแท็ก #BIGBANG_StillLife ติดเทรนด์ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนเกาหลี หรือ 22.00 น. ของวันที่ 4 เมษายน ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฐานแฟนคลับที่หนาแน่นของ BIGBANG ไม่แพ้ชาติใดในโลก

นอกจากพวกเขาจะเป็นศิลปินระดับตำนานที่แฟนคลับ K-POP และ Non K-POP ทุกคนจะต้องรู้จักแล้ว BIGBANG ยังเป็นวงที่สร้างสถิติแรกให้กับวงการ K-POP เอาไว้มากมายที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบ หรือเข้ามาติดตามวงการ K-POP ช่วงนั้นไม่ทัน Sanook Music ขอย้อนเวลากลับไปเล่าให้ฟังคร่าวๆ ถึงสิ่งต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์แรกๆ ที่เกิดขึ้นโดย BIGBANG ที่ทำให้เรากล้าเอ่ยปากพูดออกมาได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า BIGBANG คือผู้บุกเบิกหลายๆ เทรนด์ที่สำคัญในวงการ K-POP ตัวจริงเสียงจริง

BIGBANG กับ 10 สถิติ “แรก” ในวงการ K-POP

  1. ไอดอลแต่งเพลงได้วงแรก

ในสมัยที่ไอดอล K-POP เป็นศิลปินที่มีความสามารถโดดเด่นในเรื่องร้อง เต้น รวมถึงหน้าตาและภาพลักษณ์อันน่าดึงดูด BIGBANG สวนกระแสด้วยความสามารถทางด้านดนตรีที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างเด่นชัดด้วยการฝากฝีไม้ลายมือในการแต่งเพลงเอง หลังจากที่เพลงอย่าง "Lies", "Last Farewell" และ "Haru Haru" ที่แต่งโดย G-DRAGON ดังเป็นพลุแตก ค่ายเพลงอื่นๆ ค่อยๆ ทยอยเปิดโอกาสให้ศิลปินในสังกัดปล่อยของ ได้แสดงความสามารถในการแต่งเพลง และมีส่วนร่วมในผลงานเพลงของตัวเองมากขึ้นในเวลาต่อมา

BIGBANG's official lightstick

  1. แท่งไฟประจำวงครั้งแรก

ที่พวกเรามีแท่งไฟในการเชียร์โบกสะบัดสร้างความสวยงามในฮอลล์คอนเสิร์ตศิลปิน K-POP ในทุกวันนี้ได้ ต้องขอบคุณ BIGBANG โดยเฉพาะ G-DRAGON ที่เป็นคนริเริ่มออกแบบแท่งไฟประจำวงขึ้นมาใช้เองครั้งแรกในวงการเพลง K-POP โดยแท่งไฟแท่งแรกของประวัติศาสตร์วงการ K-POP มีชื่อว่า Bang Bong แท่งไฟรูปมงกุฎสีเหลืองทองสุดสวยที่ชาว VIP ได้ใช้กันจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

  1. แร็ปเปอร์ใต้ดินมาเป็นไอดอลครั้งแรก

T.O.P แร็ปเปอร์สุดเท่คนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาสนสามารถเป็นไอดอลในค่าย YG ได้ แต่เขามีฝีมือเตะตาค่ายจากการเป็นแร็ปเปอร์ใต้ดินที่ใช้ชื่อว่า T.E.M.P.O มาก่อน เรียกได้ว่าดังในใต้ดินจนชื่อเสียงทะลุขึ้นมาบนดิน จากผลงานเพลง “Buckwild” ที่เขาร่วมทำกับ NBK Gray แต่คนที่ดึง T.O.P เข้าค่ายเพลงไม่ใช่ใครที่ไหน คือศิลปิน นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์อัจฉริยะ G-DRAGON คนนี้นี่แหละ

BIGBANG's hairstyles

  1. แฟชั่นสีผมสารพัดสีในวงการไอดอลชายครั้งแรก

ก่อนหน้าที่เราจะได้เห็นทรงผมสารพัดทรงสารพัดสีในไอดอลชายอย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันนั้น ขอยกเครดิตให้กับความกล้าบ้าบิ่น และความคิดนอกกรอบของสมาชิก BIGBANG รวมถึงสไตลิสต์ของพวกเขาอย่างเต็มๆ โดยเฉพาะ G-DRAGON ที่แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีผมสีทรงไหนที่ G-DRAGON ไม่เคยทำมาก่อนแน่นอน และแน่นอนเพื่อนร่วมวงที่เหลือก็มีโอกาสได้ทำทรงผมและสีผมแปลกๆ อีกมากมายเช่นเดียวกัน

BIGBANG Solo

  1. ไอดอลมีเพลงโซโล่โดยไม่ต้องแยกวงครั้งแรก

ก่อนหน้านี้กว่าที่สมาชิกในวงไอดอลจะมีผลงานเดี่ยวของตัวเองได้ จะต้องทำงานร่วมกับวงจนหมดสัญญาก่อนถึงจะออกเดี่ยวกันได้ แต่ BIGBANG เป็นไอดอลวงแรกที่สมาชิกแต่ละคนมีผลงานเดี่ยวออกมาอย่างชัดเจน ทั้งงานเพลง งานแสดง ไปจนถึงทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยว แต่หลังจากจบโปรโมตงานเดี่ยวของตัวเองก็ยังกลับไปร่วมงานและปล่อยผลงานวงได้ต่อ (แถมยังทำได้ดี ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งงานเดี่ยวและงานวงอีกด้วย) ถือว่าเป็นวงที่เริ่มต้นการมีผลงานเดี่ยวโดยยังไม่ออกจากวงเป็นวงแรกที่ทำให้ไอดอลจากค่ายอื่นๆ มีโอกาสได้ดำเนินรอยตามจนถึงปัจจุบัน

  1. ไอดอล K-POP วงแรกที่ได้ร่วมงานกับศิลปินตะวันตก

ถ้าพูดถึงศิลปิน K-POP ที่มีความอินเตอร์ ทำเพลงภาษาอังกฤษ ร่วมงานกับศิลปินตะวันตกเป็นวงแรก ที่มีผลงานออกมาอย่างเป็นทางการชัดเจนด้วยภาพลักษณ์ของวงที่ดูอินเตอร์อย่างที่สุด หนีไม่พ้น BIGBANG อย่างแน่นอน และถึงแม้ BIGBANG จะไม่ได้ collab กับศิลปินตะวันตกอย่างเป็นทางการในผลงานของวง แต่ในฐานะศิลปินเดี่ยว พวกเขาได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลกมากมายนับไม่ถ้วน เช่น Major Lazer, Bruno Mars, Tyga, Flo Rida, Skrillex, Missy Elliott และ Diplo เป็นต้น

  1. ไอดอล K-POP วงแรกที่ได้รางวัลบนเวทีระดับโลก

BIGBANG เป็นไอดอล K-POP วงแรกที่ได้รับรางวัลบนเวทีระดับโลกอย่าง MTV EMA (MTV Europe Music Awards) ในปี 2011 สาขา Best Worldwide Act โดยเป็นศิลปินตัวแทนจากทวีแเอเชียและเป็นศิลปินแรกของรางวัลสาขานี้ที่เพิ่งก่อตั้งครั้งแรกอีกด้วย

 BIGBANG M A D E Mini Album seriesBIGBANG M A D E Mini Album series

  1. ปล่อยมินิอัลบั้มซีรีส์ครั้งแรก

BIGBANG เป็นวงแรกที่โปรโมตผลงานด้วยการปล่อยมินิอัลบั้มออกมาเป็นชุดเดียวกัน หรือที่เรียกว่า มินิอัลบั้มซีรีส์ นั่นคือมินิอัลบั้มซีรีส์ชุด MADE ที่ทยอยปล่อยมินิอัลบั้มออกมาก่อน 4 ชุด ได้แก่ M, A, D, E ในปี 2015 ก่อนจะรวมเพลงในมินิอัลบั้มซีรีส์ออกมาเป็น Made อัลบั้มเต็มอีกครั้งในปี 2016

  1. ไอดอล K-POP ที่ได้เวิลด์ทัวร์วงแรก

ศิลปิน K-POP ในสมัยก่อนส่วนใหญ่มีทัวร์คอนเสิร์ตแค่ในประเทศเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย BIGBANG เป็นไอดอลวงแรกที่ได้ทัวร์คอนเสิร์ตในสเกลขนาดใหญ่นอกทวีปเอเชีย Alive Galaxy Tour ในปี 2012-2013 มีแฟนๆ ทั่วโลกเข้าชมกว่า 800,000 คนเลยทีเดียว

BIGBANG

  1. วงไอดอลชายวงแรกที่ได้ PAK

ในวงการเพลงเกาหลีใต้ PAK หรือ Perfect All-Kill คือการทำสถิติเพลงขึ้นอันดับ 1 ของทุกชาร์ตเพลงออนไลน์แบบเรียลไทม์ในเวลาเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ครองสถิตินี้จะเป็นไอดอลผู้หญิง แต่ BIGBANG เป็นวงไอดอลชายวงแรกที่สามารถทำสถิติ PAK ได้ และทำได้หลายครั้งด้วย เรียกได้ว่าเป็นวงไอดอลชายขวัญใจมหาชนชาวเกาหลีใต้อย่างแท้จริง

 

BIGBANG ไม่ใช่แค่ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เชื่อว่านอกจากสถิติ 10 ข้อที่เราได้นำเสนอไป ยังมีอีกข้อที่สำคัญสำหรับแฟนๆ ชาว VIP ทุกคน นั่นคือการเป็นวงไอดอลเกาหลีที่ยังคงอยู่ในใจของพวกเราชาว K-POP เสมอมา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในวงการเพลงและวงการบันเทิงในฐานะอะไรก็ตาม เพราะชีวิตวัยรุ่นของใครหลายคนเติบโตมาพร้อมๆ กับเพลงและความสำเร็จของ BIGBANG นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook