#วิกฤตช้างไทย สร้างปรากฏการณ์! แฟนๆ ทำโปรเจกต์ซื้ออาหารเลี้ยงช้างในนามศิลปิน | Sanook Music

#วิกฤตช้างไทย สร้างปรากฏการณ์! แฟนๆ ทำโปรเจกต์ซื้ออาหารเลี้ยงช้างในนามศิลปิน

#วิกฤตช้างไทย สร้างปรากฏการณ์! แฟนๆ ทำโปรเจกต์ซื้ออาหารเลี้ยงช้างในนามศิลปิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมาแฟนคลับศิลปินนักแสดงไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องการตอบแทนความรักและทุ่มเทจากศิลปินที่พวกเขารัก ผ่านโปรเจกต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำโปรเจกต์ป้ายอวยพรวันเกิดตามที่ต่างๆ จากรถไฟฟ้า บิลบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่เทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างการติดป้ายรถตุ๊กตุ๊ก ไปจนถึงการทำบุญการกุศลบริจาคสิ่งของต่างๆ อย่างเช่นการทำบุญพระ การบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ การเรียน และล่าสุด 1 ในเป้าหมายการทำโปรเจกต์ก็คือ การช่วยเหลือช้างตกงาน 

โดยสถานการณ์การช่วยเหลือช้างไทย ได้เริ่มเป็นที่พูดถึง หลังสถานการณ์โควิด-19 ได้ทำให้มีการปิดการท่องเที่ยว จนปางช้างหลายๆ ที่ต้องลดค่าใช้จ่ายหรืออาจถึงสถานการณ์ที่ต้องปิดกิจการ ซึ่งที่ผ่านมาควาญช้างก็ได้มีการออกมาไลฟ์เปิดโอกาสให้ผู้ใช้โซเชียลซื้อผลไม้เลี้ยงช้างผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีกระแสมากนัก 

และเมื่อมีการไลฟ์มากขึ้นเรื่อยๆ ควาญช้างหลายคนได้เข้ามาโพสต์คอนเทนต์ในทวิตเตอร์ทั้งการไลฟ์และขอแรงสนับสนุน ซึ่งมีเพจอย่าง @jobless_ChangTH เป็นเหมือนสื่อกลางที่คอยรวมช้างที่ตกงาน และสิ่งนี้ก็ทำให้ปัญหานี้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น 

ซึ่งหลังจากที่ประเด็น #วิกฤตช้างไทย เริ่มเป็นกระแส ก็ทำให้แฟนๆ ศิลปินไทยกับต่างชาติที่ทำโปรเจกต์การกุศลและส่งกำลังใจให้ศิลปินผ่านป้ายโปรเจกต์ได้หันมาเปิดโดเนทภายในกลุ่ม เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือซื้ออาหารให้ช้างที่ตกงาน จนกลายเป็นกิจกรรมที่หลายๆ กลุ่มแฟนคลับทำ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม นุช แฟนคลับของ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, กลุ่ม Army ที่สนับสนุนวง BTS ไปจนถึงกลุ่มแฟนคลับของนักแสดงจีน หวังอี้ป๋อ และ เซียวจ้าน รวมถึงแฟนคลับไอดอลหญิงอย่าง เฌอปราง อารีย์กุล และ แก้ว-ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ หรือนักแสดงดัง เต-ตะวัน วิหครัตน์, นิว-ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ, หยิ่น-อานันท์ ว่อง และ วอร์-วนรัตน์ รัศมีรัตน์

 

สำหรับการช่วยเหลือครั้งนี้ นอกจากแฟนๆ จะโดเนทแล้ว หลายๆ กิจกรรมก็มาพร้อมเอกลักษณ์อย่างเช่นการใช้แฮชแท็กสำหรับโปรเจกต์ หรือแม้แต่การมอบอาหารในโอกาสพิเศษของศิลปิน ทั้งในโอกาสวันเกิดอย่างของ ควอนยูริ สมาชิก Girls' Generation หรือแฟนคลับของศิลปินและนักแต่งเพลงมากฝีมือ B.I ที่โดเนทในโอกาสที่เขาคัมแบ็ก หรือแม้แต่กลุ่มแฟนๆ ของ PP Krit (พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร) ที่โดเนทเพื่อฉลองความสำเร็จบนเวทีประกาศรางวัลที่เกาหลีใต้ 

นอกจากความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของช้างแล้ว อีกสิ่งที่น่ารักมากเกี่ยวกับการช่วยเหลือช้าง ก็คือการที่ควาญช้างจะนำภาพมาโพสต์เพื่อแสดงให้เห็นว่าช้างที่พวกเขาดูแลได้รับประทานอาหารที่มาจากการโดเนท โดยบางคนมาพร้อมข้อความขอบคุณและอวยพรศิลปินกับแฟนๆ ที่คอยสนับสนุน หรือแม้แต่ทำป้ายกระดาษมาแทนคำขอบคุณด้วย 

นอกจากกลุ่มแฟนคลับศิลปินดาราแล้ว ตอนนี้การบริจาคหรือโดเนทช่วยเหลือช้างไทย ได้เริ่มต้นในกลุ่ม Community อื่นๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแฟนบอล ไปจนถึงนักเรียนที่มีความฝันและเป้าหมายเดียวกัน และกลุ่มผู้รักมังงะซึ่งนับว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีสำหรับคนเลี้ยงช้างและปางช้างที่สามารถพยุงค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ก่อนการท่องเที่ยวฟื้นฟูและแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนหรือใคร ก็ช่วยช้างไทยได้ 

 

นับได้ว่านอกจากจะได้มอบความรักให้ศิลปินที่เรารักแล้ว สิ่งหนึ่งที่สวยงามเกี่ยวกับความรักที่ศิลปินมีให้แฟนคลับ ก็คือหลายๆ ครั้งพวกเขาได้เผื่อแผ่ความรักและห่วงใยนั้นให้บุคคลและสิ่งมีชีวิตอื่นด้วย ซึ่งกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้นก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนออกมาส่งต่อความดีและสร้างสังคมดีขึ้นเป็นวัฎจักรไม่สิ้นสุด 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ #วิกฤตช้างไทย สร้างปรากฏการณ์! แฟนๆ ทำโปรเจกต์ซื้ออาหารเลี้ยงช้างในนามศิลปิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook