ปัญหาที่มักเกิดเวลาร้องเพลงบนเวที โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ปัญหาที่มักเกิดเวลาร้องเพลงบนเวที โดย ต้า Paradox

ปัญหาที่มักเกิดเวลาร้องเพลงบนเวที โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นดนตรีนั้นประสบการณ์สำคัญมากๆ ผมโชคดีได้ขึ้นเวทีบ่อยเลยเอามาเล่าสู่กันฟังฝากน้องๆ หน้าใหม่ เผื่อมีโอกาสต้องขึ้นเวทีจะได้รู้ว่า นักดนตรีเขามีปัญหาอะไรกันบ้างเวลาเล่น เพื่อวางแผนรับมือ

1. เสียงดนตรีที่ได้ยินฟังยาก

ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดและเป็นปัญหายอดฮิตของนักดนตรีทุกคนลำโพงบนเวทีนั้นสำคัญมาก สำคัญที่สุดในการเล่นคอนเสิร์ตเลยก็ว่าได้ เป็นลำโพงไว้สำหรับนักดนตรี จะฟังได้ยินไม่เหมือนกับคนดู เค้าเรียกว่าลำโพงมอนิเตอร์หน้าเวทีเอาไว้สำหรับฟังในสิ่งที่จำเป็น ไม่ได้เน้นฟังเพราะเหมือนที่คนดูได้ยิน ซึ่งลำโพงตัวนี้จะมีปัญหามากที่สุดเวลาเล่นคอนเสิร์ตเพราะจะมีบรรยากาศเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ได้ยินเสียงบางย่านไม่ครบ โดยเฉพาะเสียงร้องและเสียงเบสเป็นปัจจัยหลัก ถ้าได้ยินไม่ชัด จะทำให้เกิดปัญหาร้องอย่างไม่มั่นใจ และเจ็บคอเพราะต้องตะเบ็งแข่งกับเสียงดนตรี

แต่ถ้าเสียงเบสไม่ค่อยได้ยินหรือเสียงร้องดังเกินไป จะเกิดสภาวะร้องเพี้ยนหรือร้องแหกโค้งแหกคีย์ ก็คือฟังจับคีย์ดนตรีไม่ได้นั่นเอง ซึ่งบนเวทีอาจจะฟังเหมือนสงครามโลก อื้ออึง ฟังไม่ได้ยินเสียงร้องของตัวเอง แต่หน้าเวทีลำโพงที่คนดูฟัง กลับได้ยินเสียงร้องชัดแจ๋ว ก็ยิ่งเห็นความผิดพลาดชัดมาก

ช่วงหลังเปลี่ยนมาใส่หูฟังหรือเรียกว่าเอียร์มอนิเตอร์เพื่อช่วยในการฟังให้ได้มาตรฐานทุกโชว์ แต่ก็หลีกไม่พ้นปัญหาของสภาพแวดล้อม หรือสิ่งอื่นๆ มาสร้างความปั่นป่วนในการฟัง ทำให้รู้ว่า การฟังนั้นสำคัญที่สุดในการเล่นดนตรีของผมเลย วันไหนฟังไม่ค่อยรู้เรื่องก็จะร้องออกปากอ่าว ออกทะเลไปเลย วันไหนฟังเสียงชัดก็จะร้องได้ดีมาก ลงมาภูมิใจปรบมือให้กับตัวเอง มีความสุข คนดูเป็นอย่างไรก็เรื่องของเขา ไม่สนใจ "วันไหนร้องดี ถือว่าวันนั้นประสบความสำเร็จ"

วิธีแก้ก็คือเสียงลำโพงมอนิเตอร์ด้านหน้าที่เอาไว้ฟังของผมจะเน้นสองอย่างเป็นหลักพอ คือ เสียงร้อง : เอาไว้ให้ตัวเองได้ยินเวลาร้อง กับเสียงเบส : เอาไว้จับคอร์ดและคีย์ดนตรี ไม่ให้ร้องเพี้ยน ส่วนเสียงดนตรีอันอื่นฟังจากหน้าลำโพงตู้แอมป์หรือฟังจากบรรยากาศรวมๆ พยายามอย่าใส่เสียงดนตรีเยอะเกินไป เพราะจะทำให้ฟังยากขึ้น ให้เลือกเฉพาะบางเสียงที่เราต้องการจริงๆ เท่านั้นจะดีที่สุด

2. เวทีใหญ่เกินไป

พื้นที่เวทีที่ใหญ่เกินไป ก็ไม่ได้เป็นผลดีนะครับ ปัญหาอย่างแรกที่จะเกิดก็คือ จะไม่ค่อยได้ยินเสียงดนตรีของเพื่อนๆ ในวง เพราะยืนห่างกันมาก โดยเฉพาะเสียงกลองให้จังหวะ จะแทบไม่ค่อยได้ยิน และมักเกิดความรู้สึกเงียบเหงา เคว้งคว้าง เปล่าเปลี่ยว และทำให้รู้สึกว่าการเล่นดนตรีของวงตัวเองนั้นไม่หนักแน่น เสียงบางๆ

วิธีนี้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยการขอเพิ่มเสียงดนตรีทั้งหมดให้ดังขึ้นที่ลำโพงมอนิเตอร์ด้านหน้าตัวเอง เอาให้ดังขึ้นมาเยอะๆ เลยครับ และปรับเสียงหน้าตู้แอมป์ของตัวเองให้ดังขึ้นด้วย โดยเฉพาะถ้าเจอเวทีที่ลมพัดเข้าแรงๆ จะตีเสียงกลับมา ทำให้เสียงดนตรีของเราเบาลง ให้ใช้วิธีการดันเสียงให้ดังขึ้น จะช่วยแก้ปัญหาได้มากครับ (บอกแจ้งกับสตาฟเจ้าหน้าที่ทีมงานบนเวทีได้เลย บอกเอาเสียงที่มอนิเตอร์ให้ดังขึ้น)

3. เหงื่อเข้าตา เข้าหู

ปัญหานี้มักเกิดกับผม น่าจะคนเดียวเพราะเล่นกีตาร์ไปด้วยร้องไปด้วย ทำให้มือไม่ว่าง ปัญหาเหงื่อเข้าตาดูเหมือนปัญหาเล็กแต่เป็นเรื่องใหญ่มาก ในเวลาเล่นคอนเสิร์ต เพราะทำให้ลืมตาไม่ขึ้นและเสียสมาธิ ลืมตาไม่ขึ้นก็มองจุดที่เล่นกีตาร์ไม่เห็น อีกอย่างหนึ่งที่เกิดบ่อยพอกันคือเหงื่อเข้าไปในหูฟัง ไปอุดตันหูที่ได้ยิน ทำให้อยู่ในอาการหูดับ ไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยเพราะเหงื่อเข้าไปอุดในหูฟัง อาการนี้เกิดขึ้นได้นะครับ เวลาเวทีที่แสงแรงๆ ร้อนมากๆ เหงื่อจะออกมาก ส่วนตัวผมเป็นบ่อย แล้วเวลาเกิดขึ้นก็จะทำลายสมาธิไปหมด ต้องคอยขยับคอยแกะหูฟังออกมาเช็ดเหงื่อ ซึ่งก็มักจะไม่เกิดผลอะไรที่ดีขึ้น แถมโชว์สะดุดด้วย ไม่ต่อเนื่อง

วิธีแก้ก็คือพยายามหาที่รัดหัวหรือที่กันไม่ให้เหงื่อเข้าตา ถ้าเป็นนักร้องเดี่ยวก็ไม่ค่อยมีปัญหาครับ เพราะสามารถเช็ดเหงื่อได้ แต่ถ้านักดนตรีที่เล่นไปด้วยร้องไปด้วยคงต้องหาผ้ารัดหัวหรือผ้าโพกหัว ส่วนตัวผมยังหาวิธีแก้ไม่ค่อยได้เลยครับปัญหานี้

4. สายกีตาร์ขาด

อาการนี้เกิดแทบจะทุกโชว์ ถ้าไม่นับเรื่องอาถรรพ์เจ้าที่แรงก็มักจะเกิดจากการทัวร์อย่างต่อเนื่อง หลังการเล่นที่เหงื่อออกเยอะๆ เมื่อหยดโดนสายกีตาร์ เหงื่อพวกนี้มักจะกัดสายให้กร่อน หากทิ้งไว้อีกวันนึง ก็จะมีการซาวด์เช็กโดยทีมงานเล่นก่อนเกือบครึ่งวัน ถูไปถูมา พอถึงเวลาที่เล่นจริงสายที่กร่อนได้ที่ก็ขาดผึง

วิธีแก้ปัญหาคือ หากมีการเล่นดนตรีที่เหงื่อออกเยอะๆ เปื้อนโดนสาย หลังเล่นให้ทำการเปลี่ยนสายใหม่ยกชุด หรือเตรียมกีตาร์สำรองไว้ข้างเวที เพื่อหยิบมาเล่นได้ทันทีเมื่อสายขาด

สำหรับวันนี้เอาเท่านี้ก่อนนะครับ เป็นปัญหาที่ผมเจอบ่อยมากแทบจะทุกงานที่ไปเล่น เลยเอามาเล่าสู่กันฟังเผื่อน้องคนไหนกำลังจะขึ้นเล่นคอนเสิร์ต จะได้เตรียมตัวรับมือเอาไว้ เชื่อว่าได้ประโยชน์แน่นอนครับ แล้วครั้งหน้าจะมาเล่าเคล็ดลับอื่นๆ ต่อไปจ้ะ

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Youtube : Paradox CH

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ปัญหาที่มักเกิดเวลาร้องเพลงบนเวที โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook