เคล็ดลับลดความตื่นเต้นก่อนขึ้นเวที โดย ต้า Paradox | Sanook Music

เคล็ดลับลดความตื่นเต้นก่อนขึ้นเวที โดย ต้า Paradox

เคล็ดลับลดความตื่นเต้นก่อนขึ้นเวที โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีน้องๆ หลายคนถามมาว่ามีเคล็ดลับอะไร เพื่อลดความตื่นเต้นก่อนจะขึ้นเวทีไปเล่นดนตรีหรือร้องเพลง วันนี้ก็เลยเอาประสบการณ์ส่วนตัวมาแนะนำเล่าสู่กันฟัง เผื่อว่าจะเอาไปใช้กันได้บ้างนะครับ

1. มองคนดูให้ชินตา

ข้อนี้ผมใช้อยู่บ่อยๆ สมัยเวลาตื่นเต้นมากๆ สมัยก่อนกินข้าวไม่ลงไปสองสามวัน เมื่อนึกว่าจะต้องขึ้นไปร้องเพลงต่อหน้าประชาชน ระหว่างที่กำลังจะขึ้นเวทีสักประมาณครึ่งชั่วโมง ให้ไปแอบยืนอยู่ข้างเวที ถ้าขึ้นไปมุมบนหน่อยจะยิ่งดี ช่วงนั้นมักจะมีวงอื่นเล่นก่อน ให้ลองแอบมองดูคนที่ยืนอยู่ในงานคอนเสิร์ตให้ชิน ให้คุ้น ช่วงแรกจะรู้สึกว่าคนเยอะมาก แต่พอมองไปสักระยะหนึ่ง จะเริ่มรู้สึกว่าคนน้อยลงและคุ้นตามากขึ้น จะช่วยลดอาการตื่นเต้นไปได้ถึง 50% ให้มองจนกว่าจะรู้สึกผ่อนคลาย

2. มาก่อนเวลา

ควรมาถึงงานก่อนเวลาประมาณสัก 2 ชั่วโมงเพื่อดูสถานที่ก่อน จะได้ไม่ลน ได้เตรียมตัวจนมั่นใจก่อนจะขึ้นเล่น การมาถึงงานก่อนเวลายังแสดงความรับผิดชอบด้วย เมื่อได้มาดูสถานการณ์รอบงานจะช่วยลดความตื่นเต้นลงไปได้เยอะเลยครับ ดีกว่ามาถึงงานแบบกระชั้นชิด อันนั้นจะยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นแทน ทำให้ลนด้วย

3. หาพื้นที่ทำสมาธิ

ก่อนจะขึ้นเวทีควรหาพื้นที่บริเวณรอบๆ นั้นใช้ทำสมาธิ อยู่นิ่งๆ กับตัวเอง ทบทวนเรื่องต่างๆ ก่อนขึ้นเวที หลีกเลี่ยงการอยู่ในจุดที่ชุลมุนวุ่นวาย ควรหามุมเงียบๆ เพื่อทำสมาธิกับตัวเอง อย่างน้อยก็สัก 15 นาที หรือหาที่หลบมุมนั่นเองครับ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็เข้าไปอยู่ในห้องน้ำซะเลยง่ายที่สุด (คงไม่โดนเคาะตามอีกนะ)

4. ขึ้นเวทีบ่อยๆ

พยายามหาโอกาสให้ได้ขึ้นไปบนเวทีให้บ่อยที่สุด จะเป็นเวทีเล็กหรือกิจกรรมอะไรอย่างอื่นก็ได้ ที่ต้องออกไปยืนต่อหน้าผู้คน ยิ่งเวทีเล็กยิ่งดี เหมือนกับได้อุ่นเครื่องอยู่ตลอด จะช่วยให้มีประสบการณ์ และมีความชินกับการอยู่บนเวทีมากขึ้น ตัวผมเองกว่าจะเริ่มคุ้นเวทีเริ่มไม่ตื่นเต้นก็ใช้เวลาเป็นปี หรือหลายเวทีอย่างน้อยก็ 10 งานขึ้นไป ของแบบนี้ก็คล้ายกีฬาครับ ต้องหมั่นฝึกอย่างต่อเนื่อง แล้วจะค่อยๆ มีความมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ

เคล็ดลับเหล่านี้เป็นเคล็ดลับที่ผมใช้ในปัจจุบัน ถึงแม้จะยอมรับว่าทุกวันนี้ก็ยังตื่นเต้นอยู่เวลาเจอโจทย์ที่แตกต่างออกไปจากปกติ แต่ก็มักจะใช้เคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้ช่วยลด หรือคลายความตื่นเต้นไปได้บ้าง และเชื่อว่าสิ่งที่บอกไปน่าจะใช้ประโยชน์ได้สำหรับน้องๆ มือใหม่ ที่กำลังจะขึ้นไปอยู่บนเวทีได้แน่นอน ขอให้โชคดีครับ

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆดังต่อไปนี้ครับ

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิ้งค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เคล็ดลับลดความตื่นเต้นก่อนขึ้นเวที โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook